(vhds.baothanhhoa.vn) - Giá xăng dầu liên tục tăng trong thời gian gần đây, cùng với ảnh hưởng của dịch COVID-19 khiến cho người dân, doanh nghiệp vận tải chịu nhiều sức ép.

Xăng, dầu liên tục tăng giá, người dân, doanh nghiệp vận tải chồng chất khó khăn

Giá xăng dầu liên tục tăng trong thời gian gần đây, cùng với ảnh hưởng của dịch COVID-19 khiến cho người dân, doanh nghiệp vận tải chịu nhiều sức ép.

Xăng, dầu liên tục tăng giá, người dân, doanh nghiệp vận tải chồng chất khó khăn

Xăng dầu tăng giá khiến cho nhiều doanh nghiệp vận tải gặp khó.

Trong kỳ điều chỉnh gần nhất, giá xăng dầu đồng loạt tăng mạnh khi xăng E5 RON92 tăng 1.427 đồng/lít; xăng RON95-III tăng 1.459 đồng/lít, còn dầu diesel 0.05S tăng 1.171 đồng/lít.

Với nét mặt buồn rầu, anh Nguyễn Văn Hưng (huyện Triệu Sơn) - một tài xế taxi gia đình bày tỏ quan điểm lo lắng cho cái nghề kiếm cơm của mình.

Theo anh, trung bình xe chạy 100 km sẽ tiêu thụ mức nhiên liệu từ 8 đến 10 lít xăng. Giá xăng hiện tại, trừ các chi phí khấu hao thì lời lãi với anh chỉ từ 300 - 500 nghìn đồng/ngày đêm.

Cũng theo anh Hưng, ảnh hưởng của dịch COVID-19 khiến cho khách đi xe ít, trong khi số lượng xe cá nhân thì ngày một tăng, nhu cầu giảm. Để duy trì hoạt động, gần như xe của anh chỉ chạy chở những khách quen. Anh cũng khẳng định không thể liên tục tăng giá cước theo giá xăng dầu được. Làm vậy đồng nghĩa với việc sẽ mất khách.

Xăng, dầu liên tục tăng giá, người dân, doanh nghiệp vận tải chồng chất khó khăn

Vận tải hành khách ảm đạm hơn khi xăng dầu tăng giá

Trong khi đó, ông Lê Văn Hiếu, Giám đốc Công ty TNHH Xuân Hiếu (huyện Nông Cống) cho biết: Ảnh hưởng của dịch COVID-19 khiến cho doanh nghiệp gặp khó khăn chồng chất. Bên cạnh đó giá xăng dầu liên tục tăng giá khiến cho 12 đầu xe của công ty phải cắt giảm đơn hàng, giờ làm.

Ông Hiếu cho rằng, nếu thay đổi giá cước vận tải ngay theo mức tăng giá xăng dầu sẽ dẫn đến mất đối tác, bởi kỳ điều chỉnh giá cước mới áp dụng trước đó chưa lâu, mà nếu chạy đồng nghĩa với việc bù lỗ. Hiện tại đơn vị chỉ duy trì hoạt động phục vụ cho những dự án trọn gói đã ký hợp đồng từ trước.

Trong khi đó, ông Nguyễn Trọng Cường, Phó Giám đốc Công ty TNHH Niên Cường (thị xã Nghi Sơn) cho biết: Công ty đang vận hành mỏ khai thác với các đầu xe vận tải cùng dàn máy móc, phương tiện khai thác, chế biến đá. Chi phí trung bình mỗi ngày để duy trì hoạt động tiêu tốn 1.000 lít dầu. Xăng, dầu tăng nhưng theo ông Cường, đơn vị đang phải chấp nhận bù khấu hao trong quá trình sản sản xuất (trung bình mỗi tháng công ty bù lỗ khấu hao lên tới hàng chục triệu đồng so với cùng kỳ năm trước).

Xăng, dầu liên tục tăng giá, người dân, doanh nghiệp vận tải chồng chất khó khăn

Nhiều dự án nguy cơ đội vốn khi cước vận tải tăng.

Trong khi đó, đối với lĩnh vực vận tải hành khách cũng chung bầu không khí ảm đạm. Ông Lê Đình Lịch, Giám đốc Công ty cổ phần Quản lý và Khai thác bến xe Thanh Hóa cho biết, các nhà xe lâu nay chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch sau một thời gian dài dừng hoạt động đã gây ra không ít khó khăn cho các doanh nghiệp vận tải hành khách. Hiện giờ, các nhà xe đang nỗ lực từng bước khôi phục lại hoạt động vận tải hành khách, thì việc xăng dầu liên tục tăng giá khiến cho nhiệm vụ phục hồi có nhiều rào cản, trở ngại.

Riêng đối với các dự án xây dựng hợp đồng trọn gói từ năm 2020, xăng dầu tăng khiến cho nhà thầu phải chấp nhận bù lỗ chi phí vận tải. Ông Lê Chí Thế, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Thọ Xuân cho biết: Hiện tại trên địa bàn huyện đang triển khai 10 gói dự án xây dựng. Việc tăng giá nguyên vật liệu như sắt, xi măng… đã khiến cho nhiều nhà thầu gặp khó. Giờ đây, xăng, dầu lại liên tục tăng giá càng khiến cho chi phí vận tải tăng theo. Đối với những gói thầu trọn gói ký từ năm 2020 thì các nhà thầu phải chấp nhận bù lỗ. Đây là những khó khăn chung của nhiều doanh nghiệp.

Sơn Đình


Sơn Đình

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]