(vhds.baothanhhoa.vn) - Với giáo viên, học sinh, chào cờ là một nghi thức đặc biệt ý nghĩa, ở đó thể hiện lòng yêu nước, tự hào dân tộc... Thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018, nhiều trường học trên địa bàn tỉnh đã đổi mới cả nội dung, hình thức tiết sinh hoạt dưới cờ, tạo hiệu ứng tốt cho thầy và trò...

Hiệu quả từ hoạt động giáo dục trải nghiệm trong tiết sinh hoạt dưới cờ

Với giáo viên, học sinh, chào cờ là một nghi thức đặc biệt ý nghĩa, ở đó thể hiện lòng yêu nước, tự hào dân tộc... Thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018, nhiều trường học trên địa bàn tỉnh đã đổi mới cả nội dung, hình thức tiết sinh hoạt dưới cờ, tạo hiệu ứng tốt cho thầy và trò...

Hiệu quả từ hoạt động giáo dục trải nghiệm trong tiết sinh hoạt dưới cờCLB Tiếng Anh, Trường THPT Quảng Xương 4 tham gia cuộc thi Rung chuông vàng Tiếng Anh do nhà trường tổ chức.

Mới đây, trong tiết sinh hoạt dưới cờ, Trường Tiểu học (TH) Hải Nhân (thị xã Nghi Sơn) đã tổ chức hoạt động giáo dục trải nghiệm với chủ đề: “Biết ơn anh bộ đội Cụ Hồ”. Tại buổi sinh hoạt này, nhà trường đã tổ chức hoạt động văn nghệ và tri ân, tặng quà 2 cựu quân nhân là thầy giáo Trần Văn Huy và ông Cao Đức Thắng hiện đang công tác, làm việc tại nhà trường. Em Hoàng Minh Anh, lớp 5B - Liên đội trưởng Trường TH Hải Nhân nói: “Buổi sinh hoạt dưới cờ luôn có nhiều ý nghĩa với chúng em. Hôm nay chúng em rất vui khi đã được cựu quân nhân chia sẻ kinh nghiệm từng trải của bản thân khi sống, làm việc, sinh hoạt và rèn luyện trong môi trường quân đội... Điều đó giúp chúng em nâng cao ý thức hơn trong học tập, cố gắng nỗ lực, rèn luyện thành con ngoan, trò giỏi”.

Với Trường TH Hải Nhân, hoạt động giáo dục trải nghiệm tại buổi sinh hoạt dưới cờ thường được nhà trường tổ chức vào những ngày lễ lớn, tuyên truyền theo chủ đề. Thời gian và số tiết còn lại, các lớp sẽ tổ chức hoạt động dưới nhiều hình thức khác nhau. Những năm trước, hướng tới ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam, trong buổi sinh hoạt dưới cờ, nhà trường đã mời Hội Cựu chiến binh về nói chuyện, tổ chức cho học sinh thắp hương nghĩa trang liệt sĩ. “Năm nay, nhà trường thay đổi hình thức là hoạt động văn nghệ và tri ân. Tuần tiếp theo, học sinh sẽ được xem các bộ phim tư liệu, sưu tầm và kể lại các mẩu chuyện chiến đấu ca ngợi người lính Cụ Hồ...”, cô giáo Đỗ Thị Thu, Hiệu trưởng Trường TH Hải Nhân, cho biết.

Buổi sinh hoạt dưới cờ giờ không chỉ còn là những báo cáo thực hiện nền nếp của các lớp trong tuần trước đó hay là thông báo kế hoạch của nhà trường ở tuần hiện tại... Tiết sinh hoạt dưới cờ đã trở nên sinh động, phong phú hơn nhờ hoạt động giáo dục trải nghiệm với nhiều nội dung: văn hóa, văn nghệ, vấn đáp, giao lưu... Theo đó, mục tiêu của tiết sinh hoạt dưới cờ là góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục chung và mục tiêu của hoạt động trải nghiệm về hình thành và phát triển các phẩm chất, năng lực cho học sinh theo yêu cầu của Chương trình GDPT 2018.

Hiệu quả từ hoạt động giáo dục trải nghiệm trong tiết sinh hoạt dưới cờTập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh Trường TH Hải Nhân thực hiện nghi thức chào cờ.

Đối với bậc THPT, chương trình giáo dục trải nghiệm, hướng nghiệp là một môn học mới, bao gồm đa dạng các hình thức tổ chức hoạt động cho học sinh, trong đó hoạt động sinh hoạt dưới cờ là một hoạt động đặc biệt, mang tính đặc thù, có những tác dụng và hiệu quả to lớn. Vì vậy đòi hỏi những yêu cầu khác biệt so với các hoạt động giáo dục phổ biến trong nhà trường. Cô giáo Phạm Thị Lan, giáo viên môn Giáo dục - Pháp luật Trường THPT Quảng Xương 4 (Quảng Xương) cho rằng: “Có rất nhiều thuận lợi khi tổ chức hoạt động giáo dục trải nghiệm trong buổi sinh hoạt dưới cờ. Từ thực tế của nhà trường, cho thấy, học sinh hoạt động tập thể, khám phá, thích tham gia các tiết học ngoài giờ học trên lớp. Qua đó, hiệu quả giáo dục cao, góp phần giải tỏa căng thẳng tạo hứng thú cho các giờ học trên lớp”.

Tuy nhiên, bên cạnh nhưng ưu điểm, thì hoạt động giáo dục trải nghiệm dưới cờ cũng đặt ra nhiều khó khăn. Theo cô giáo Đỗ Thị Thu, Hiệu trưởng Trường TH Hải Nhân (thị xã Nghi Sơn): “Do điều kiện địa phương và phụ huynh còn khó khăn nên kinh phí tổ chức hạn hẹp, việc mời các diễn giả chuyên nghiệp hay đơn vị tổ chức sự kiện giáo dục là khó”. Còn theo cô giáo Phạm Thị Lan, giáo viên môn Giáo dục - Pháp luật Trường THPT Quảng Xương 4 thì khó khăn với học sinh đó là kỹ năng hoạt động tập thể, hoạt động nhóm còn hạn chế. “Về phía giáo viên, phần lớn ít có khả năng tổ chức các hoạt động ngoại khóa cho học sinh. Theo đó, giáo viên chưa tự tin, chủ động và phát huy hết năng lực của bản thân để thu hút và tổ chức học sinh tham gia tích cực tại chương trình hoạt động giáo dục trải nghiệm sinh hoạt dưới cờ”.

Hoạt động trải nghiệm (cấp TH) và Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp (cấp THCS và THPT) trong Chương trình GDPT 2018 được thực hiện thông qua 4 loại hình hoạt động chủ yếu là: Sinh hoạt dưới cờ, Sinh hoạt lớp, Hoạt động giáo dục theo chủ đề và Hoạt động câu lạc bộ.

Bài và ảnh: Vi An



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]