(vhds.baothanhhoa.vn) - Những ngày này, vùng nguyên liệu từ cây tràm của anh Dương Ngọc Trường, Tổng Giám đốc Công ty CP Befine trên địa bàn huyện Thạch Thành đang vào vụ thu hoạch. Mong muốn lan tỏa giấc mơ làm nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ qua các vùng nguyên liệu và giờ đây anh đã đưa được sản phẩm của mình ra thị trường thế giới và tự hào về sản phẩm Việt Nam.

Đưa tinh dầu xứ Thanh vươn ra “biển lớn”

Những ngày này, vùng nguyên liệu từ cây tràm của anh Dương Ngọc Trường, Tổng Giám đốc Công ty CP Befine trên địa bàn huyện Thạch Thành đang vào vụ thu hoạch. Mong muốn lan tỏa giấc mơ làm nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ qua các vùng nguyên liệu và giờ đây anh đã đưa được sản phẩm của mình ra thị trường thế giới và tự hào về sản phẩm Việt Nam.

Đưa tinh dầu xứ Thanh vươn ra “biển lớn”Anh Dương Ngọc Trường, Tổng Giám đốc Công ty CP Befine, chuyên sản xuất tinh dầu và sản phẩm thiên nhiên được chế biến từ nguồn nguyên liệu sạch của xứ Thanh.

Câu chuyện khởi nghiệp của Trường “Befine”

Trường “Befine” là cái tên thân mật, gần gũi mà mọi người dành tặng cho Dương Ngọc Trường - chàng trai trẻ 9X, sinh và lớn lên tại xã Thạch Sơn (Thạch Thành). Hiện nay, anh là Tổng Giám đốc Công ty CP Befine, chuyên sản xuất tinh dầu, toner, hydrosol và sản phẩm thiên nhiên được chế biến từ nguồn nguyên liệu sạch của xứ Thanh.

Năm 2017, Dương Ngọc Trường lựa chọn quê hương làm nơi khởi nghiệp với tinh dầu, dược liệu và các sản phẩm thiên nhiên. Đồng thời mong muốn tạo ra nhiều việc làm cho bà con, sản xuất ra những sản phẩm thiên nhiên tốt cho môi trường, mang lại giá trị về sức khỏe cho người tiêu dùng. Năm 2019, thương hiệu Befine được thành lập từ những người có chung chí hướng. Hiện nay, công ty đã tạo ra hàng chục sản phẩm tinh dầu, các sản phẩm toner, hydrosol. Các sản phẩm thiên nhiên Befine có mặt ở chuỗi các cửa hàng nông nghiệp sạch, cửa hàng dược, siêu thị mẹ và bé ở các tỉnh, thành, như: Hà Nội, Thừa Thiên Huế, Thanh Hóa và xuất khẩu sang Mỹ, Canada...

Dương Ngọc Trường cho biết: “Hiện nay, vùng nguyên liệu của Befine tập trung tại các xã Thạch Sơn, Thành Vinh, Thạch Quảng... của huyện Thạch Thành, tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương. Chúng tôi mong muốn thay đổi thói quen, tư duy làm nông nghiệp lâu nay của bà con và tạo ra vùng nguyên liệu canh tác không hóa chất, không phải là để bán sản phẩm giá cao hơn, không phải là kiếm thật nhiều tiền bạc cho bản thân mình mà đó là cùng người dân thay đổi cách canh tác độc hại ảnh hưởng tới sức khỏe của chính họ. Chúng tôi đang nỗ lực theo đuổi giá trị tốt đẹp và lan tỏa, mở rộng ra thị trường thế giới và tự hào về sản phẩm Việt Nam”.

“Khởi nghiệp là quá trình dài hơi, cần ý chí thép và sự bền vững theo thời gian, ngay cả bản thân tôi và mọi người cùng làm cũng cảm thấy vất vả, gian nan. Theo đuổi con đường làm nông nghiệp sạch đôi khi “cô đơn” và tự nghi hoặc bản thân mình, bởi vậy bản thân phải vượt qua áp lực, nỗi sợ hãi cùng với làm việc có kế hoạch để giúp mình có thêm nhiều sự rèn luyện mới. Với những người trẻ khởi nghiệp đều xuất phát là những doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ nên ngoài khó khăn về vốn thì chúng tôi mong muốn Nhà nước hỗ trợ về chính sách, tối giản giấy tờ thủ tục, hỗ trợ về thuế đối với những doanh nghiệp mang lại nhiều giá trị lan tỏa từ nông nghiệp sạch, dược liệu, sản phẩm bảo vệ môi trường, giúp phát triển bền vững cho đất nước. Có thêm chương trình hỗ trợ truyền thông bán hàng, quan tâm đến doanh nghiệp nhỏ, xúc tiến thương mại trong nước và xuất khẩu”, Dương Ngọc Trường chia sẻ.

Để sản phẩm OCOP vươn ra thế giới

Xứ Thanh - vùng đất có nhiều tiềm năng, lợi thế trong phát triển nông nghiệp. Cùng với bàn tay, khối óc, sự siêng năng, cần cù của người dân đã và đang tạo nên nhiều sản phẩm đặc trưng của mỗi vùng quê. Đặc biệt là ở các huyện miền núi như Thạch Thành, Thường Xuân, Lang Chánh... đã và đang phát triển cây dược liệu, hương liệu, chế biến ra các sản phẩm tinh dầu trở thành sản phẩm OCOP.

