(vhds.baothanhhoa.vn) - Trong tiết trời giá rét, nhiệt độ khoảng 18 độ C, nhưng những thầy cô giáo ở huyện vùng cao Mường Lát, Quan Hóa vẫn phải chuẩn bị tư trang đầy đủ để trở lại trường sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Giáo viên vùng cao trở lại trường sau tết

Trong tiết trời giá rét, nhiệt độ khoảng 18 độ C, nhưng những thầy cô giáo ở huyện vùng cao Mường Lát, Quan Hóa vẫn phải chuẩn bị tư trang đầy đủ để trở lại trường sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Giáo viên vùng cao trở lại trường sau tết

Giáo viên ở Trường Tiểu học Thành Sơn (Quan Hóa) kiểm tra thân nhiệt học sinh trước khi vào lớp học.

Giáo viên vượt đường trở lại trường sau tết

Sáng 7-2, theo lịch của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), tất cả các học sinh trên địa bàn toàn tỉnh bắt đầu ngày đầu tiên đến lớp sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Tuy nhiên, với những giáo viên dạy học ở các huyện vùng cao: Mường Lát, Quan Hóa... hầu hết đã phải đến trường từ trước đó.

Vượt 120 km từ xã Xuân Lộc (Thường Xuân) lên Trường Tiểu học Trung Lý 2 (Mường Lát), thầy giáo Cầm Bá Can khệ nệ mang đủ thứ từ rau, củ, quả đến đồ ăn thức uống để tiếp tục bám bản, bám lớp. Từ năm 2013, thầy Can đã dạy ở Trường Tiểu học Tây Tiến, xã Mường Lý (Mường Lát) và mới chuyển về điểm trường khu Lìn, Trường Tiểu học Trung Lý 2 được 4 năm. Cung đường từ điểm trường chính ở khu Cò Cài sang khu Lìn tới 10 km, hoàn toàn là đường đất, trơn trượt. Thầy Can chia sẻ: "2 ngày vừa rồi mưa rả rích nên đường trơn trượt tạo thành rãnh xói mòn. Hai vợ chồng đèo nhau, thỉnh thoảng vợ tôi (hiện đang dạy mầm non tại khu Pá Búa cùng ở xã Trung Lý) phải xuống đẩy xe. Vất vả quen rồi. Dù cách điểm trường chính chỉ 10 km nhưng nếu mưa nặng hạt thì có khi phải mất gần 2 giờ đồng hồ mới tới khu Lìn”.

Quãng đường từ thị trấn Tân Phong (Quảng Xương) lên Trường Tiểu học Thành Sơn (Quan Hóa) dài hơn 180 km, buộc thầy giáo Phạm Văn Loan từ sáng sớm ngày 6-2 (tức mùng 6 tết) phải lên trường. Thầy Loan cho biết: Trước khi nghỉ Tết Nguyên đán, Sở GD&ĐT đã có công văn yêu cầu các trường phải tổ chức test nhanh COVID-19 cho cán bộ, giáo viên trước khi tổ chức dạy học trở lại. Vì thế, ngay khi lên trường việc đầu tiên của tôi là đi xét nghiệm COVID-19 để đảm bảo an toàn cho bản thân, đồng nghiệp và học sinh.

Không riêng gì thầy Can, thầy Loan... sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần, nhiều giáo viên vùng cao lại phải vượt đường, vượt cả dịch bệnh trở lại trường học, tiếp tục sự nghiệp gieo chữ.

Nỗ lực đưa học sinh trở lại lớp

Đến hẹn lại lên, cứ sau Tết Nguyên đán, nhiều giáo viên ở huyện vùng cao Mường Lát lại chuẩn bị tư thế để đi “đón” học sinh. Trường Tiểu học Tây Tiến có 436 học sinh, trong đó số học sinh người dân tộc Mông chiếm gần 90%, số còn lại là dân tộc Thái, ở 6 điểm trường: Trung Thắng, Sài Khao, Suối Ún, Xì Lồ, Chiềng Nưa, Chà Lan... với 26 cán bộ, giáo viên.

