(vhds.baothanhhoa.vn) - Vào mùa thu hoạch dứa, người lao động ở khắp nơi lại tìm đến các các địa phương trồng nhiều dứa ở Thanh Hóa như Hà Trung, Thạch Thành, Yên Định, Như Thanh, Như Xuân và thị xã Bỉm Sơn để tìm việc làm thuê. Mỗi ngày “cõng” dứa thuê mỗi người có thể kiếm được từ 500.000 - 700.000 đồng.

Vất vả nghề “cõng” dứa thuê

Vào mùa thu hoạch dứa, người lao động ở khắp nơi lại tìm đến các các địa phương trồng nhiều dứa ở Thanh Hóa như Hà Trung, Thạch Thành, Yên Định, Như Thanh, Như Xuân và thị xã Bỉm Sơn để tìm việc làm thuê. Mỗi ngày “cõng” dứa thuê mỗi người có thể kiếm được từ 500.000 - 700.000 đồng.

Video: Vất vả nghề "cõng" dứa thuê.

Vất vả nghề “cõng” dứa thuê

Có mặt tại đồi dứa xã Hà Long (huyện Hà Trung) những ngày cuối tháng 3-2022. Vì đang vào vụ thu hoạch dứa, nên có hàng trăm lao động tìm đến đây để xin làm công việc thu hoạch, vận chuyển dứa thuê.

Vất vả nghề “cõng” dứa thuê

Càng nhiều thương lái về mua dứa, người lao động lại càng có nhiều việc làm. Họ là những nông dân ở nhiều huyện trong tỉnh tranh thủ thời gian nông nhàn kiếm thêm thu nhập.

Vất vả nghề “cõng” dứa thuê

Những ngày cao điểm của vụ thu hoạch người lao động thường phải bắt đầu công việc từ 2-3 giờ sáng để tránh nắng và kịp cho các nhà xe đem dứa đi tiêu thụ trong ngày.

Vất vả nghề “cõng” dứa thuê

Anh Bùi Văn Tao (xã Thành Thọ, huyện Thạch Thành) cho biết: "Trung bình mỗi đội thu hoạch thuê khoảng 20-30 người. Khi có lái buôn liên hệ, những người làm thuê thì chúng tôi đi theo xe ô tô để đến các đồi dứa làm công việc thu hoạch và vận chuyển”.

Vất vả nghề “cõng” dứa thuê

Lao động nữ làm việc nhẹ là bẻ dứa, còn lao động nam sẽ “cõng" dứa từ đồi ra xe ô tô của thương lái. Thu nhập của họ tùy sức khỏe và lượng dứa thu hái được.

Vất vả nghề “cõng” dứa thuê

Mùa dứa chín ở Hà Long thường bắt đầu từ tháng 2 đến tháng 6 hàng năm, trong đó thời điểm từ cuối tháng 3 đến tháng 5 là lúc lúc dứa chín rộ và cần nhiều lao động.

Vất vả nghề “cõng” dứa thuê

Theo những người làm nghề, cây dứa có rất nhiều gai nên việc thu hái rất vất vả.

Vất vả nghề “cõng” dứa thuê

Nhóm thợ của anh Bùi Văn Đoàn ở Thạch Thanh xuống xã Hà Long thu hoạch dứa thuê có 20 người, trung bình mỗi ngày thu hoạch khoảng 30-50 tấn dứa quả, cuối ngày chia đều cho các thành viên trong đội.

Vất vả nghề “cõng” dứa thuê

Anh Đoàn chia sẻ: "Có những đợt hàng nhiều, đội chúng tôi bốc được đến 70-80 tấn dứa/ngày. Mọi người làm việc liên tục từ sáng sớm đến tối mịt. Tiền công bốc vác trung bình là 450.000-500.000 đồng/tấn, tùy vào quãng đường “cõng” dứa từ vườn đồi ra đến xe tải thu mua xa hay gần”.

Vất vả nghề “cõng” dứa thuê

Người hái dứa yêu cầu phải có sức khỏe dẻo dai và có kỹ thuật. Mỗi sọt dứa nặng từ 60-90kg nên chỉ nam giới có sức khỏe mới làm được những công việc nặng nhọc này.

Vất vả nghề “cõng” dứa thuê

Hiện tại dứa được thương lái mua tại đồi với giá từ 4.500-5.000 đồng/kg, giảm 30% so với cùng kỳ năm ngoái.

Vất vả nghề “cõng” dứa thuê

Tuy giá bán dứa có dao động theo từng năm, nhưng nghề trồng dứa ở xã Hà Long đã giúp nhiều gia đình làm giàu và còn tạo việc làm cho nhiều lao động của địa phương và các vùng lân cận.

Tin liên quan:
  • Vất vả nghề “cõng” dứa thuê
    Cận cảnh quy trình chế biến dứa xuất khẩu

    Dây chuyền chế biến dứa đóng hộp xuất khẩu tại Công ty chế biến nông sản Trung Thành (xã Trung Thành, huyện Nông Cống) sau Tết Nguyên đán hoạt động không ngừng, đảm bảo các đơn hàng xuất khẩu đi thị trường Nga, Đông Âu, một số nước Trung Đông và đầu ra cho nguyên liệu của người nông dân.

  • Vất vả nghề “cõng” dứa thuê
    Nông dân hào hứng xuống giống vụ dứa mới

    Năm 2021 cây dứa được mùa, được giá, nên những ngày cuối năm nông dân trên địa bàn tỉnh lại hăng hái chuẩn bị các khâu kỹ thuật để xuống giống vụ dứa mới năm 2022.

Hoàng Đông


Hoàng Đông

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]