(vhds.baothanhhoa.vn) - Về thôn Đức Tiến, xã Hoằng Hợp (Hoằng Hóa) đúng dịp thôn đón nhận danh hiệu thôn đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu, chúng tôi vô cùng ngạc nhiên về sự đổi thay rõ rệt của vùng quê nơi đây. Không chỉ phát triển kinh tế, đầu tư cơ sở hạ tầng, nơi đây đang còn lưu giữ nhiều nét đẹp văn truyền thống.

Xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu ở Đức Tiến

Về thôn Đức Tiến, xã Hoằng Hợp (Hoằng Hóa) đúng dịp thôn đón nhận danh hiệu thôn đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu, chúng tôi vô cùng ngạc nhiên về sự đổi thay rõ rệt của vùng quê nơi đây. Không chỉ phát triển kinh tế, đầu tư cơ sở hạ tầng, nơi đây đang còn lưu giữ nhiều nét đẹp văn truyền thống.

Xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu ở Đức Tiến

Thôn Đức Tiến đã huy động sự đóng góp của Nhân dân xây mới nhà văn hóa thôn với tổng diện tích khuôn viên là 808m2.

Thôn Đức Tiến có 399 hộ, gồm 1.487 nhân khẩu. Thôn có vị trí địa lý thuận lợi với tuyến đường ĐH-HH.11 chạy qua, hệ thống đường giao thông trong thôn đã được cứng hóa 100% tạo điều kiện thuận lợi cho việc giao thương, buôn bán hàng hóa với các địa phương trong và ngoài huyện. Thôn có nền kinh tế phát triển đa ngành nghề, như thương mại - dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp, sản xuất nông nghiệp và phát triển kinh tế trang trại, gia trại... góp phần nâng cao thu nhập cho người dân trong thôn.

Tuy nhiên, khi bắt tay vào xây dựng thôn NTM kiểu mẫu, thôn Đức Tiến cũng gặp một số khó khăn nhất định như một số ít các hộ gia đình chưa nhận thức được nội dung, ý nghĩa của việc xây dựng thôn NTM kiểu mẫu; một số chỉ tiêu, tiêu chí đã đạt theo quy định nhưng tính bền vững chưa cao như đường giao thông, rãnh thoát nước; nhà ở và khuôn viên nông hộ, mô hình bảo vệ môi trường.

Xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu ở Đức Tiến

Tổng nguồn vốn huy động xây dựng thôn NTM kiểu mẫu trong năm 2021 là: 9 tỷ 651 triệu đồng. Ngoài ra còn huy động nhiều ngày công lao động của Nhân dân, vận động Nhân dân hiến đất để mở rộng đường giao thông.

Phân tích nguyên nhân và nắm bắt tình hình thực tế, lãnh đạo thôn luôn trăn trở trong việc tìm ra những giải pháp thiết thực gắn với tình hình thực tế tại địa phương, đặc biệt là đề cao việc phát huy được khối đoàn kết toàn dân, tập hợp sức mạnh của Nhân dân cùng chung tay thực hiện tốt các phong trào thi đua, nhiệm vụ chính trị của địa phương. Căn cứ nghị quyết của Đảng bộ, Nghị quyết của HĐND xã và các văn bản, kế hoạch, hướng dẫn của tỉnh và của huyện, Chi bộ Đức Tiến đã ra nghị quyết chuyên đề về xây dựng NTM kiểu mẫu.

Trong phát triển kinh tế, thôn Đức Tiến đã triển khai xây dựng nhiều mô hình sản xuất có hiệu quả như mô hình trồng cây dưa kim hoàng hậu, dưa lưới, dưa chuột và hoa trong nhà lưới; 9 hộ chăn nuôi gia súc, gia cầm hàng năm cho thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm... đang đem lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân. Vì vậy số hộ khá, giàu tăng, trong thôn không còn hộ nghèo; thu nhập bình quân đầu người đạt 69 triệu đồng/người/năm.

Xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu ở Đức Tiến

An ninh - trật tự trong thôn luôn được giữ vững.

Bí thư Chi bộ thôn Đức Tiến Lê Văn Dự cho biết: Cùng với phát triển kinh tế, trong năm 2021 thôn đã huy động sự đóng góp của Nhân dân xây mới nhà văn hóa thôn với tổng diện tích khuôn viên là 808m2, nâng cấp 3 tuyến đường giao thông chính của thôn với chiều dài 600 m, kè ao, xây dựng cổng làng. Cùng với đó là xây dựng hệ thống thoát nước đường giao thông với chiều dài 560 m, trát tường rào của các hộ dân trên trục đường chính của thôn, xây bồn hoa, nâng cấp đường bê tông trong thôn, xây dựng khu vui chơi, công viên mi ni với nguồn kinh phí từ huyện, xã và Nhân dân đóng góp để xây dựng các công trình. Tổng nguồn vốn huy động xây dựng thôn NTM kiểu mẫu trong năm 2021 là: 9 tỷ 651 triệu đồng, trong đó nguồn Nhân dân đóng góp để xây dựng các công trình trong thôn gần 9 tỷ 351 triệu đồng. Ngoài ra còn huy động nhiều ngày công lao động của Nhân dân, vận động Nhân dân hiến đất để mở rộng đường giao thông.

Công tác vệ môi trường trong thôn luôn được chú trọng quan tâm, rác thải sinh hoạt được phân loại tại hộ gia đình trước khi đưa đi xử lý. 100% số hộ có thùng đựng, phân loại rác thải và được công ty thu gom, vận chuyển ra khỏi địa phương để xử lý theo quy định. An ninh - trật tự trong thôn luôn được giữ vững, thôn có 1 tổ an ninh - trật tự và 5 tổ an ninh xã hội.

Xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu ở Đức Tiến

Nhiều sắc phong quý được người dân nơi đây lưu giữ, xem như là báu vật.

Trong xây dựng NTM kiểu mẫu, người dân nơi đây cũng luôn đặc biệt chú trọng đến việc lưu giữ những nét đẹp văn hóa ông cha để lại. Đình làng Đức Giáo là nơi thờ thần Hoàng Cao Sơn, danh tướng Lê Phụng Hiểu và Nguyệt Nga công chúa - là những người đã giúp nước hộ dân, nổi tiếng linh thiêng, đồng thời là nơi phối thờ những vị quan có công với đất nước, làng xã. Để tưởng nhớ công lao của các vị thần thờ ở đây, dân làng lấy ngày 8-2 ÂL hàng năm làm ngày kỳ phúc.

Đình đã được xếp hạng Di tích lịch sử - văn hóa và kiến trúc nghệ thuật cấp tỉnh năm 2000. Trong những năm qua, được sự quan tâm của chính quyền và đóng góp của Nhân dân địa phương, đình làng đã được tôn tạo nhiều hạng mục. Đặc biệt nhiều sắc phong quý vẫn đang được người dân nơi đây lưu giữ, xem như là báu vật.

Thu Thủy


Thu Thủy

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]