Thầy giáo Nguyễn Xuân Hùng, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tây Tiến, cho biết: “Thực hiện Công văn khẩn số 223 ngày 6-2-2022 của Sở GD&ĐT và Công văn số 31 ngày 7-2-2022 của Phòng GD&ĐT huyện Mường Lát, ngay ngày học đầu tiên, nhà trường đã thực hiện việc tổng vệ sinh, khử khuẩn trường, lớp để đón học sinh trở lại trường, chủ động nắm bắt tình hình học sinh trở lại trường sau Tết Nguyên đán, nhất là học sinh vùng nguy cơ cao. Ngày học đầu tiên ở Trường Tiểu học Tây Tiến, số học sinh đến lớp chỉ đạt khoảng 40-45%. Vì thế, chúng tôi đã cho giáo viên chủ động đến nhà học sinh để tìm hiểu nguyên nhân, vận động phụ huynh cho các em đến lớp”.

Tại khu Sài Khao, Trường Tiểu học Tây Tiến, dù là ngày đi học thứ 2 sau 9 ngày nghỉ tết nhưng vẫn còn nhiều học sinh chưa đến lớp. Thầy Hơ Pó Sung chia sẻ: “Sau Tết Nguyên đán, việc vận động học sinh đến lớp năm nào cũng gặp nhiều khó khăn vì các em còn phụ giúp việc nương rẫy cho gia đình. Đội ngũ cán bộ, giáo viên cũng cố gắng hết sức để vận động các em tới lớp. Phụ huynh nào chưa hiểu thì chúng tôi đến nhà nhiều lần, vận động nhiều lần. Đa phần phụ huynh vì thương giáo viên đi lại vất vả nên cũng tự nguyện sắp xếp cho con đến lớp”. Thầy Sung còn cho biết thêm kinh nghiệm: “Là giáo viên ở điểm trường lẻ chúng tôi luôn lo lắng việc học sinh không đến lớp đầy đủ sau các kỳ nghỉ đặc biệt là nghỉ Tết Nguyên đán. Nên trước khi nghỉ chúng tôi đã phải động viên, giải thích cho học sinh hiểu về vai trò của việc đến lớp. Nếu nghỉ học, các em sẽ quên mất cái chữ, rồi biết khi nào mới biết đọc, biết viết”.

Niềm vui với các giáo viên ở Trường Tiểu học Thành Sơn (Quan Hóa) là ngay ngày đầu tiên đến lớp sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán là nhà trường chỉ vắng 4 trong tổng số 264 em học sinh toàn trường. Nói về điều này, thầy giáo Phạm Văn Loan, cho biết: So với nhiều xã trong huyện, Thành Sơn vẫn còn nhiều khó khăn. Tuy nhiên, với hệ thống đường giao thông được nhựa hóa và bê tông hóa, thuận tiện cho việc đi lại; ngoài ra nhà trường còn làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền hướng dẫn phụ huynh và học sinh cách phòng, chống dịch COVID-19; thực hiện nghiêm khuyến cáo “5K”,... vì thế phụ huynh phối hợp tốt với nhà trường và thầy cô giáo cho các em trở lại trường.

Trong ngày đến trường đầu tiên sau kỳ nghỉ tết và nghỉ dịch kéo dài, giáo viên ngoài việc hướng dẫn các em rửa tay ở các điểm nước rửa tay tại khuôn viên, các cửa lớp học hoặc bằng nước sát khuẩn trước khi vào lớp, đeo khẩu trang đúng cách để phòng, chống dịch bệnh COVID-19, còn trực tiếp đo thân nhiệt cho học sinh. Ông Lò Văn Tuấn, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Mường Lát, cho biết: “Trước ngày học trở lại đầu tiên, 852 giáo viên đã có mặt đầy đủ ở các điểm trường để thực hiện nhiệm vụ. Hiện tại, số lượng học sinh trên địa bàn huyện Mường Lát đến lớp đạt trên 80% (trong tổng số 11.142 học sinh toàn huyện). So với các năm trước, đây là con số đáng mừng. Có được kết quả đó ngoài vai trò của nhà trường, của phụ huynh, thì sự vận động của giáo viên là vô cùng lớn”.

Bài và ảnh: CHI ANH



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]