(vhds.baothanhhoa.vn) - Đổi mới và nâng cao chất lượng đào tạo nghề cho lao động nông thôn là giải pháp quan trọng trong XDNTM góp phần nâng cao thu nhập cho người dân.

Đa dạng hình thức đào tạo nghề cho lao động nông thôn: Giải pháp nâng cao thu nhập

Đổi mới và nâng cao chất lượng đào tạo nghề cho lao động nông thôn là giải pháp quan trọng trong XDNTM góp phần nâng cao thu nhập cho người dân.

Đa dạng hình thức đào tạo nghề cho lao động nông thôn: Giải pháp nâng cao thu nhậpTrường Trung cấp nghề Thương mại Du lịch Thanh Hóa đào tạo nghề cho lao động địa phương.

Những năm gần đây, người dân đã thay đổi về việc học và việc làm. Nếu lựa chọn 4 năm ngồi học trên giảng đường đại học số tiền học phí và chi phí học tập gồm tiền ăn, thuê nhà ở, đi lại ít nhất phải mất hàng trăm triệu đồng. Nhiều trường hợp tốt nghiệp đại học nhưng không xin được việc làm, lại phải cất bằng đại học nộp đơn vào các công ty để làm công nhân, trong khi đối với lao động phổ thông làm nghề may, khâu giày da, khâu bóng chỉ cần tốt nghiệp THCS hoặc THPT. Hiện nhiều doanh nghiệp tuyển lao động vào làm việc, vừa học nghề, tạo sản phẩm và có lương ngay. Nhiều doanh nghiệp FDI đã về các vùng nông thôn, miền núi phát triển nghề may rất thuận lợi cho lao động nông thôn và không ít lớp trẻ tạo cơ hội cho mình bằng việc đi xuất khẩu lao động. Sau những năm tháng đi lao động nước ngoài, nguồn ngoại tệ gửi về cho gia đình tập trung đầu tư phát triển dịch vụ thương mại, mở mang ngành nghề, phát triển nghề mới. Em Nguyễn Hoàng Anh, xã Hoằng Đức (Hoằng Hóa) chia sẻ: Sau khi học cao đẳng y ra trường, không có việc làm, em tìm kiếm cơ hội cho mình bằng việc sang Đức chăm sóc người già (theo nguồn của Bộ Y tế). Được tài trợ học tiếng Đức 1 năm ở Hà Nội để thi chứng chỉ tiếng Đức, sau đó sang Đức học 1 năm và nay đã có 6 năm làm việc bên nước ngoài, em đã gửi tiền về để gia đình trả hết nợ vay Ngân hàng Chính sách xã hội của huyện và tích lũy xây dựng tổ ấm gia đình bên Đức. Chị Nguyễn Thị Minh - huyện Như Xuân cho biết: Kiếm công việc từ chăm sóc trẻ và giúp việc ở Hà Nội, mức lương mỗi tháng của tôi trừ ăn cũng được 7 triệu đồng. Sau 5 năm làm việc ở Hà Nội, từ số tiền tiết kiệm, tôi đã hỗ trợ xây nhà và cưới vợ cho các con. Làm nông nghiệp ở nhà rất khó khăn nên tôi đã tìm con đường giúp việc cho các gia đình…

Được biết, những năm gần đây công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm ở mỗi địa phương được chú trọng. Vì thế, năm 2022, toàn tỉnh tổ chức tuyển sinh đào tạo nghề được hơn 70.000 người, tạo việc làm mới cho gần 59.000 lao động, trong đó đưa đi làm việc ở nước ngoài 10.920 lao động. Nhiều trường nghề đã có cách làm hay, hiệu quả từ công tác đào tạo nghề gắn với việc làm. Nhờ đó, học sinh, sinh viên ra trường đều có việc làm ngay như lĩnh vực nấu ăn, tổ chức sự kiện, lễ tân..., góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho bản thân và gia đình.

Bài và ảnh: Minh Vũ



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]