(vhds.baothanhhoa.vn) - Thành lập trên mảnh đất Hà Trung - nổi tiếng là vùng đất "địa linh, nhân kiệt"; người Hà Trung lại hiếu học và có truyền thống "tôn sư, trọng đạo", Trường THPT Hà Trung đã trải qua 60 năm xây dựng và phát triển đã đào tạo ra nhiều thế hệ học sinh, có những đóng góp xứng đáng trong công cuộc đổi mới quê hương, đất nước.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Kỷ niệm 60 năm Trường THPT Hà Trung (1959 - 2019): Sáng mãi truyền thống dạy tốt - học tốt

Thành lập trên mảnh đất Hà Trung - nổi tiếng là vùng đất "địa linh, nhân kiệt"; người Hà Trung lại hiếu học và có truyền thống "tôn sư, trọng đạo", Trường THPT Hà Trung đã trải qua 60 năm xây dựng và phát triển đã đào tạo ra nhiều thế hệ học sinh, có những đóng góp xứng đáng trong công cuộc đổi mới quê hương, đất nước.

Cổng Trường THPT Hà Trung.

Cách đây 60 năm, Trường cấp III Hà Trung được thành lập trên cơ sở tách ra từ Trường cấp III Lam Sơn (TX Thanh Hóa). Trường vinh dự là 1 trong 3 trường cấp III của tỉnh Thanh Hóa và là 1 trong 51 trường cấp III của toàn miền Bắc lúc bấy giờ. Sự kiện này được xem là một dấu mốc quan trọng, mở ra một "vùng ánh sáng mới" cho cả phía Bắc tỉnh Thanh.

Năm học đầu tiên (1959 - 1960), nhà trường có 6 phòng học làm bằng tranh, tre, nứa, lá. Khi đó có 276 học sinh gồm 1 lớp 10, 1 lớp 9 và 4 lớp 8. Mặc dù điều kiện còn nhiều khó khăn, nhưng nhờ sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, chính quyền địa phương, sự quyết tâm nỗ lực của thầy và trò nên ngay trong năm học đầu tiên có 223/276 học sinh lên lớp; có 44/46 học sinh lớp 10 đỗ tốt nghiệp.

Trong những năm tiếp theo, nhà trường tiếp tục phát triển cả về quy mô và chất lượng, nhất là hưởng ứng phong trào thi đua hai tốt của ngành giáo dục với các khẩu hiệu "Học tập và đuổi kịp Bắc Lý", "Thi đua để trở thành học sinh Bắc Lý", "Hăng say như giáo viên Bắc Lý", "Đuổi kịp và vượt Bắc Lý". Vì thế giai đoạn này đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình về vượt khó, học giỏi toàn diện như Tạ Ngọc Diệp (học sinh khóa 1962 - 1965). Từ tấm gương anh, nhà trường đã phát động phong trào "Học tập Tạ Ngọc Diệp". Theo đó, những năm học này số học sinh đỗ tốt nghiệp có nhiều em đã được cử đi học nước ngoài, còn lại học đại học trong nước hoặc về công tác giảng dạy ở các trường cấp II...

Từ năm 1965 - 1972, trước sự leo thang của đế quốc Mỹ ra miền Bắc nên cầu Đò Lèn, Hà Trung là một trong những trọng điểm đánh phá ác liệt của đế quốc Mỹ. Để đảm bảo an toàn cho hoạt động dạy và học, nhà trường đã sơ tán học sinh về các xã khác nhau trên địa bàn. Mỗi cuộc di chuyển đến địa điểm mới là những cuộc "hành quân" không mệt mỏi cùng với muôn vàn khó khăn, thách thức trong bom đạn và sự gầm rú của máy bay Mỹ. Mặc dù vậy, nhà trường vẫn duy trì được sĩ số, tiếng thầy và trò văng vẳng trên lớp học. Thời điểm này, nhiều phong trào thi đua được phát động như: phong trào "Ba kỹ" (soạn bài kỹ, giảng bài kỹ, chấm bài kỹ của giáo viên), "Ba sẵn sàng", "Ba đảm đang", "Luống rau chống Mỹ", "Mảnh vườn cứu nước", "Điểm 10 hạ máy bay"...

Tiếp nối truyền thống thi đua "dạy tốt - học tốt" của giai đoạn trước, số học sinh được lên lớp và tốt nghiệp được duy trì ở tỷ lệ cao (năm học 1966 - 1967 đạt 99%, đội tuyển môn Toán đạt giải Ba đồng đội trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh).

Trường được xây dựng khang trang, sạch đẹp.

