(vhds.baothanhhoa.vn) - Đã thành thông lệ, vào quý IV hằng năm tiểu thương kinh doanh tại các chợ truyền thống bắt đầu thu mua, tích trữ hàng hóa cho dịp tết. Tuy nhiên, năm nay, do dịch bệnh diễn biến phức tạp, tại nhiều chợ truyền thống trên địa bàn tỉnh sức mua bị giảm mạnh khiến các tiểu thương lo lắng, băn khoăn về sức tiêu thụ dịp tết nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Tiểu thương chợ truyền thống thấp thỏm mùa tết

Đã thành thông lệ, vào quý IV hằng năm tiểu thương kinh doanh tại các chợ truyền thống bắt đầu thu mua, tích trữ hàng hóa cho dịp tết. Tuy nhiên, năm nay, do dịch bệnh diễn biến phức tạp, tại nhiều chợ truyền thống trên địa bàn tỉnh sức mua bị giảm mạnh khiến các tiểu thương lo lắng, băn khoăn về sức tiêu thụ dịp tết nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Tiểu thương chợ truyền thống thấp thỏm mùa tết

Quầ hàng của bà Mai Thị Loan, tiểu thương chợ Đầu mối rau củ, quả Đông Hương mặc dù đã nhập hàng hóa chuẩn bị cho tết nhưng luôn trong tình trạng “ngóng” khách hàng.

Đã có thâm niên hơn 20 năm bán hàng la ghim, bà Mai Thị Loan, tiểu thương tại chợ Đầu mối Rau củ quả Đông hương, cho biết: Tôi chuyên cung cấp hàng khô, như: măng, miến, gạo nếp, lạc... nhưng từ đầu năm đến nay do ảnh hưởng dịch bệnh nên sức tiêu thụ giảm sút. Thường từ cuối tháng 10 âm lịch, tiểu thương từ các huyện, thị xã đã liên hệ đặt hàng để tiêu thụ dịp tết. Nhưng năm nay, mặc dù chỉ còn gần 2 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán nhưng số lượng đơn đặt hàng chỉ thưa thớt và số lượng hàng của các đơn cũng giảm.

Tiểu thương chợ truyền thống thấp thỏm mùa tết

Mặc dù Tết Nguyên đán cận kề, nhưng bà Cầm Thị Ngọc, tiểu thương chợ Tây Thành luôn trong trạng thái chần chừ, lo sợ sức mua giảm không giám nhập nhiều hàng hóa.

Cùng chung tâm trạng, bà Cầm Thị Ngọc, tiểu thương ở chợ Tây Thành (TP Thanh Hóa) băn khoăn cho biết: Mặc dù có một số nhà cung cấp đã chào bán nhiều mặt hàng mới, tuy nhiên tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp nên tôi cũng như nhiều tiểu thương kinh doanh trong chợ đang chần chừ chưa dám đặt. Vì nếu đặt hàng mà gần tết dịch diễn biến phức tạp, sức tiêu thụ người dân giảm sẽ sợ trở tay không kịp.

Tiểu thương chợ truyền thống thấp thỏm mùa tết

Tiểu thương kinh doanh hàng giày dép, quần áo thời trang cũng chung tâm trạng lo âu vì dự đoán sức mua tết này sẽ rất thấp.

Tiểu thương kinh doanh hàng giày dép, quần áo thời trang cũng chung tâm trạng lo âu vì dự đoán sức mua tết này sẽ rất thấp.

Chị Hoàng Thị Hằng, tiểu thương ngành hàng quần áo thời trang chợ Chiều, thị trấn Hậu Lộc lo lắng: “Mở bán trở lại cho có việc làm chứ rất vắng khách mua. Do dịch bệnh, khách hàng đều thắt chặt chi tiêu, họ chỉ mua những mặt hàng thiết yếu như lương thực, thực phẩm, còn quần áo, giày dép… đều ảm đạm. Dự kiến, dịp Tết Nguyên đán sức mua cũng không tăng nên chủ yếu chúng tôi mua hàng đến đâu bán tới đó chứ không dám nhập hàng nhiều.

Tiểu thương chợ truyền thống thấp thỏm mùa tết

So với cùng kỳ năm trước thì sức mua tại chợ giảm ở hầu hết các mặt hàng.

Ông Lê Viết Đang, Phó Giám đốc Công ty CP Thương mại Tân Thành Phát, Phó Ban Quản lý chợ Tây Thành, cho biết: So với cùng kỳ năm trước sức mua tại chợ giảm từ 30-50% ở hầu hết các mặt hàng vì vậy phần lớn tiểu thương đều dè dặt khi kinh doanh và mở rộng kinh doanh.

Hơn nữa, do dịch bệnh diễn biến phức tạp nên các tiểu thương cũng dè dặt không dám nhập, tích trữ hàng. Hiện Ban quản lý chợ đã và đang khuyến khích tiểu thương đa dạng hóa hình thức bán hàng, tăng cường bán hàng theo hình thức online để đẩy nhanh sức tiêu thụ và thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh COVID-19.

Hà Châu


Hà Châu

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]