(vhds.baothanhhoa.vn) - Thiếu nhân lực, phải bố trí giáo viên dạy liên trường, cơ sở vật chất, trang thiết bị thiếu thốn, xuống cấp… là những khó khăn của các trường tiểu học trên địa bàn huyện Lang Chánh, nhất là khi năm học 2022-2023, Tin học là môn học bắt buộc đối với học sinh từ khối 3.

Lang Chánh thiếu cơ sở vật chất, giáo viên giảng dạy môn Tin học

Thiếu nhân lực, phải bố trí giáo viên dạy liên trường, cơ sở vật chất, trang thiết bị thiếu thốn, xuống cấp… là những khó khăn của các trường tiểu học trên địa bàn huyện Lang Chánh, nhất là khi năm học 2022-2023, Tin học là môn học bắt buộc đối với học sinh từ khối 3.

Lang Chánh thiếu cơ sở vật chất, giáo viên giảng dạy môn Tin học

Nhiều máy tính hư hỏng, không sử dụng được tại phòng Tin học của Trường Tiểu học Đồng Lương, xã Đồng Lương (Lang Chánh).

Theo lộ trình triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018, Tin học sẽ trở thành môn bắt buộc bắt đầu từ học sinh lớp 3 năm học 2022-2023. Điều này đặt ra nhiều khó khăn cho các trường, đặc biệt là ở miền núi, vùng cao do hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị, nguồn nhân lực không đáp ứng được yêu cầu.

Năm học 2022-2023, huyện miền núi Lang Chánh có 8 trường tiểu học, 3 trường tiểu học và THCS, 25 điểm trường lẻ. Để triển khai dạy môn Tin học bắt buộc đối với học sinh khối 3 theo chương trình mới, huyện thiếu khoảng 10 giáo viên Tin học. Trong khi hệ thống cơ sở vật chất cơ bản xuống cấp, trang thiết bị máy móc được trang bị từ lâu, nay đã hỏng hóc, không sử dụng được. Đặc biệt, đối với các điểm trường lẻ, sự thiếu thốn “đủ bề” khiến việc dạy Tin học trở nên nan giải hơn bao giờ hết. Đến nay, toàn huyện chỉ có 2 trường là Tiểu học thị trấn Lang Chánh 2 và Tiểu học Lâm Phú là đủ phòng và máy tính do được tài trợ từ các chương trình, dự án, nhà hảo tâm.

Lang Chánh thiếu cơ sở vật chất, giáo viên giảng dạy môn Tin học

Theo nhu cầu phục vụ cho bộ môn Tin học, năm học 2022-2023, Trường Tiểu học thị trấn Lang Chánh 1 cần thêm 20 máy tính.

Được công nhận trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2 năm 2021, tuy nhiên Trường Tiểu học thị trấn Lang Chánh 1 vẫn chưa có giáo viên Tin học, máy tính bị hỏng nhiều, không sử dụng được. Theo tính toán, để đáp ứng nhu cầu dạy và học Tin học, nhà trường cần ít nhất 20 máy tính/phòng.

Cô giáo Phạm Thị Mai, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Trường hiện có 468 học sinh, trong đó có 86 học sinh khối 3. Trước đây, nhà trường có hợp đồng đối với giáo viên Tin học, nhưng do kinh phí eo hẹp, năm nay nếu huyện không bố trí giáo viên, nhà trường cũng không biết phải xoay sở thế nào”.

Đối với Trường Tiểu học Đồng Lương nhiều năm nay, phòng Tin học đủ đáp ứng nhưng lại thiếu máy. Cô Phan Thị Tình, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Trường có 7-8 máy, do trang cấp từ lâu, nay không sử dụng được. Việc thiếu nguồn nhân lực, trang thiết bị gây khó khăn cho nhà trường trong giảng dạy và học tập bộ môn Tin học. Để đảm bảo giáo viên dạy đủ tiết, nhà trường cử một giáo viên dạy Mỹ thuật đi học nghiệp vụ Tin học về giảng dạy lý thuyết, còn thực hành nhờ cơ sở vật chất của trường THCS.

Nhằm tập trung khắc phục những khó khăn đặt ra đối với môn Tin học ở bậc tiểu học, đồng chí Nguyễn Ngọc Sơn, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Lang Chánh cho biết: Năm học 2022 - 2023, phòng sẽ bố trí giáo viên dạy liên cấp, UBND huyện cũng đã có kế hoạch bổ sung máy vi tính cho một số trường. Trước mắt, học sinh tiểu học và THCS trong cùng một xã sẽ dùng chung phòng, máy tính theo hình thức xếp lịch luân phiên; phòng máy được đặt tại trường THCS.

TRUNG LÊ


TRUNG LÊ

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]