Năm 1973, sau khi Hiệp định Paris được ký kết, hòa bình lập lại trên miền Bắc, thầy và trò Trường cấp III Hà Trung lại hồ hởi, phấn khởi di chuyển từ các lớp ở nơi sơ tán về thôn Phú Vinh (xã Hà Bình). Về lại vùng đất cũ trong điều kiện hoang tàn do chiến tranh tàn phá, thầy và trò nhà trường tiếp tục củng cố, xây dựng trường lớp và nhanh chóng tổ chức các hoạt động dạy và học.

Những năm thập kỷ 90 của thế kỷ XX, phát huy tiềm năng, thế mạnh trong mọi hoạt động, tiếp tục giữ vững và phát huy truyền thống tốt đẹp của nhà trường trong giai đoạn cách mạng mới. Chất lượng giáo dục toàn diện và giáo dục mũi nhọn được nâng cao. Các phong trào thi đua được đẩy mạnh như: Dự giờ, thao giảng, viết sáng kiến kinh nghiệm, làm đồ dùng dạy học của giáo viên; các phong trào "Học tập và rèn luyện vì ngày mai lập nghiệp", "Thanh niên lập nghiệp", "Xây dựng lớp tự quản" của học sinh. Kết quả có trên 97% học sinh tốt nghiệp, trên 35% học sinh đỗ đại học, có 2 học sinh đạt giải cấp quốc gia. Số học sinh đạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh ngày càng tăng. Với kết quả đó, năm 1999 nhân dịp kỷ niệm 40 năm thành lập, trường vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba.

Trong những năm 2000 - 2009, Trường THPT Hà Trung đã có những bước phát triển rõ rệt về quy mô giáo dục, cơ sở vật chất và chất lượng giáo dục toàn diện. Nhiều phong trào thi đua dạy tốt, học tốt được phát động như: Phong trào đổi mới phương pháp dạy học, cuộc vận động "Hai không", "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh"... Giai đoạn này tỉ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp trên 99%; tỉ lệ đỗ đại học tăng từ 35% đến 56%, nhiều học sinh đạt thủ khoa đại học, nhiều học sinh đạt trên 27 điểm. Năm học 2008 - 2009trường được xếp thứ 90 trong các trường THPT toàn quốc về tỉ lệ học sinh đỗ đại học; kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh khá cao từ thứ 3 đến thứ 9 trong các trường THPT toàn tỉnh. Điều đó khẳng định vị thế là một trong những trường "tốp đầu" của tỉnh; có 1 học sinh đạt giải cấp quốc gia môn Ngữ văn. Với thành tích đó, năm 2004, nhân dịp kỷ niệm 45 năm ngày thành lập, nhà trường được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì và năm 2009, nhân dịp kỷ niệm 50 năm ngày thành lập, nhà trường được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất.

Tiết mục văn nghệ khai giảng năm học 2019 - 2020.

Từ năm 2009 đến năm 2019, nhà trường tiếp tục phát triển mạnh mẽ, đột phá các phong trào thi đua của ngành và cuộc vận động "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình. Kết quả trong giai đoạn này là minh chứng cho việc dạy và học với tỷ lệ đỗ tốt nghiệp trung bình là 99,6%, có nhiều năm đạt tỉ lệ 100%. Tỷ lệ đỗ đại học cao, trung bình là 72,59%, nhiều học sinh đỗ thủ khoa đại học có tổng điểm 3 môn trên 27 điểm, có 3 học sinh giỏi cấp quốc gia các môn văn hóa. Kỳ thi chọn học sinh giỏi các môn văn hóa cấp tỉnh, trường luôn nằm trong tốp dẫn đầu. Trong 10 năm (2009 - 2019) nhà trường có tổng số giải là 475 trong đó, có 15 giải nhất, 92 giải nhì, 140 giải ba và 288 giải khuyến khích. Về phía giáo viên, có 4 giáo viên đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp tỉnh, có 131 lượt giáo viên đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở, có 18 giáo viên được công nhận giáo viên giỏi cấp tỉnh, có hàng trăm bằng khen, giấy khen từ cấp trung ương đến địa phương. Với thành tích đó, năm 2014 nhân dịp trường tròn 55 tuổi, nhà trường được tặng Huân chương Độc lập hạng Ba và 3 năm liên tục 2017 - 2019 vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Cờ thi đua đơn vị dẫn đầu khối THPT.

Chặng đường 60 năm, mặc dù gặp muôn vàn khó khăn, thử thách nhưng các thế hệ thầy, trò Trường THPT Hà Trung đã giành được nhiều thành tựu xuất sắc, đáng trân trọng và tự hào trong sự nghiệp trồng người. Truyền thống đó đã và đang tạo thêm nguồn lực mới để các thế hệ học sinh viết tiếp trang sử vẻ vang của nhà trường, xứng đáng là điểm sáng của ngành giáo dục và đào tạo phía Bắc tỉnh Thanh.

Trịnh Xuân Thanh (Phó Hiệu trưởng)


Trịnh Xuân Thanh (Phó Hiệu trưởng)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]