(vhds.baothanhhoa.vn) - Về thăm thôn Thuần Lương, xã Cẩm Tú (Cẩm Thủy), chúng tôi cảm nhận rõ niềm vui, sự phấn khởi của bà con Nhân dân khi địa phương được công nhận là thôn nông thôn mới kiểu mẫu. Trong thôn, đường làng, ngõ xóm được nâng cấp thành đường bê tông; cảnh quan môi trường được cải tạo phong quang, sạch đẹp, nhà văn hóa thôn được cải tạo khang trang…

Xây dựng thành công nông thôn mới kiểu mẫu trên vùng đất khó

Về thăm thôn Thuần Lương, xã Cẩm Tú (Cẩm Thủy), chúng tôi cảm nhận rõ niềm vui, sự phấn khởi của bà con Nhân dân khi địa phương được công nhận là thôn nông thôn mới kiểu mẫu. Trong thôn, đường làng, ngõ xóm được nâng cấp thành đường bê tông; cảnh quan môi trường được cải tạo phong quang, sạch đẹp, nhà văn hóa thôn được cải tạo khang trang…

Xây dựng thành công nông thôn mới kiểu mẫu trên vùng đất khó

Đường giao thông thôn Thuần Lương, xã Cẩm Tú (Cẩm Thủy) được đầu tư xây dựng khang trang.

Thôn Thuần Lương có 204 hộ, 836 nhân khẩu. Khi bắt đầu thực hiện xây dựng thôn NTM kiểu mẫu thôn gặp rất nhiều khó khăn: Kết cấu hạ tầng chưa hoàn thiện; nhận thức của một bộ phận Nhân dân còn hạn chế; sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp phát triển còn chậm chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh… Căn cứ vào tình hình thực tiễn và bám sát vào những quy định của tỉnh về xây dựng thôn NTM kiểu mẫu, thôn Thuần Lương đã tiến hành rà soát, đánh giá tổng thể, lựa chọn cách làm phù hợp.

Theo đó, các tổ chức đoàn thể ở thôn đăng ký thực hiện những phần việc cụ thể như: Chi hội Cựu Chiến binh vận động hộ dân xây dựng hố rác; Hội Nông dân với phong trào “Sản xuất, kinh doanh giỏi”, cải tạo vườn tạp; Chi hội Người cao tuổi tích cực vận động hội viên, các tầng lớp Nhân dân tham gia phong trào khuyến học - khuyến tài, xây đựng đời sống văn hóa; Chi hội Phụ nữ đảm nhiệm vệ sinh môi trường, trồng hoa ven đường giao thông; Chi Đoàn thanh niên với phong trào “Đồng hành và xung kích”…

Trong quá trình thực hiện, Chi bộ thôn Thuần Lương đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, đề ra các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm. Trong đó, quan điểm lãnh đạo xuyên suốt là huy động sự tham gia hưởng ứng tích cực của Nhân dân, phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên trong thôn; tiêu chí dễ làm trước, khó làm sau, việc nào thuộc về hộ gia đình thì gia đình đảm nhiệm, việc nào thuộc tập thể thì phát động toàn dân và con em quê hương làm ăn xa quê cùng chung tay góp sức cùng với Nhân dân Thuần Lương nỗ lực vượt khó xây dựng thôn NTM kiểu mẫu.

Xây dựng thành công nông thôn mới kiểu mẫu trên vùng đất khó

Nhân dân Thuần Lương tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trộng mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Với phương châm “Nhà nước, Nhân dân cùng làm”, Thuần Lương đã huy động được hơn 19,8 tỷ đồng để xây dựng NTM. Trong đó, Nhân dân Thuần Lương đóng góp hơn 16,8 tỷ đồng. Từ nguồn kinh phí này, thôn Thuần Lương đã xây dựng nhà văn hóa, nâng cấp mở rộng đường giao thông, rãnh thoát nước có nắp đậy, hệ thống điện chiếu sáng. Bên cạnh đó, Nhân dân trong thôn còn đóng góp hàng nghìn ngày công lao động nâng cấp các hạng mục, thiết chế văn hóa, chỉnh trang nhà ở, vệ sinh môi trường đường giao thông trong thôn. Tháng 1-2021, thôn Thuần Lương được công nhận thôn NTM kiểu mới.

Giờ đây Thuần Lương khoác lên mình “chiếc áo mới” với nhà cửa, sân vườn khang trang, sạch đẹp; hệ thống đường giao thông được nhựa hóa, bê tông hóa; hệ thống cột, đèn điện chiếu sáng trên tuyến đường giao thông của thôn được xây dựng phục vụ việc đi lại, sinh hoạt của người dân; những khu vườn mẫu xanh mướt, đường hoa đua nhau khoe sắc tạo nên diện mạo của một miền quê vùng cao trù phú, an lành.

Đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên, thu nhập bình quân đầu người năm 2021 đạt 69 triệu đồng/người/năm, hiện thôn Thuần Lương không còn hộ nghèo.

Xây dựng thành công nông thôn mới kiểu mẫu trên vùng đất khó

Mô hình trồng cây ăn quả ở thôn Thuần Lương mang lại thu nhập cho người dân trên 500 triệu đồng/năm.

Cái được lớn nhất trong xây dựng NTM kiểu mẫu ở Thuần Lương đó là Nhân dân hiểu được mình là chủ thể trong xây dựng NTM, sẵn sàng đóng góp tiền của, ngày công lao động, tự nguyện hiến đất, tháo dỡ các công trình để mở rộng đường giao thông.

"Hiện xã Cẩm Tú đang tích cực chỉ đạo thôn Thuần Lương giữ vững và từng bước nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM kiểu mẫu; vận động bà con đưa giống cây trồng, vật nuôi có năng suất, chất lượng cao vào sản xuất, duy trì, mở rộng các ngành nghề dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp... Qua đó, từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân”, ông Phạm Văn Tiệm, Bí thư Đảng ủy xã Cẩm Tú cho biết.

Xuân Cường


Xuân Cường

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]