(vhds.baothanhhoa.vn) - Cố Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu, người con ưu tú của tỉnh Thanh Hóa, lúc sinh thời luôn dành cho quê hương những tỉnh cảm đặc biệt. Cùng với việc quan tâm phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, không ngừng chăm lo cải thiện đời sống của nhân dân; coi trọng công tác xây dựng Đảng… bác cũng dành sự quan tâm đặc biệt tới lĩnh vực giáo dục và đào tạo, nhằm chuẩn bị nguồn nhân lực cho sự phát triển lâu dài của quê hương, đất nước.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Người tiếp lửa cho khuyến học, khuyến tài xứ Thanh

Cố Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu, người con ưu tú của tỉnh Thanh Hóa, lúc sinh thời luôn dành cho quê hương những tỉnh cảm đặc biệt. Cùng với việc quan tâm phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, không ngừng chăm lo cải thiện đời sống của nhân dân; coi trọng công tác xây dựng Đảng… bác cũng dành sự quan tâm đặc biệt tới lĩnh vực giáo dục và đào tạo, nhằm chuẩn bị nguồn nhân lực cho sự phát triển lâu dài của quê hương, đất nước.

Với mong muốn được đóng góp trực tiếp cho công tác khuyến học, khuyến tài của quê hương ngày càng phát triển, bác quyết định thành lập Quỹ khuyến học khuyến tài mang tên mình, Quỹ khuyến học, khuyến tài Lê Khả Phiêu.

Lãnh đạo tỉnh và Hội Khuyến học Thanh Hóa trao học bổng từ Quỹ khuyến học Lê Khả Phiêu cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi.

Được thành lập vào ngày 4/9/2015, Quỹ khuyến học, khuyến tài Lê Khả Phiêu là quỹ xã hội, từ thiện, hoạt động nhằm mục đích hỗ trợ phát triển giáo dục và đào tạo, trong đó giúp cho học sinh, sinh viên thuộc các gia đình nghèo hoặc có hoàn cảnh khó khăn có điều kiện vượt lên hoàn cảnh kinh tế khó khăn để học tập; khen thưởng học sinh, sinh viên học giỏi có năng khiếu đặc biệt góp phần ươm mầm đào tạo nhân lực, nhân tài cho quê hương đất nước. Quỹ khuyến học khuyến tài Lê Khả Phiêu đã thành lập với số quỹ ban đầu là 3 tỷ đồng.

Được sự đồng ý của lãnh đạo tỉnh, Hội Khuyến học Thanh Hóa đã xin phép bác Lê Khả Phiêu có thư kêu gọi các doanh nhân, doanh nghiệp trong tỉnh, trong nước và nước ngoài chung tay xây dựng và phát triển quỹ khuyến học tỉnh Thanh Hóa. Bác là người rất tâm huyết với công tác khuyến học, khuyến tài, nên bác vui vẻ nhận lời để hộ xây dựng, phát triển để Quỹ ngày càng lớn mạnh.

Đến nay, sau gần 5 năm thành lập, Quỹ khuyến học khuyến tài Lê Khả Phiêu đã vận động số tiền lên 6,2 tỷ đồng, và đang gửi tại Ngân hàng Thương mại Đầu tư và Phát triển chi nhánh Thanh Hóa. Từ nguồn lãi suất hàng năm, Hội Khuyến học tỉnh đã trao học bổng cho trên 200 học sinh, sinh viên, vận động viên đạt giải tại các kỳ thi quốc gia, quốc tế và người lao động có thành tích xuất sắc trong công tác, với tổng số tiền gần 590 triệu đồng. Đây là nguồn động viên, khích lệ rất lớn để họ tiếp tục học tập rèn luyện, công tác tốt, tiếp tục có sự nhiều đóng góp vì sự phát triển của Thanh Hóa.

