(vhds.baothanhhoa.vn) - Năm 2018, bản Na Hin, xã Mường Chanh (Mường Lát) vừa xây dựng thành công bản nông thôn mới (NTM) thì trận lũ lịch sử ập đến cuốn đi tài sản, hoa màu và thiệt hại cả người, đưa bản gần như trở lại vạch xuất phát. Vượt qua khó khăn, Na Hin hôm nay đang từng bước xây dựng bản NTM, đời sống, tinh thần cho người dân dần nâng lên.

Trở lại Na Hin

Năm 2018, bản Na Hin, xã Mường Chanh (Mường Lát) vừa xây dựng thành công bản nông thôn mới (NTM) thì trận lũ lịch sử ập đến cuốn đi tài sản, hoa màu và thiệt hại cả người, đưa bản gần như trở lại vạch xuất phát. Vượt qua khó khăn, Na Hin hôm nay đang từng bước xây dựng bản NTM, đời sống, tinh thần cho người dân dần nâng lên.

Trở lại Na HinMột góc bản Na Hin, xã Mường Chanh (Mường Lát).

Thiên tai “xóa sổ” bản NTM

Khi chúng tôi đến bản Na Hin trời đã về chiều, những ngôi nhà sàn nép mình hai bên đường vắng lặng, con đường nối từ bản Na Hin đến bản Bó, cụm Mường Cáng, huyện Viêng Xay vẫn còn nhiều khó khăn. Na Hin và bản Bó là hai bản kết nghĩa theo mô hình kết nghĩa cụm bản giáp biên giữa hai tỉnh Thanh Hóa - Hủa Phăn, nên dịp này đến thăm Na Hin, cán bộ xã Mường Chanh, Trạm kiểm soát biên phòng Cang (Đồn Biên phòng Quang Chiểu), Ban quản lý bản Na Hin vừa trao đổi tình hình đời sống bà con xã Mường Chanh nói chung, bản Ha Nin nói riêng, đồng thời đưa chúng tôi thăm bản Bó để cảm nhận mối quan hệ đoàn kết, thân tình của người dân hai bên biên giới.

Trưởng bản kiêm Bí thư chi bộ bản Na Hin Lộc Văn Ớ đã có thâm niên gần 10 năm gắn bó với vai trò ban quản lý bản, vì vậy tình hình đời sống bà con trong bản, ông là người am tường nhất. Bản Na Hin và bản Bó kết nghĩa đã lâu, những dịp lễ tết hay có việc quan trọng thì hai bản đều qua lại thăm hỏi, giúp đỡ nhau, đồng thời tuyên truyền cho bà con chấp hành quy định hai bên biên giới, đoàn kết, giúp đỡ nhau trong phát triển kinh tế - xã hội. Na Hin là bản đầu tiên của xã Mường Chanh xây dựng và về đích NTM vào đầu năm 2018 thì đến tháng 8 xảy ra trận lũ lớn, cuốn đi nhà cửa, hoa màu và 1 người dân trong bản, cùng với đó đường sá bị hư hỏng nghiêm trọng. Trận lũ gần như đưa Na Hin trở lại vạch xuất phát xây dựng NTM, phải nỗ lực lắm, đời sống của người dân cũng như đường sá mới khôi phục lại.

Na Hin là bản đồng bào dân tộc Thái sinh sống, hiện bản có 44 hộ, 205 khẩu, bà con chủ yếu làm ruộng, chăn nuôi trâu bò, quản lý diện tích rừng trồng theo các dự án, bảo vệ và khoanh nuôi rừng. Với diện tích 10,38 ha đất nông nghiệp, cấy lúa 2 vụ, đảm bảo lương thực cho bà con trong bản. Bản chăn nuôi trâu bò với số lượng hơn 100 con, chi hội phụ nữ bản duy trì mô hình nuôi bò giúp đỡ hội viên phụ nữ nghèo. Ban quản lý vận động bà con không chăn thả ở khu vực dân cư đảm bảo vệ sinh môi trường.

So với trước đây, đời sống của bà con cũng đã ổn định hơn, nhiều hộ dân đã mua được ti vi, xe máy, trẻ em trong độ tuổi được cắp sách tới trường... Hiện nay bản còn 8 hộ nghèo, 18 hộ cận nghèo. Bà con mong muốn có cây cầu cứng bắc qua suối Xim để thuận lợi việc đi lại, làm ăn và không còn nỗi lo lắng nơm nớp vào mùa mưa lũ.

