(vhds.baothanhhoa.vn) - Sau hơn 3 tháng được nghỉ học để phòng, chống dịch bệnh Covid-19, hơn 1.300 trường học bậc mầm non và tiểu học của tỉnh Thanh Hóa đã đón học sinh quay trở lại trường học. Song song với việc thực hiện tốt các giải pháp phòng chống dịch bệnh, các nhà trường cũng đã nhanh chóng ổn định nền nếp, thực hiện chương trình giảm tải đã được phê duyệt để đảm bảo tiến độ, khung thời gian năm học đã được điều chỉnh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hơn 500.000 học sinh mầm non và tiểu học trở lại trường

Sau hơn 3 tháng được nghỉ học để phòng, chống dịch bệnh Covid-19, hơn 1.300 trường học bậc mầm non và tiểu học của tỉnh Thanh Hóa đã đón học sinh quay trở lại trường học. Song song với việc thực hiện tốt các giải pháp phòng chống dịch bệnh, các nhà trường cũng đã nhanh chóng ổn định nền nếp, thực hiện chương trình giảm tải đã được phê duyệt để đảm bảo tiến độ, khung thời gian năm học đã được điều chỉnh.

Các nhà trường chủ động, nghiêm túc phòng dịch

Xác định đối với lứa tuổi mầm non và tiểu học, việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại trường học sẽ gặp nhiều khó khăn do các em đang ở độ tuổi hồn nhiên, hiếu động, ý thức về phòng, chống dịch còn hạn chế. Do đó, bên cạnh việc chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, ngay từ những ngày đầu học sinh trở lại học tập, các nhà trường đã tổ chức tập huấn, hướng dẫn công tác quản lý lớp học an toàn trong phòng, chống dịch cho toàn bộ giáo viên, nhân viên nhà trường.

Ông Đỗ Gia Xuân - Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Nông Cống cho biết: Nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho học sinh khi các em trở lại trường học, phòng đã yêu cầu các trường tổng vệ sinh toàn bộ khu vực trường; chuẩn bị đầy đủ xà phòng, nước rửa tay sát khuẩn, đo thân nhiệt cho học sinh; yêu cầu mỗi lớp có sổ theo dõi, cập nhật tình hình sức khỏe của học sinh và sau mỗi buổi học báo cáo tình hình về phòng và Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại địa phương. Ngoài ra, phòng đã cùng với Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 huyện Nông Cống kêu gọi các tổ chức, cá nhân hỗ trợ khẩu trang để phát cho các em học sinh. Đến nay, phòng đã tiếp nhận 24.000 chiếc khẩu trang phát cho các trường mầm non, tiểu học và THCS trên địa bàn huyện.

Bà Lê Thị Thủy - Hiệu trưởng Trường Mầm non Hoa Mai (thị trấn Nông Cống) cho biết: Nhà trường có hơn 210 học sinh, những ngày đầu, học sinh chưa đến lớp đầy đủ nên không phải tách lớp mà chỉ giãn cách trong lớp, chia nhóm hoạt động trong từng lớp để đảm bảo hạn chế tối đa việc tiếp xúc gần giữa các cháu. Trong giờ ra chơi, các cô giáo tổ chức các trò chơi 2 bạn 1 tại lớp, tất cả các hoạt động như tập thể dục, ra chơi đều được tổ chức trong lớp để đảm bảo an toàn cho các cháu.

Thực hiện việc giãn cách trong lớp học tại Trường Mầm non Hoa Mai (thị trấn Nông Cống).

Tại Trường Tiểu học số 2 thị trấn Nông Cống, thầy giáo Nguyễn Huy Minh - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Học sinh được khuyến cáo dùng bình nước riêng, giữ khoảng cách trong lớp và thay phiên lớp để giải lao. Tan học các em cũng được giãn ra từng khối để không cùng lúc ra về.

Tại huyện Hà Trung, ông Mai Việt Dũng - Phó Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Hà Trung cho biết: Phòng đã thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19, phân công nhiệm vụ, giao trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên, phối hợp với các nhà trường thực hiện công tác phòng dịch. Ngoài ra, phòng cũng đã yêu cầu các trường học không tổ chức chào cờ tập trung tại sân trường như thường lệ vào thứ 2 đầu tuầnmà tổ chức chào cờ tại lớp học hoặc thay tiết chào cờ bằng việc hướng dẫn học sinh cách đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn và các biện pháp khác để phòng, chống dịch Covid-19.

Ông Mai Việt Dũng cho biết thêm, để đảm bảo khoảng cách an toàn theo quy định, phòng đã chỉ đạo các nhà trường căn cứ vào tình hình thực tiễn, thực hiện một trong hai loại hình giãn cách đó là: Đối với lớp có ít học sinh thực hiện giãn cách ngay tại lớp bằng cách kê bàn cách xa nhau. Đối với trường đông, lớp đông học sinh thì tách thành 2 lớp học 2 buổi sáng và chiều... Giờ ra chơi, các em được thầy cô tổ chức giải lao tại lớp. Tạm thời, học sinh bậc tiểu học chưa thực hiện ăn bán trú.