Huyện Thạch Thành hiện đang tập trung phát triển diện tích cây sả, đặc biệt là ở các xã Thành Minh, Thành Vinh, Thạch Sơn, Thạch Quảng... Đây cũng là vùng nguyên liệu để Công ty CP Befine, Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Tinh dầu Minh Hồng (xã Thành Vinh) và HTX tinh dầu dược liệu Lưu Đông (xã Thạch Quảng)... sản xuất ra nhiều sản phẩm tinh dầu sả.

Tại huyện Thường Xuân, thiên nhiên đã ưu ái ban tặng cho địa phương khí hậu ôn hòa, hệ thực vật đa dạng, phong phú, trong đó có cây quế. Quế Thường Xuân không chỉ là sản vật quý hiếm mà còn là biểu tượng giá trị tinh túy trong đời sống của người dân nơi đây. Những năm qua, thực hiện Đề án “Bảo tồn và phát triển bền vững cây quế ngọc Thường Xuân, giai đoạn 2015-2020, định hướng đến năm 2025”, huyện Thường Xuân đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ cho cây quế phát triển. Trong đó có công tác bảo tồn cây giống; trồng mới, xây dựng, quản lý và phát triển chỉ dẫn địa lý cho cây quế. Tập huấn khoa học - kỹ thuật cho nông dân; hỗ trợ phát triển cơ sở chiết xuất tinh dầu. Đến nay, người dân trên địa bàn huyện Thường Xuân đã trồng được 1.479 ha quế xen keo, 15 ha quế bố mẹ tại xã Yên Nhân và 200 ha quế tập trung ở các xã Xuân Lẹ, Xuân Chinh, Vạn Xuân, Xuân Lộc. Bên cạnh đó, huyện cũng đã xây dựng và được công nhận chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm Quế Ngọc, thành lập Hiệp hội Sản xuất và Kinh doanh Quế Ngọc Thường Xuân, xây dựng được 3 cửa hàng và 2 cơ sở chiết xuất, chế biến, mua bán các sản phẩm Quế Ngọc. Đến nay, 2 sản phẩm tinh dầu quế và quế thanh Thường Xuân do Công ty TNHH MTV Quế Thường Xuân sản xuất, được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh.

Huyện miền núi Lang Chánh là địa phương có diện tích rừng tự nhiên và rừng trồng sản xuất khá lớn, đồng thời có tiềm năng và dư địa để phát triển cây dược liệu. Ông Lê Quang Tùng, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Lang Chánh, cho biết: “UBND huyện Lang Chánh đã ban hành Quyết định 790/QĐ-UBND ngày 6-8-2021 về việc phê duyệt Đề án phát triển kinh tế lâm nghiệp bền vững gắn với chế biến và xây dựng thương hiệu sản phẩm trên địa bàn huyện Lang Chánh, giai đoạn 2021-2025; HĐND huyện cũng đã ban hành nghị quyết về việc hỗ trợ phát triển cây dược liệu trên địa bàn huyện Lang Chánh năm 2021 và năm 2022. Đối tượng hỗ trợ là cá nhân, hộ gia đình, tổ hợp tác, HTX trồng cây dược liệu trên địa bàn huyện Lang Chánh. Các loại cây dược liệu như cúc hoa vàng, kim ngân hoa, thiên môn đông, mạch môn đông, bách bộ, ngải cứu, rau má. Từ sự quan tâm của địa phương, nhiều cá nhân, doanh nghiệp được hỗ trợ và xây dựng sản phẩm dược liệu. Tiêu biểu trong đó có Công ty CP Đông Nam dược miền Trung, xã Đồng Lương đã sản xuất tinh dầu ngải cứu Herbal farm là sản phẩm đạt OCOP 3 sao năm 2022. Với mong muốn phát triển cây trồng dược liệu gắn với xây dựng sản phẩm, huyện Lang Chánh tiếp tục kêu gọi, thu hút các doanh nghiệp đầu tư, chế biến vào địa bàn nhằm khai thác, sử dụng có hiệu quả vùng nguyên liệu”.

Ngoài một số sản phẩm tinh dầu ở các huyện miền núi, Thanh Hóa còn có các sản phẩm tinh dầu đã được công nhận sản phẩm OCOP như tinh dầu bạch đàn Huy Cường (thôn Tiên Nông, xã Thiệu Long, huyện Thiệu Hóa); sản phẩm tinh dầu của HTX Sản xuất và Thương mại Vinaco (TP Thanh Hóa)... đã và đang khẳng định được tiềm năng, thế mạnh của địa phương, từ đó góp phần đa dạng hóa, nâng cao chất lượng sản phẩm từ cây dược liệu xứ Thanh.

Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã khơi dậy tiềm năng, thế mạnh của các địa phương, lan tỏa mạnh mẽ trên khắp cả nước và đạt được những kết quả tích cực. Nhiều địa phương đang hướng tới xuất khẩu, mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP, từ đó thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn, tăng thu nhập cho người dân. Theo nhận định của một số chuyên gia, lãnh đạo cơ quan chức năng, thì sản phẩm hàng hóa nói chung, tinh dầu nói riêng muốn vươn tầm thế giới cần đáp ứng đủ các yêu cầu, tiêu chuẩn khắt khe của thị trường quốc tế như có vùng nguyên liệu đủ lớn, đảm bảo nguồn gốc; đổi mới, nâng cấp công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm; đẩy mạnh quảng bá sản phẩm... Việc xây dựng sản phẩm OCOP, đặc biệt OCOP 5 sao là điều kiện, bước khởi đầu quan trọng để sản phẩm có thể vươn tầm ra thị trường thế giới.

Bài và ảnh: Thảo Nguyên



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]