(vhds.baothanhhoa.vn) - Ung thư vốn được xem là “án tử” không chóng thì chày với bất cứ ai. Tâm lí đó quyết định hành vi đối mặt, có phương án điều trị khi bị mắc bệnh này. Bởi hầu hết những người chưa hoặc đã bị bệnh ung thư hiện nay không có kiến thức cơ bản, không hiểu đâu là sự thật. Căn bệnh này vẫn là “hộp đen” khiến nhiều người tò mò và lao theo tin đồn. Cuốn sách “Ung thư: Tin đồn và Sự thật” (NXB Dân trí, 2022) ít nhiều đã cho chúng ta biết rõ hơn về căn bệnh nan y này.

Đừng chữa bệnh ung thư bằng tin đồn

Ung thư vốn được xem là “án tử” không chóng thì chày với bất cứ ai. Tâm lí đó quyết định hành vi đối mặt, có phương án điều trị khi bị mắc bệnh này. Bởi hầu hết những người chưa hoặc đã bị bệnh ung thư hiện nay không có kiến thức cơ bản, không hiểu đâu là sự thật. Căn bệnh này vẫn là “hộp đen” khiến nhiều người tò mò và lao theo tin đồn. Cuốn sách “Ung thư: Tin đồn và Sự thật” (NXB Dân trí, 2022) ít nhiều đã cho chúng ta biết rõ hơn về căn bệnh nan y này.

Đừng chữa bệnh ung thư bằng tin đồn

Tôi thực sự tò mò khi biết cuốn sách “Ung thư: Tin đồn và Sự thật” đạt giải C Giải thưởng Sách quốc gia năm 2022, nhưng khi cầm cuốn sách trên tay, đọc hết 150 trang sách, tôi đã có thể lí giải điều này rất đơn giản. Ngoài những con số “rợn người" về thứ hạng người mắc và tử vong vì ung thư hiện nay, đồng thời cuốn sách đã kiến giải, cho người đọc những thông tin chính xác, giúp người bệnh phần nào chủ động với những thông tin không phải từ bác sĩ.

Bộ sách như một “bách hóa tổng hợp” khi đưa ra: Nguồn gốc và nguy cơ gây ung thư; Chẩn đoán ung thư; Điều trị ung thư và Phòng ngừa ung thư. Nhóm tác giả đã cụ thể hóa thông qua 45 tin đồn giải thích tỉ mỉ theo bằng chứng khoa học những ngộ nhận của chúng ta từ đó có cái nhìn tổng thể, khoa học để làm chủ và thấu hiểu cơ thể của mình hơn.

Từ cái nhìn tổng thể về căn bệnh ung thư, cuốn sách chính là một bác sĩ chuyên ngành ung bướu giải thích cặn kẽ từng câu hỏi của bệnh nhân. Chẳng hạn với những đồ ăn thức uống hàng ngày nhưng vây quanh là rất nhiều quan điểm. Tin đồn nước đun sôi để nguội có thể sinh ra chất gây ung thư vì nước bốc hơi không ngừng trong quá trình đun sôi làm cho các chất có hại tăng nồng độ. Nhưng sự thật là nước đun sôi để nguội không thể sinh ra chất gây ung thư, nồng độ các chất có hại phụ thuộc vào nguồn nước ban đầu hơn là việc đun sôi. Những tin đồn như mãng cầu xiêm, fucoidan, hay lá đu đủ có hiệu quả thần kỳ trong điều trị ung thư, chúng ta có thể gặp bất cứ ở đâu. Thậm chí không có thông tin bằng chứng khoa học cụ thể, nhưng lại khiến chúng ta lung lay về tâm lí “không bổ dọc cũng bổ ngang”. Giải đáp những tin đồn này, cuốn sách còn đem đến cho chúng ta một bác sĩ tâm lí giúp người bệnh thấu hiểu rằng, nếu chỉ dựa vào những tin đồn, chúng ta có thể đưa quyết định điều trị sai ngay từ ban đầu.

Bằng văn phong giản dị, thông tin đã được cô đọng, rất nhiều các infographic hữu ích, được thiết kế tỉ mỉ, đẹp mắt, cuốn sách đã giúp độc giả dễ dàng tóm lược được ý chính và ghi nhớ lâu và sâu hơn. Hơn hết, thông qua bộ sách nhóm tác giả khuyến khích mỗi người hãy luôn giữ lối sống lành mạnh, ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, tập thể dục thường xuyên cũng như thăm khám định kỳ, tầm soát theo khuyến cáo để phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Là một người có nhiều năm trong việc điều trị ung bướu, TS.BS Nguyễn Duy Sinh khẳng định rằng: Những câu chuyện trong sách rất sinh động, gần gũi, là lát cắt đúng nghĩa về tình hình chẩn đoán và điều trị ung thư tại Việt Nam hiện nay. Quyển sách là tiếng nói thiết tha gióng lên hồi chuông cảnh giác cho những thầy thuốc, nhà khoa học trong lĩnh vực ung thư cần bước ra khỏi tháp ngà, có những cách tiếp cận mạnh mẽ và gần gũi hơn với công chúng để xua tan tin đồn và mang đến nhiều sự thật hơn.

“Ung thư: Tin đồn và Sự thật” không phải là sách chuyên ngành y, nên cuốn sách dễ đọc và hấp dẫn với tất cả mọi người, giúp bệnh nhân nhận biết ung thư không phải là “cửa tử”, để từ đó thay đổi thói quen sinh hoạt, chế độ dinh dưỡng nâng cao sức đề kháng cho cơ thể và có thể sống lâu, sống khỏe.

CHI ANH



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]