(vhds.baothanhhoa.vn) - Những ngày này, có dịp về thăm thôn Phú Lương, xã Quảng Chính, chúng tôi cảm nhận được sự đổi thay rõ rệt với các tuyến đường thôn, ngõ xóm được bê tông rộng rãi, sạch sẽ. Hai bên đường ngập tràn sắc hoa, minh chứng cho cuộc sống ấm no, hạnh phúc và thanh bình của người dân nơi đây.

Xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu ở Phú Lương

Những ngày này, có dịp về thăm thôn Phú Lương, xã Quảng Chính, chúng tôi cảm nhận được sự đổi thay rõ rệt với các tuyến đường thôn, ngõ xóm được bê tông rộng rãi, sạch sẽ. Hai bên đường ngập tràn sắc hoa, minh chứng cho cuộc sống ấm no, hạnh phúc và thanh bình của người dân nơi đây.

Xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu ở Phú Lương

Phú Lương là thôn đầu tiên xã Quảng Chính lựa chọn triển khai xây dựng thôn nông thôn mới kiểu mẫu.

Là thôn đầu tiên được xã Quảng Chính lựa chọn triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu, thôn Phú Lương đã và đang nỗ lực phấn đấu, quyết tâm đạt chuẩn NTM kiểu mẫu vào năm 2021.

Bà Lê Thị Hằng, Bí thư Chi bộ thôn Phú Lương, xã Quảng Chính cho biết: Để thực hiện được mục tiêu đề ra, cấp ủy, chi bộ đã chủ động xây dựng nghị quyết, triển khai kế hoạch, phân công nhiệm vụ cụ thể cho cán bộ, đảng viên, Ban công tác Mặt trận, các chi hội đoàn thể cùng phấn đấu hoàn thành xây dựng thôn NTM kiểu mẫu.

Căn cứ tình hình thực tiễn và bám sát các tiêu chí xây dựng NTM kiểu mẫu, Chi bộ đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, đề ra các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm. Trong đó quan điểm lãnh đạo xuyên suốt là huy động sự đồng tình, tham gia hưởng ứng tích cực của Nhân dân, phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên trong thôn; tiêu chí nào dễ làm trước, tiêu chí khó làm sau; việc nào thuộc về hộ gia đình thì gia đình đảm nhiệm; việc nào thuộc tập thể thì phát động toàn dân và con em quê hương cùng chung tay, góp sức.

Xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu ở Phú Lương

Thôn Phú Lương khi bắt tay xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu đã nhận được sự đồng thuận của các tầng lớp Nhân dân.

Để hoàn thành các tiêu chí NTM kiểu mẫu, Chi bộ thôn Phú Lương chỉ đạo rà soát và đánh giá tổng thể các yêu cầu của tiêu chí so với thực tế ở địa phương, xây dựng kế hoạch cụ thể hoàn thiện các tiêu chí. Trong quá trình thực hiện, thôn Phú Lương luôn đề cao vai trò tiên phong, gương mẫu của mỗi cán bộ, đảng viên và vai trò, trách nhiệm của từng người dân, với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân hưởng thụ”. Nhờ vậy, trong quá trình xây dựng tiêu chí về cơ sở hạ tầng, đã có 62 hộ dân trong thôn đã hiến trên 2.000 m2 đất, cùng với tài sản và ngày công lao động để nâng cấp, mở rộng, làm điện chiếu sáng, trồng hoa, cây xanh trên các tuyến đường giao thông nông thôn… đồng thời thực hiện mô hình "nhà sạch, vườn đẹp”, tập trung cải tạo vườn tạp, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, xây dựng các mô hình vườn mẫu gắn với phát triển kinh tế hộ gia đình, mở mang các ngành nghề, dịch vụ. Trong đó, chú trọng vào tiềm năng, thế mạnh của thôn là phát triển chăn nuôi và trồng trọt… đặc biệt là mô hình kinh tế vườn hộ chủ yếu trồng cây đào (hoa kép), cây thuốc lào, các loại rau màu như hành hoa, xà lách, cải canh và nuôi trồng thủy sản đem lại hiệu quả kinh tế cao, cho thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm, góp phần giải quyết việc làm nâng cao thu nhập cho người dân.

Xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu ở Phú Lương

Đình Phú Lương là điểm sinh hoạt văn hóa của bà con Nhân dân.

Xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu ở Phú Lương

Thôn Phú Lương xây dựng các tiêu chí “Gia đình kiểu mẫu”, “Công dân kiểu mẫu” , đến nay có gần 90% hộ gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa.

Sau gần 3 năm triển khai thực hiện xây dựng NTM kiểu mẫu, thôn Phú Lương đã huy động được tổng nguồn kinh phí hơn 10 tỷ đồng, trong đó cấp trên hỗ trợ 500 triệu đồng, còn lại là Nhân dân đóng góp cùng với sự ủng hộ của con em trong thôn đang làm ăn và công tác xa quê.

Bằng nguồn kinh phí trên, thôn đã đầu tư xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng, như: Cổng làng, đình làng (nhà văn hóa làng với giá trị 2,2 tỷ đồng, đầy đủ trang thiết bị theo quy định), làm đường giao thông, hệ thống rãnh thoát nước, mở rộng mặt đường, trồng hoa, lắp hệ thống điện chiếu sáng và chỉnh trang nhà ở dân cư. Đến nay, các tuyến đường giao thông thôn, xóm đã được kiên cố hóa 100%, đảm bảo tiêu chí sáng - xanh - sạch - đẹp. Hệ thống thủy lợi, giao thông nội đồng đạt chuẩn. Thu nhập bình quân đầu người đạt 65 triệu đồng/người/năm, chỉ còn 3 hộ nghèo thuộc diện bảo trợ xã hội, trên 90% người dân tham gia bảo hiểm y tế, 100% hộ dân được sử dụng nước hợp vệ sinh, hơn 80% số hộ sử dụng nước sạch, gần 100% số hộ có đủ công trình vệ sinh, gần 100% số hộ có nhà xây kiên cố. Công tác vệ sinh môi trường đã thực hiện tốt việc thu gom, xử lý rác thải. Ngoài ra, thôn cũng quan tâm xây dựng đời sống văn hóa, chăm lo sự nghiệp giáo dục, làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa; toàn thôn có gần 90% hộ gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa; 100% các cháu đến độ tuổi đi học được đến trường.

Xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu ở Phú Lương

Các tuyến đường giao thông thôn, xóm đã được kiên cố hóa 100%, đảm bảo tiêu chí sáng - xanh - sạch - đẹp.

Với sự nỗ lực của cán bộ, đảng viên và Nhân dân, thôn Phú Lương đã thực hiện xong 14/14 tiêu chí NTM kiểu mẫu, trở thành thôn đầu tiên của xã Quảng Chính được công nhận NTM kiểu mẫu vào cuối năm 2021.

Để có được thành công trên là nhờ vào sự năng động, tư duy đột phá của Chi ủy, ban công tác mặt trận, các chi hội đoàn thể thôn với những cách làm sáng tạo. Cùng với đó là tính tiền phong gương mẫu của đảng viên đã tạo niềm tin vững chắc trong Nhân dân, khơi dậy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân thực hiện thành công nâng cao chất lượng các tiêu chí.

Công Quang


Công Quang

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]