(vhds.baothanhhoa.vn) - Ngay sau khi được Trung ương giao chỉ tiêu vốn vay ưu đãi theo Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30-1-2022 về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội (gọi tắt là Nghị quyết 11 - PV), Ngân hàng Chính sách xã hội - Chi nhánh Thanh Hóa đã khẩn trương giải ngân vốn đến đối tượng thụ hưởng với mục tiêu hỗ trợ học sinh, con của hộ nghèo, cận nghèo được trang bị máy tính, phục vụ tốt hơn việc học tập của các cháu.

Giúp học sinh nghèo vươn lên học tập

Ngay sau khi được Trung ương giao chỉ tiêu vốn vay ưu đãi theo Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30-1-2022 về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội (gọi tắt là Nghị quyết 11 - PV), Ngân hàng Chính sách xã hội - Chi nhánh Thanh Hóa đã khẩn trương giải ngân vốn đến đối tượng thụ hưởng với mục tiêu hỗ trợ học sinh, con của hộ nghèo, cận nghèo được trang bị máy tính, phục vụ tốt hơn việc học tập của các cháu.

Giúp học sinh nghèo vươn lên học tập

Hai chị em Nguyễn Ngọc Diệp và Nguyễn Ngọc Anh ở xã Hải Nhân, thị xã Nghi Sơn có máy tính từ gói tín dụng theo tinh thần Nghị quyết 11.

Bên chiếc máy vi tính vừa được bố, mẹ mua cho cách đây hơn 1 tháng, em Nguyễn Thị Thu Hiền, Trường Tiểu học Hoằng Lộc (Hoằng Hóa) không giấu nổi niềm vui, cho biết: “Từ ngày có chiếc máy vi tính, cháu thường được học và làm bài tập trên mạng, nhất là những bài học môn Tiếng Anh. Chiếc máy vi tính đã giúp cháu học tập tốt hơn”. Còn mẹ của cháu, chị Nguyễn Thị Dương trải lòng: “Do kinh tế gia đình eo hẹp, cả nhà 4 khẩu ăn (2 vợ chồng và 2 con) chỉ trông chờ vào hơn 1.000m2 đất thầu của xã. Năm nào được mùa, trừ chi phí, mỗi vụ thu về được vài triệu đồng. Trong khi đó, tiền chu cấp cho các con ăn học, nhất là con gái lớn đang học tại Đại học Vinh, mỗi tháng chi phí khoảng 4,5 triệu đồng. Vì vậy, để trang bị máy tính giúp các con học tập được tốt hơn, nhất là khi phải học trực tuyến, đối với gia đình tôi là rất khó khăn. Được vay số tiền 20 triệu đồng mua 2 máy tính, lãi suất 1,2%/năm và trả trong vòng 36 tháng, vợ chồng tôi mừng lắm. Từ khi có máy vi tính, các cháu học tập rất tiến bộ”.

Được cán bộ Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Đông Sơn giải ngân số tiền 20 triệu đồng mua 2 máy tính cho các con học tập, chị Doãn Thị Hiền, thôn Đại Từ, xã Đông Thịnh, cho biết: “Vào thời điểm dịch COVID-19 bùng phát trên diện rộng và diễn biến phức tạp, nhà trường tổ chức cho học sinh học trực tuyến. Do điều kiện kinh tế gia đình luôn thiếu trước hụt sau, không thể mua máy vi tính nên các con không thể tham gia học được. Vì thế, được tiếp cận gói vay để mua máy vi tính, tôi rất xúc động. Nhờ có gói vay này, 2 con của tôi là cháu Nguyễn Thùy Linh, Trường THCS Đông Thịnh và cháu Nguyễn Đức Minh, Trường Tiểu học Đông Thịnh mới có máy vi tính để học tập”.

Từ mấy sào ruộng khoán là nguồn thu nhập chính, việc trang trải cuộc sống sinh hoạt của gia đình 6 miệng ăn (2 vợ chồng và 4 đứa con) đối với anh Nguyễn Hữu Dũng - chị Nguyễn Thị Hương, thôn Thượng Nam, xã Hải Nhân (thị xã Nghi Sơn) quả thật khó khăn. Vì vậy, việc phải bỏ thêm khoản tiền lớn để mua máy tính phục vụ học trực tuyến cho 2 con đã trở thành gánh nặng đối với anh chị. Chị Hương chia sẻ: “Biết việc mua máy tính cho các con học tập, nhất là khi cô giáo thường xuyên giao bài tập qua mạng là cần thiết nhưng cả 2 vợ chồng tôi không biết phải xoay xở như thế nào. Thật may mắn khi gia đình tôi nằm trong diện và được Nhà nước hỗ trợ cho vay mua 2 máy vi tính với số tiền 20 triệu đồng. Có máy tính rồi, 2 cháu Nguyễn Ngọc Diệp (Trường THCS Hải Nhân) và cháu Nguyễn Ngọc Anh (Trường Tiểu học Hải Nhân), thường xuyên sử dụng để học và làm các bài tập tham khảo trên mạng. Qua đó, tôi thấy rằng việc Nhà nước hỗ trợ các hộ gia đình khó khăn như chúng tôi được vay ưu đãi để mua sắm trang thiết bị cho con học tập là rất bổ ích và có ý nghĩa. Tôi vui mừng và xúc động lắm”.

Giúp học sinh nghèo vươn lên học tập

Từ khi có máy vi tính, cháu Nguyễn Thị Thu Hiền ở xã Hoằng Lộc (Hoằng Hóa) thường xuyên học và làm bài tập trên mạng.

Được biết, tính đến ngày 6-6-2022, trên địa bàn tỉnh đã có 2.186 khách hàng được vay tín dụng ưu đãi mua máy tính phục vụ việc học tập của con em theo tinh thần Nghị quyết 11, với số tiền đã giải ngân là 21,9 tỷ đồng. Dự kiến đến ngày 30-6-2022 sẽ giải ngân đạt 30 tỷ (đạt 100% kế hoạch). Đánh giá bước đầu về hiệu quả gói tín dụng này, ông Nguyễn Tiến Trứ, Phó Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội - Chi nhánh Thanh Hóa, cho rằng: “Đây là gói tín dụng hướng đến đối tượng học sinh, sinh viên có hoàn cảnh gia đình khó khăn, không có điều kiện để mua máy tính, thiết bị phục vụ học trực tuyến. Vì vậy, tiếp cận được gói hỗ trợ như tiếp thêm động lực, khuyến khích phong trào hiếu học, lập nghiệp cho học sinh, sinh viên; đồng thời, chia sẻ, giảm bớt gánh nặng tài chính cho phụ huynh hoàn cảnh khó khăn có điều kiện mua được máy tính phục vụ việc học của con. Đây là một giải pháp kịp thời làm giảm sự bất bình đẳng trong tiếp cận công nghệ số, giúp học sinh nghèo có điều kiện học tập và hội nhập cùng bạn bè”.

Bài và ảnh: Thành Long


Bài và ảnh: Thành Long

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]