(vhds.baothanhhoa.vn) - “Ngôi nhà kế hoạch nhỏ” thiết kế bằng tôn, khung sắt và chia thành 3 ngăn để chứa giấy vụn, chai nhựa, đặt ở một góc trong khuôn viên nhà trường. Hàng tháng, Tổng phụ trách Đội của nhà trường sẽ tổ chức bán phế liệu ấy lấy tiền làm quỹ kế hoạch nhỏ. Số tiền này dùng để ủng hộ học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn…

Tin liên quan

Đọc nhiều

“Ngôi nhà kế hoạch nhỏ”: hành động nhỏ, ý nghĩa lớn

“Ngôi nhà kế hoạch nhỏ” thiết kế bằng tôn, khung sắt và chia thành 3 ngăn để chứa giấy vụn, chai nhựa, đặt ở một góc trong khuôn viên nhà trường. Hàng tháng, Tổng phụ trách Đội của nhà trường sẽ tổ chức bán phế liệu ấy lấy tiền làm quỹ kế hoạch nhỏ. Số tiền này dùng để ủng hộ học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn…

“Ngôi nhà kế hoạch nhỏ”: hành động nhỏ, ý nghĩa lớn

Thu gom phế liệu vừa gây quỹ hỗ trợ học sinh nghèo vừa tham gia bảo vệ môi trường tại Trường THCS Phú-Hải-Toại (Hà Trung).

Hành động nhỏ

Phong trào thu gom phế liệu, gây quỹ giúp đỡ học sinh nghèo ra đời từ nhiều năm nay nhưng được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn cụ thể hóa bằng mô hình “Ngôi nhà kế hoạch nhỏ” từ năm 2020. Mô hình mang tính lan tỏa, hiệu ứng xã hội tích cực, góp phần tạo điểm nhấn trong công tác Đội và phong trào thanh thiếu nhi.

Tuần nào cũng vậy, cứ vào chiều thứ 6, em Trần Quỳnh Phương, Chi đội lớp 8B, Liên đội Trường THCS Phú-Hải-Toại (Hà Trung) lại mang vỏ lon và giấy vụn đến “Ngôi nhà kế hoạch nhỏ” của trường. Theo phát động phong trào, mỗi học sinh nhà trường sẽ gom 30 vỏ lon/năm học, nhưng có thời điểm, Phương và các bạn thu gom gấp 2-3 lần “chỉ tiêu”. “Em cũng như các bạn trong chi đội rất hào hứng với phong trào này. Chỉ tiêu như vậy nhưng chúng em luôn cố gắng để vượt. Càng vượt thì sẽ càng bán được nhiều tiền để giúp đỡ các bạn có hoàn cảnh khó khăn”, học sinh Trần Quỳnh Phương chia sẻ.

Cũng như Trần Quỳnh Phương, thường vào cuối tuần, học sinh Lê Quỳnh Nhi, Chi đội lớp 5A, Liên đội Trường Tiểu học Tây Hồ (Thọ Xuân) cũng mang vỏ lon đã qua sử dụng và giấy vụn đến “Ngôi nhà kế hoạch nhỏ”. Lần này, em mang đến 5 vỏ lon và 0,5 kg giấy vụn. “Nhà em mở hiệu Photocopy nên thường có giấy lộn. Vỏ lon thì em gom ở nhà hoặc xin nhà hàng xóm. Em thấy vui vì đã góp một phần nhỏ ủng hộ các bạn học sinh nghèo”.

Ý nghĩa lớn

Ở Liên đội Trường THCS Phú-Hải-Toại (Hà Trung), phong trào thu gom phế liệu, gây quỹ giúp đỡ học sinh nghèo được thực hiện từ năm học 2018-2019. Đến năm học 2020-2021, tức là sau 3 năm, học sinh nhà trường đã thu gom được 29.671 vỏ lon và 170kg giấy vụn. Chia sẻ của anh Nguyễn Ngọc Anh, giáo viên Tổng phụ trách Đội, Liên đội Trường THCS Phú-Hải-Toại: “Nhìn chung, phong trào được phụ huynh, giáo viên và học sinh đồng tình, ủng hộ, 11 chi đội thực hiện rất tích cực. Số lượng vỏ lon, giấy vụn năm sau cao hơn năm trước. Số tiền bán từ các sản phẩm này sẽ được dùng vào việc trao quà cho học sinh nghèo, cận nghèo, khuyết tật của nhà trường”.

Còn ở Trường Tiểu học Tây Hồ (Thọ Xuân), trong 1 tuần, Liên đội sẽ thu gom phế liệu của từng học sinh. Mỗi lớp sẽ tổ chức xếp phế liệu vào “Ngôi nhà kế hoạch nhỏ”. Số phế liệu này sau đó sẽ được bán, lấy tiền bỏ vào heo đất. Trong 3 năm qua, Liên đội đã thu gom được 11.000 vỏ lon, 146kg nhựa và 150kg giấy. Tổng số tiền thu được là 4.755.000 đồng. Số tiền trên, Liên đội dùng mua sách vở, đồ dùng học tập cho học sinh nghèo... Cô giáo Phạm Thị Dung, Tổng phụ trách Liên đội Trường Tiểu học Tây Hồ, cho biết: “Bán được bao nhiêu ghi vào sổ, tiền đưa vào heo đất dưới sự chứng kiến của nhiều người, giao lại cho bí thư chi đoàn cất giữ. Cuối năm học, nhà trường tổ chức mổ heo để trao quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ đúng mục đích, đúng đối tượng”.

“Ngôi nhà kế hoạch nhỏ”: hành động nhỏ, ý nghĩa lớn

Học sinh Trường Tiểu học Tây Hồ (Thọ Xuân) thu gom phế liệu cho “Ngôi nhà kế hoạch nhỏ”. Ảnh: T.H

Sự xuất hiện của những “Ngôi nhà kế hoạch nhỏ” tại các liên đội trường học đã góp phần đa dạng hóa hình thức, nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào kế hoạch nhỏ của thiếu nhi. Thông qua đó, giúp các em nhận thức được tinh thần tương thân, tương ái bằng những việc làm thiết thực, tuy nhỏ nhưng ý nghĩa lớn. Đồng thời tuyên truyền, giáo dục đội viên thiếu niên nhi đồng nâng cao ý thức tiết kiệm, thu gom tái chế rác thải, bảo vệ môi trường. Theo Bí thư Huyện đoàn Hà Trung, chị Vũ Thị Minh Tâm: “Mô hình đã được triển khai sâu rộng đến 100% liên đội trên địa bàn huyện. Hoạt động có ý nghĩa rất thiết thực. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền để phong trào phát huy hiệu quả hơn”. Ông Đỗ Trung Linh, chuyên viên Phòng Giáo dục & Đào tạo Thọ Xuân cũng cho rằng: “Việc làm này không chỉ giúp giáo viên, học sinh mà còn để phụ huynh hiểu được mục đích, ý nghĩa của phong trào hoạt động đội trong nhà trường nói chung, phong trào kế hoạch nhỏ nói riêng, cùng nhau tham gia, chung tay bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp, xây dựng liên đội các trường vững mạnh, xuất sắc”...

Được Tỉnh đoàn phát động từ năm 2020, đến nay, 824/1.292 liên đội trên địa bàn toàn tỉnh đã triển khai, xây dựng mô hình “Ngôi nhà kế hoạch nhỏ”. Trong đó Ban Thường vụ Tỉnh đoàn hỗ trợ xây dựng 140 mô hình, mỗi mô hình trị giá từ 1,5 triệu đến 3 triệu đồng.

Anh Hoàng


Anh Hoàng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]