Phấn đấu đến năm 2025 trở thành bản NTM nâng cao

Xã Mường Chanh có 4 dân tộc sinh sống là Thái, Khơ Mú, Kinh, Mường, trong đó dân tộc Thái chiếm trên 90% dân số. Xã Mường Chanh có 9/9 bản và hơn 22 km đường biên tiếp giáp với huyện Viêng Xay, Lào, trong đó có 3 bản kết nghĩa với các bản giáp biên huyện Viêng Xay gồm: Piềng Khạy - Chai; Che Phai - Lách; Na Hin - Bó. Việc kết nghĩa các bản góp phần làm tốt công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện quy chế biên giới quốc gia giữa Việt Nam và Lào, giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn.

Ông Lương Hồng Nguyên, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Mường Chanh cho biết: Những năm gần đây, nhờ có sự quan tâm đầu tư và hỗ trợ tích cực của Đảng và Nhà nước thông qua các chương trình như: Chương trình 134,135, 30a... bản Na Hin nói riêng và xã Mường Chanh đang đổi thay. Bà con Mường Chanh cũng được tập huấn và biết áp dụng nhiều biện pháp thâm canh tăng năng suất cây trồng, đưa nhiều loại giống cây có năng suất cao vào sản xuất, trồng các loại cây màu khác như khoai, sắn, rau sạch…Nhiều mô hình sản xuất được triển khai và nhân rộng trong toàn xã như mô hình chăn nuôi bò ở bản Na Hin; trồng cây lâm nghiệp tại bản Piềng Tặt; trồng cỏ voi tại bản Ngố, bản Bóng; mô hình khuyến nông chăn nuôi bò sinh sản và vịt đẻ trứng tại bản Lách. Hiện nay bản Na Hin đạt 14/14 tiêu chí xây dựng NTM, đây là sự nỗ lực, đồng lòng quyết tâm của Nhân dân.

Trở lại Na HinMô hình chăn nuôi bò, giúp đỡ hội viên phụ nữ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn ở bản Na Hin.

Tháng 5-2022, chi bộ Na Hin tổ chức Đại hội chi bộ nhiệm kỳ 2022 - 2025, đây là dịp tuyên truyền cho cán bộ, đảng viên và tất cả Nhân dân về nâng cao nhận thức và vai trò lãnh đạo của Đảng, nhằm mục đích đẩy mạnh phong trào yêu nước, thực hiện thắng lợi Nghị quyết thông qua Đại hội Đảng bộ xã Mường Chanh nhiệm kỳ 2020 - 2025. Na Hin phấn đấu trong nhiệm kỳ mới này, thu nhập bình quân đầu người đạt 36 triệu đồng/người/năm; giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống 5-7 hộ/năm; kết nạp mới từ 1-2 đảng viên/năm; phấn đấu đến năm 2025 Na Hin trở thành bản NTM nâng cao.

Tôi hỏi trưởng bản Lộc Văn Ớ: Để hoàn thành những chỉ tiêu trên, chi bộ và bản đề ra những giải pháp nào?. Không cần suy nghĩ nhiều, trưởng bản Lộc Văn Ớ đáp lời: Bản tập trung thâm canh cây lúa nước, khuyến khích bà con đổi điền dồn thửa, đưa các loại giống lúa lai mới năng suất cao hơn và giống lúa Cáy Nọi chất lượng gạo ngon hơn nhiều dinh dưỡng so với giống lúa khác vào gieo cấy trở thành cây thu nhập kinh tế chủ lực của bản. Đồng thời phát triển đàn gia súc, gia cầm phù hợp với điều kiện của bản; khuyến khích bà con dệt thổ cẩm dân tộc, làm nghề mộc, xây dựng; phát triển các dịch vụ buôn, bán hàng tạp hóa. Ban quản lý bản tiếp tục vận động người dân phấn đấu xây dựng các tiêu chí ông, bà, cha, mẹ mẫu mực con cháu hiếu thảo trở thành gia đình văn hóa, làng văn hóa, xây dựng bản Na Hin luôn là bản sáng, xanh, sạch, đẹp.

Dẫu biết xuất phát điểm còn nhiều khó khăn, nhưng tôi tin rằng, nhờ sự cần cù, chịu khó và những nỗ lực của bà con Nhân dân, Na Hin sẽ từng ngày đổi thay, lộ trình xây dựng bản NTM nâng cao sẽ sớm thành công, góp phần vào hành trình xây dựng NTM, phát triển kinh tế - xã hội ở Mường Chanh.

Bài và ảnh: Ngọc Huấn



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]