Sinh thời, nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu cũng đã dành nhiều thời gian thăm hỏi, động viên cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên các trường học trên địa bàn tỉnh; theo dõi sự phát triển và chung vui với những thành tích mà giáo dục tỉnh nhà đã đạt được. Ông cũng đã dành sự quan tâm đặc biệt đối với công tác khuyến học của quê hương xã Đông Khê, huyện Đông Sơn bằng những việc làm thiết thực.

Ông Lê Văn Bá - nguyên Chủ tịch Hội Khuyến học xã Đông Khê, cho biết: Năm 2008, nhân Kỷ niệm 60 năm thành lập Đảng bộ xã Đông Khê (24/2/1948 - 24/2/2008), bác Phiêu đã phát động Quỹ Khuyến học Lê Khả Phiêu và dành tặng cho quỹ 200 triệu đồng, nay quỹ khuyến học của xã tăng lên gần 300 triệu đồng. Quỹ này đang gửi tại Ngân hàng Agribank Chi nhánh Thanh Hóa, hàng năm lấy số lãi để trao tặng cho học sinh, giáo viên có thành tích trong dạy và học tập. Trong 12 năm, quỹ đã tặng gần 400 phần quà cho học sinh hiếu học ở bậc tiểu học, trung học cơ sở, bé khỏe bé ngoan mầm non, học sinh đậu đại học, sinh viên giỏi, giáo viên giỏi cấp huyện và cấp tỉnh; chiến sĩ thi đua. Ngoài ra còn hỗ trỡ cho các em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập, mỗi năm trung bình là 20 em. Đó là nguồn động viên rất lớn với thầy cô giáo và học sinh. Kể từ khi có Quỹ khuyến học, khuyến tài của bác Lê Khả Phiêu thì phong trào học tập ở trên địa bàn xã được nâng lên và đạt được nhiều thành tích đáng kể. Hội khuyến học xã Đông Khê được Trung ương Hội Khuyến học tặng Bằng khen vì làm tốt công tác khuyến học, khuyến tài…

Cũng từ sự quan tâm của bác Lê Khả Phiêu, ngôi Trường THPT Đông Sơn 1 và THCS Đông Ninh đã được đầu tư xây dựng khang trang hơn. Thầy giáo Lê Bá Mai - Hiệu trưởng Trường THCS Đông Ninh cho biết: Được sự quan tâm của bác Lê Khả Phiêu, năm 2014 trường đã được đầu tư xây dựng khang trang hơn, gồm xây dựng phòng bộ môn, nâng cấp nhà hiệu bộ. Khi trường được công nhận đạt chuẩn Quốc gia cấp độ 3, bác cũng đã dành thời gian để chung vui với nhà trường và hỗ trợ quỹ khuyến học 100 triệu, 10 máy tính. Trong lần về thăm đó, bác phát biểu chúc mừng và dặn dò nhà trường tiếp tục phát huy hơn nữa truyền thống dạy và học của nhà trường. Khắc ghi lời bác, trong nhiều năm qua tập thể cán bộ, giáo viên và học sinh Trường THCS Đông Ninh luôn phấn đấu học tập, rèn luyện, giành được những thành tích cao trong dạy và học. Nhiều năm liên tục, nhà trường hoàn thành tốt nhiệm vụ. Năm 2018 được Giám đốc Sở GD&ĐT công nhận trường đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục cấp độ 3; năm 2019 được Chủ tịch UBND tỉnh tặng danh hiệu cơ quan, đơn vị kiểu mẫu…

Những đóng góp của cố Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu cho phong trào khuyến học, khuyến tài địa phương được lãnh đạo, nhân dân Thanh Hóa ghi nhận và đánh giá cao. Tình cảm, sự quan tâm của bác mãi là niềm động viên đối với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Thanh Hóa. Quỹ khuyến học - khuyến tài Lê Khả Phiêu với tôn chỉ, mục đích và những hoạt động thiết thực, nhân văn, sẽ như một sợi dây bền chặt, nối liền tình cảm của xứ Thanh với một người con ưu tú đã trọn đời vì đất nước, quê hương.

Phương Anh


Phương Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]