(vhds.baothanhhoa.vn) - Những ngày tháng 8 lịch sử, trở về một trong những cái nôi của cách mạng tỉnh Thanh Hóa, đó là xã Thiệu Minh xưa, nay là xã Minh Tâm, huyện Thiệu Hóa, mỗi người dân càng thêm tự hào về truyền thống lịch sử hào hùng của cha ông. Qua đó, mọi người đều ý thức hơn về trách nhiệm đối với việc bảo tồn và phát huy các giá trị di tích lịch sử, văn hóa, cách mạng.

Tháng 8 về trên quê hương cách mạng Minh Tâm

Những ngày tháng 8 lịch sử, trở về một trong những cái nôi của cách mạng tỉnh Thanh Hóa, đó là xã Thiệu Minh xưa, nay là xã Minh Tâm, huyện Thiệu Hóa, mỗi người dân càng thêm tự hào về truyền thống lịch sử hào hùng của cha ông. Qua đó, mọi người đều ý thức hơn về trách nhiệm đối với việc bảo tồn và phát huy các giá trị di tích lịch sử, văn hóa, cách mạng.

Tháng 8 về trên quê hương cách mạng Minh Tâm

Đình Ngô Xá Hạ, hay còn gọi là đình làng Đồng Chí được xây dựng năm 1924, đến năm 1925 thì hoàn thành. Đây là nơi diễn ra nhiều sự kiện quan trọng cấp tỉnh, huyện, xã trong các giai đoạn lịch sử. Trong những ngày sục sôi giành chính quyền ở phủ lỵ Thiệu Hóa, đình Ngô Xá Hạ là nơi tập hợp lực lượng của Nhân dân trong làng, trong tổng tham gia cướp chính quyền ở Thiệu Hóa vào đêm ngày 18-8, rạng sáng 19-8-1945.

Tháng 8 về trên quê hương cách mạng Minh Tâm

Ngày 23-8-1945, đình là nơi tập trung quân tự vệ của các huyện Thọ Xuân, Vĩnh Lộc, Yên Định, Thiệu Hóa dưới sự chỉ huy của cụ Hoàng Tiến Trình (lão thành cách mạng người làng Ngô Xá Hạ) tiến về tỉnh lỵ Thanh Hóa ra mắt Ủy ban Nhân dân cách mạng lâm thời tỉnh Thanh Hóa. Từ năm 1945, đình là nơi tổ chức nhiều hội nghị lớn của huyện Thiệu Hóa, huyện Đông Sơn. Đình là nơi tiếp quản thương binh trong ngày đánh chiếm phủ Thiệu Hóa 19-8-1945, và là kho chứa chiến lợi phẩm thu được sau ngày chiếm phủ Thiệu Hóa. Đình còn là nơi dạy học của Trường dự bị đại học Nguyễn Thượng Hiền thuộc khu 3 sơ tán vào Thanh Hóa giai đoạn 1953 – 1955...

Tháng 8 về trên quê hương cách mạng Minh Tâm

Đình Ngô Xá Hạ là một công trình kiến trúc nghệ thật tiêu biểu, khác biệt và độc đáo. Đình vừa mang kiến trúc của Pháp vừa mang đậm bản sắc văn hóa của những mái đình Bắc Bộ, Việt Nam.

Tháng 8 về trên quê hương cách mạng Minh Tâm

Đình là biểu tượng tự hào không riêng của người dân Ngô Xá Hạ mà còn của người dân tỉnh Thanh Hóa. Để tái hiện lịch sử hào hùng của ông cha, tại khu vực xung quanh đình Ngô Xá Hạ, đường tranh bích họa được đầu tư xây dựng.

Tháng 8 về trên quê hương cách mạng Minh Tâm

Đình Đồng Minh được xây dựng vào đời Vua Tự Đức thứ 13 (năm 1860), dựng lại năm 1958. Đây là nơi nổ ra cuộc đấu tranh đòi giảm thuế thân, nơi luyện tập, cất giấu vũ khí thô sơ chuẩn bị cho tổng khởi nghĩa của đội tự vệ cứu quốc Hà Thanh. Tại đây, năm 1948, Quân khu 3 mở Trường Trung học Phan Tây Hồ, Tỉnh ủy mở Trường Trung học Trần Phú, Trung ương mở các lớp huấn luyện cán bộ Việt Minh. Cuộc cách mạng giảm tô, giảm tức, cuộc cách mạng cải cách ruộng đất 1955-1956 cũng diễn ra tại đình.

Tháng 8 về trên quê hương cách mạng Minh Tâm

Tại đình, đã diễn ra nhiều đợt huy động, tiễn đưa các tầng lớp con em thanh niên trong làng chi viện cho chiến trường miền Nam đánh Mỹ cứu nước; nhiều năm đình là trường học, cửa hàng mua bán và là kho chứa thóc của hợp tác xã.

Tháng 8 về trên quê hương cách mạng Minh Tâm

Đình Đồng Bào là nơi thờ cúng ông Nguyễn Quốc Oai, vị tướng có công dẹp giặc giữ nước, khai canh lập ấp, được Nhân dân tôn thờ làm Thành hoàng làng. Hàng năm, cứ đến 10-3 âm lịch, dân làng rước thánh vị của vị thần Nguyễn Quốc Oai về đình tế lễ. Đây cũng là nơi chứng kiến nhiều đợt huy động, tiễn đưa các tầng lớp con em thanh niên trong làng chi viện cho chiến trường đánh Mỹ cứu nước, chống chiến tranh phá hoại của giặc Mỹ, nhiều năm làm kho chứa thóc.

Tháng 8 về trên quê hương cách mạng Minh Tâm

Các di tích cấp tỉnh, gồm di tích cách mạng đình Ngô Xá Hạ; các Di tích kiến trúc - Nghệ thuật đình Đồng Minh và Đồng Bào đã trở thành địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống lịch sử, văn hóa và cách mạng cho các thế hệ hôm nay và mai sau.

Tháng 8 về trên quê hương cách mạng Minh Tâm

Phát huy truyền thống quê hương cách mạng, trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Minh Tâm luôn đoàn kết, nỗ lực cố gắng vượt qua những khó khăn và đạt được nhiều thành tựu. Trong phát triển kinh tế, xã tập trung phát triển nông nghiệp theo hướng công nghệ cao với 5.000 m2 nhà màng, có 3 ha vùng sản xuất rau, củ, quả an toàn đạt tiêu chuẩn VietGAP. Đồng thời, địa phương chú trọng phát triển ngành nghề truyền thống như: trồng dâu nuôi tằm, nuôi cá giống... mang lại hiệu quả kinh tế cao. Trong xây dựng nông thôn mới, nhiều hộ dân tình nguyện hiến đất mở rộng đường; xây dựng cảnh quan môi trường, đường làng ngõ xóm khang trang, sạch đẹp. Năm 2021, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 52,4 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo còn 0,85%. Năm 2022, xã Minh Tâm phấn đấu đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao, đến nay các tiêu chí đã cơ bản hoàn thành.

Thu Thủy


Thu Thủy

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]