Bà Phạm Thị Tuyết - Hiệu trưởng Trường Mầm non thị trấn Hà Trung (huyện Hà Trung) cho biết: Nhà trường bố trí giáo viên ra tận cổng trường để đón học sinh vào thay vì phụ huynh đưa con vào lớp như mọi khi. Sau khi các cháu được đo thân nhiệt và hướng dẫn rửa tay, các giáo viên sẽ đưa các cháu vào lớp học. Những ngày đầu, nhà trường chỉ có hơn 53% học sinh đi học. Với số lượng học sinh như thế này vẫn đảm bảo khoảng cách an toàn trong lớp học. Nếu những ngày tới, học sinh đi học đông thì chúng tôi sẽ tiến hành chia lớp để đảm bảo an toàn cho học sinh.

Cùng với việc nâng cao chất lượng giáo dục trẻ, ổn định nền nếp, một trong những vấn đề được các trường mầm non trong tỉnh đặc biệt quan tâm sau khi học sinh đi học trở lại là thực hiện tốt công tác bán trú bảo đảm an toàn bữa ăn, giấc ngủ cho trẻ.

Bà Mai Thị Hoàn - Hiệu trưởng Trường Mầm non thị trấn Nga Sơn (huyện Nga Sơn) cho biết: Nhà trường đã tổ chức vệ sinh khử khuẩn tất cả các phòng học, bếp ăn, nhà vệ sinh, thiết bị phục vụ dạy học, giặt chăn chiếu, gối của các con. Bố trí dụng cụ đo thân nhiệt, nước rửa tay sát khuẩn tại khu vực ra vào cổng trường. Ngoài ra, nhà trường thực hiện tốt việc bố trí cho trẻ mầm non học bán trú, học 2 buổi/ngày theo quy định.

Theo thống kê của Sở GD&ĐT tỉnh Thanh Hóa, sau kỳ nghỉ dài hơn 3 tháng để phòng, chống dịch Covid-19, toàn tỉnh có trên 500.000 học sinh mầm non, tiểu học quay trở lại trường học tập. Tỷ lệ học sinh tiểu học đi học đạt hơn 93%; học sinh mầm non đạt hơn 70%. Thực hiện tốt quy định như: đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn trước khi vào lớp học; thực hiện giãn cách học sinh, bố trí lệch chỗ ngồi, lệch giờ học và lệch giờ tan trường để bảo đảm khoảng cách an toàn được các nhà trường thực hiện nghiêm ngặt.

Nhiều phụ huynh không đeo khẩu trang khi đưa con đến trường

Để chủ động bảo vệ trẻ khi đến trường, các nhà trường đã thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19, ngược lại vẫn còn có nhiều phụ huynh không chấp hành các quy định phòng dịch khi đưa, đón con em mình.

Tại một số trường học, vẫn còn tình trạng phụ huynh đứng tập trung đông trước cổng trường, không giữ đúng khoảng cách, tụ tập nói chuyện... thậm chí không đeo khẩu trang theo quy định hoặc chỉ đeo khẩu trang khi có sự nhắc nhở của nhà trường và chính quyền địa phương. Khi được hỏi lí do, nhiều người đã từ chối trả lời hoặc đưa ra lí do để bao biện cho hành động của mình như quên hoặc vội đi đón con...

Để đảm bảo an toàn cho trẻ, các nhà trường đều đã thông báo đến phụ huynh việc thực hiện các biện pháp đảm bảo phòng, chống dịch; trong đó, nhấn mạnh việc đeo khẩu trang và thực hiện giãn cách khi đưa, đón trẻ tại trường. Nhà trường cũng đã thực hiện giãn cách học sinh, bố trí lệch giờ học và lệch giờ tan trường để bảo đảm khoảng cách an toàn; đồng thời, bố trí lực lượng thường trực để nhắc nhở phụ huynh, học sinh thực hiện nghiêm các quy định phòng dịch. Tuy nhiên, việc chấp hành các quy định của phụ huynh còn hạn chế, gây khó khăn không nhỏ cho công tác quản lý, kiểm soát học sinh và đảm bảo an toàn cho các con.

Chỉ thị 19 ngày 24/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ về tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới nêu rõ: Ở các địa phương có nguy cơ thấp, người dân không được tập trung quá 30 người tại nơi công cộng và phải giữ khoảng cách tối thiểu 1 mét khi tiếp xúc. Quy định của Chính phủ đã rõ, các nhà trường cũng chủ động thực hiện các biện pháp phòng dịch. Vì vậy các bậc phụ huynh cần nghiêm túc thực hiện đeo khẩu trang cho con em khi đến trường.

Nhóm P.V


Nhóm P.V

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]