(vhds.baothanhhoa.vn) - Có câu “Tối lửa tắt đèn có nhau”. Điều đó đã cho thấy tình làng nghĩa xóm thiêng liêng, là sự cố kết cộng đồng bền chặt, sẵn sàng sẻ chia, giúp đỡ nhau trong những lúc khó khăn, nhất là khi trong làng có các đám hiếu diễn ra.

Tinh thần đoàn kết nhìn từ đám hiếu

Có câu “Tối lửa tắt đèn có nhau”. Điều đó đã cho thấy tình làng nghĩa xóm thiêng liêng, là sự cố kết cộng đồng bền chặt, sẵn sàng sẻ chia, giúp đỡ nhau trong những lúc khó khăn, nhất là khi trong làng có các đám hiếu diễn ra.

Tinh thần đoàn kết nhìn từ đám hiếu

Đám tang hạn chế tập trung đông người cũng là chính là cách thể hiện tinh thần đoàn kết để chống lại dịch bệnh. (Ảnh minh họa)

3 năm trước bác cả tôi vì tuổi cao sức yếu mà mất đi. Hôm đó cũng có đông đủ con cháu túc trực thăm hỏi trước lúc bác lâm chung. Hiểu được tang gia bối rối, những người có mặt đã nhanh chóng đỡ đần mọi việc. Người lo đi báo tin, người gọi thợ kèn, trống, người lên kế hoạch tổ chức tang lễ sao cho thật trọn vẹn… Chị dâu tôi dù đang bận đi làm cũng vội xin về lo việc bếp núc. Hàng xóm xung quanh cũng nghỉ buổi ra đồng để đến đám tang cho có tiếng, có người. Nhiệt tình nhất là mấy anh thanh niên trong làng đội nắng nhiều tiếng đồng hồ để đào huyệt mộ. Mấy thanh niên mới lớn cũng đến góp sức trông xe. Không ai bảo ai, tất cả đều bắt tay vào dọn dẹp bàn ghế, phát tang, têm trầu, bắc phông rạp… Với tinh thần “nghĩa tử là nghĩa tận”, mọi người đều lặng lẽ giúp công, giúp sức, có người còn giúp cả tiền.

Mất đi một con người là mất mát lớn lao nên trong thời gian diễn ra tang lễ rất đông bà con, thân hữu đến viếng. Tôi để ý thấy trong số các đoàn viếng ấy, có người đại diện cho Hội lính tận Hà Nội cũng về chia buồn cùng gia đình. Đó thực sự là nghĩa tình sâu đậm, là sự gắn kết thiêng liêng mà cuộc sống bình thường vì những bận rộn, bon chen, người ta không phải lúc nào cũng tỏ bày ra được.

Trở về hiện tại, để thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch COVID, các đám hiếu giờ đây không chỉ hạn chế tập trung đông người mà còn diễn ra rất nhanh, không quá 24h. Thế nhưng, tinh thần đoàn kết xóm làng thì vẫn được nêu cao, chỉ khác là thay vì đến đám hiếu để thể hiện tình cảm với người mất như trước đây, thì người dân trong làng lại bày tỏ niềm tiếc thương qua những cuộc điện thoại hỏi thăm và những dòng tin nhắn chia buồn cùng tang chủ. Đó chính là cách mà các gia đình đoàn kết để chống lại dịch bệnh COVID-19.

Mai Vui


Mai Vui

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]