(vhds.baothanhhoa.vn) - Những năm qua Viện Kiểm sát Nhân dân (KSND) huyện Nông Cống đã bám sát chức năng, nhiệm vụ, đề ra các giải pháp nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp, góp phần đảm bảo sự phát triển, ổn định xã hội, giữ vững trật tự trị an, thực hiện nghiêm minh pháp luật.

Viện KSND Nông Cống nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp

Những năm qua Viện Kiểm sát Nhân dân (KSND) huyện Nông Cống đã bám sát chức năng, nhiệm vụ, đề ra các giải pháp nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp, góp phần đảm bảo sự phát triển, ổn định xã hội, giữ vững trật tự trị an, thực hiện nghiêm minh pháp luật.

Viện KSND Nông Cống nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp

Cán bộ, kiểm sát viên Viện Kiểm sát Nhân dân huyện Nông Cống nghiên cứu hồ sơ vụ án.

Để thực hiện có hiệu quả chức năng thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp theo quy định của Hiến pháp và pháp luật, đáp ứng yêu cầu công cuộc cải cách tư pháp, VKSND huyện Nông Cống đã giao cho các đồng chí kiểm sát viên, kiểm tra viên xây dựng kế hoạch thực hiện các chỉ tiêu nghiệp vụ của khâu công tác mà mình được phân công.

Đồng thời, yêu cầu 100% kiểm sát viên, kiểm tra viên, công chức nghiệp vụ mở sổ theo dõi vi phạm trong công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp. Phân công kiểm sát viên, công chức có năng lực tổng hợp các vi phạm của các cơ quan tiến hành tố tụng và các cơ quan hữu quan khác để tham mưu cho lãnh đạo viện ban hành kiến nghị nhằm khắc phục, phòng ngừa những vi phạm pháp luật phổ biến, thường xuyên, lặp đi lặp lại, chậm được khắc phục xảy ra trong quá trình thực hiện.

Bên cạnh đó, làm rõ nguyên nhân, điều kiện phát sinh tội phạm, tổng hợp những vi phạm pháp luật sơ hở, thiếu sót trong quản lý Nhà nước và kiến nghị cơ quan, tổ chức hữu quan áp dụng các biện pháp nhằm loại bỏ nguyên nhân, điều kiện phát sinh tội phạm, khắc phục sơ hở thiếu sót và xử lý nghiêm những vi phạm pháp luật.

Kiểm sát viên, công chức có trách nhiệm theo dõi việc trả lời kiến nghị, việc khắc phục vi phạm của cơ quan, tổ chức kiến nghị. Từ đầu năm 2022 đến nay, trong quá trình thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra án hình sự VKSND huyện đã ban hành 2 kiến nghị phòng ngừa tội phạm xâm hại tình dục trẻ em và phòng ngừa tai nạn giao thông đến Chủ tịch UBND huyện Nông Cống. Các kiến nghị của VKS đều được tiếp thu.

Cùng với đó, để nâng cao chất lượng công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát việc giải quyết các vụ án hình sự, VKSND huyện Nông Cống đã thực hiện tốt việc nắm, quản lý và xử lý tin báo, tố giác về tội phạm của cơ quan điều tra. Định kỳ hằng tháng, VKSND huyện phối hợp với cơ quan điều tra đánh giá tình hình tội phạm để chủ động phát hiện, đấu tranh phòng, chống tội phạm. Đối với những tố giác, tin báo về tội phạm phức tạp hoặc có khó khăn, vướng mắc, kịp thời tổ chức họp liên ngành các cơ quan tư pháp để phối hợp giải quyết, qua đó bảo đảm các tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố được thực hiện đầy đủ, đúng quy định.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác chuyên môn và công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành của VKSND huyện được tập trung, đẩy mạnh. Đã tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào “Số hóa hồ sơ” ở các khâu công tác nghiệp vụ. Hoạt động kiểm sát điều tra đã mở hệ thống sổ sách thụ lý, ghi chép, sổ giao nhận hồ sơ giữa cơ quan điều tra với viện kiểm sát thực hiện nghiêm chế độ báo cáo, các đề xuất bằng văn bản; kiểm sát chặt chẽ quá trình thu thập chứng cứ và thực hiện các trình tự tố tụng của cơ quan điều tra. Trước khi kết thúc điều tra, kiểm sát viên cùng điều tra viên thống nhất về mặt chứng cứ, về tội danh và hướng xử lý, nâng cao chất lượng hồ sơ điều tra và kiểm sát điều tra.

Ngoài ra, VKSND huyện Nông Cống đã chú trọng nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động xét xử của tòa án. Đối với từng loại án khác nhau, đơn vị phân công kiểm sát viên thụ lý kiểm sát điều tra vụ án phù hợp với năng lực, sở trường để phát huy khả năng kiểm sát án trong từng lĩnh vực chuyên sâu; chỉ đạo kiểm sát viên nghiên cứu kỹ hồ sơ vụ án, trích, thiết lập hồ sơ kịp thời, đầy đủ ở từng giai đoạn điều tra, giải quyết vụ án, đảm bảo cả hai phương diện chứng cứ và thủ tục tố tụng.

Đặc biệt, thực hiện Nghị quyết số 49 của Bộ Chính trị về chiến lược cải cách tư pháp, đơn vị đã tích cực phối hợp với các cơ quan công an, tòa án trong việc phát hiện, xử lý kịp thời, chính xác các vụ phạm tội hình sự. Nhiều vụ án đặc biệt nghiêm trọng xâm phạm tính mạng, tài sản, vận chuyển buôn bán ma túy, vi phạm quy định về an toàn giao thông, trộm cắp được tập trung điều tra, truy tố, xét xử nhanh.

Công tác kiểm sát các hoạt động tư pháp trong tạm giữ, tạm giam, thi hành án hình sự, thi hành án dân sự; kiểm sát khởi tố và kiểm sát giải quyết các vụ việc dân sự, hành chính, hôn nhân gia đình, kinh doanh thương mại... được tăng cường và nâng cao chất lượng. 11 tháng năm 2022, VKSND huyện đã thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử các vụ án hình sự với tổng số 100 vụ, 193 bị can; trong đó đã giải quyết 95 vụ, 187 bị can. Chất lượng truy tố bảo đảm đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không có vụ án truy tố oan, sai, không có án bị hủy để điều tra hoặc xét xử lại; không có án trả hồ sơ giữa các cơ quan tiến hành tố tụng; không có vụ án nào đình chỉ không tội hoặc tòa án tuyên không phạm tội hoặc xét xử khác tội danh viện kiểm sát truy tố...

Thời gian tới, Viện KSND huyện Nông Cống tiếp tục tăng cường trách nhiệm công tố, gắn công tố với hoạt động điều tra; nâng cao chất lượng tranh tụng của kiểm sát viên tại phiên tòa, hoạt động xét xử là trọng tâm, hoạt động tranh tụng là then chốt; kiên quyết không để xảy ra oan sai, bỏ lọt tội phạm và người phạm tội; tăng cường kiểm sát các hoạt động tư pháp nhằm phát hiện, chấn chỉnh kịp thời các vi phạm trong việc điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án hình sự, dân sự, bảo đảm cho việc thực thi pháp luật được công bằng, nghiêm minh.

Quốc Hương


Quốc Hương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]