(vhds.baothanhhoa.vn) - Gần 1 tháng nay, 160 học sinh trường mầm non xã Điền Hạ, huyện Bá Thước đang phải học nhờ nơi khác, do trường học bị sụt lún, không đảm bảo an toàn. Điều đáng lo ngại là tình trạng này cũng diễn ra ở một số địa phương khác và không biết đến bao giờ mới được khắc phục.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nhiều trường học sụt lún, học sinh phải đi học nhờ

Gần 1 tháng nay, 160 học sinh trường mầm non xã Điền Hạ, huyện Bá Thước đang phải học nhờ nơi khác, do trường học bị sụt lún, không đảm bảo an toàn. Điều đáng lo ngại là tình trạng này cũng diễn ra ở một số địa phương khác và không biết đến bao giờ mới được khắc phục.

Sụt lún nghiêm trọng tại Trường Tiểu học Nhi Sơn, Mường Lát.

Khu nhà trụ sở UBND xã Điền Hạ cũ, nay là nơi làm việc của công an xã, từ hơn 20 ngày nay được trưng dụng làm nơi học tập tạm thời cho 160 học sinh của 7 lớp mầm non ở điểm trường chính xã Điền Hạ. Không gian chật chội, các phòng được thiết kế không đúng tiêu chuẩn của lớp học mầm non, khiến cả cô và trò đều hết sức vất vả trong những buổi học. Thậm chí, vì không đủ phòng học, nên nhà trường đành phải cho học sinh của 1 nhóm trẻ và 1 lớp mẫu giáo bé phải nghỉ học.

Chị Hà Thị Hiếu - Thôn Né, xã Điền Hạ, huyện Bá Thước chia sẻ: Tôi cũng có con học ở Trường Mầm non Điền Hạ, nhưng vì học lớp bé nên từ ngày trường bị sụt lún đến giờ con phải ở nhà. Nhưng tôi phải đi làm, không có ai trông con, nên rất bất tiện.

Điểm trường chính của Trường Mầm non Điền Hạ được xây dựng năm 2003 từ nguồn vốn Chương trình kiên cố hóa trường lớp học. Điểm trường có 7 phòng học và phòng giáo viên. Năm học 2020 - 2021, điểm trường có 7 lớp, 160 học sinh. Trưa ngày 23/11, phòng làm việc của giáo viên bất ngờ bị sụt lún nghiêm trọng, tường bị đổ; 5 phòng học cũng bị sụt lún nền nhà và nứt tường. Rất may, các giáo viên đã kịp thời đưa các cháu ra khỏi khu vực nguy hiểm.

Cô giáo Hà Thị Hiền - Hiệu trưởng Trường Mầm non Điền Hạ, huyện Bá Thước nhớ lại: Lúc đó vào khoảng 11h, các cháu lớp thì ăn xong rồi, lớp thì chưa xong, nghe trên tường của phòng bên kêu tách tách, mọi người chạy ra thì thấy tường đã nghiêng sang một bên và đổ rầm. Các cô giáo vội vã đưa học sinh chạy ra ngoài.

Theo chính quyền địa phương, nguyên nhân Trường Mầm non Điền Hạ bị sụt lún, sập đổ nghiêm trọng có thể do địa chất khu vực này không ổn định.

Ông Cao Minh Quang - Chủ tịch UBND xã Điền Hạ, huyện Bá Thước cho biết: Địa phương cũng đã nghiên cứu, xác định vị trí mới phù hợp để xây dựng trường mầm non mới đảm bảo an toàn và thuận tiện cho việc học tập của trẻ. Tuy nhiên, do chưa xác định được nguồn kinh phí, địa phương rất mong được các cấp, các ngành quan tâm để sớm có nguồn vốn đầu tư xây dựng trường để cô và trò nhà trường thoát khỏi cảnh phải học tạm trong những căn phòng chật chội.

Cũng trong tình trạng tương tự, thời gian qua, gần 200 thầy, trò Trường Tiểu học Phú Lệ, xã Phú Lệ, huyện Quan Hóa phải “di cư” đi học nhờ ở nơi khác do ngôi trường cũ xây dựng gần 20 năm đang xuống cấp nghiêm trọng, nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào.

Trường Tiểu học Phú Lệ, huyện Quan Hóa phải đóng cửa để đảm bảo an toàn.

Trường Tiểu học Phú Lệ nằm trong lòng hồ thủy điện Hồi Xuân, thuộc diện di dời, nhưng do chưa có kinh phí nên chưa thể thực hiện được. Mỗi khi mùa mưa lũ đến, toàn bộ trường bị ngập lụt. Đặc biệt là sau trận mưa lũ năm 2018, ngôi trường bị ngập toàn bộ. Do đó, các hạng mục công trình hiện đã xuống cấp nghiêm trọng. Các phòng học và nhà công vụ bị sụt lún, nứt toác nền móng, tường, trần nhà, vôi vữa bong tróc, hệ thống cửa bị mục nát, hư hỏng. Ngoài ra, khu nhà vệ sinh bị hỏng, cổng vào xuống cấp, cỏ mọc um tùm...

Thầy giáo Lương Khắc Toàn - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phú Lệ cho biết: Để bảo đảm an toàn cho thầy trò, nhà trường phải di dời học sinh đến học tạm tại Trường THCS Phú Lệ và bố trí học sinh THCS học buổi sáng, còn buổi chiều dành cho học sinh tiểu học. Thậm chí, nhà trường còn phải mượn cả phòng làm việc của trường để làm phòng học, tuy nhiên vẫn không bảo đảm được số lớp học thường xuyên. Đáng nói là cơ sở vật chất của Trường THCS Phú Lệ hiện cũng đang thiếu, các phòng học cũng đã xuống cấp; nhất là các công trình phụ trợ như, nhà vệ sinh, bếp ăn... nên nhà trường đang đề nghị tu sửa lại. Ngoài ra, việc trường thiếu sân chơi, bãi tập thể dục và các hoạt động giáo dục ngoài giờ đã khiến chất lượng dạy và học không bảo đảm.

Thầy Lương Khắc Toàn cho biết thêm: Cũng tại điểm trường khu Đuốm, thuộc Trường Tiểu học Phú Lệ có 5 lớp, 4 phòng học và 1 phòng công vụ của giáo viên cũng đang hư hỏng, đặc biệt có 2 phòng học đã bị nứt, gãy, có thể đổ sập bất cứ lúc nào. Do lo sợ phòng học bị sập, nhà trường phối hợp với UBND xã Phú Lệ xây tạm một cột chống sập. Để bảo đảm an toàn cho học sinh, nhà trường đã chuyển 2 lớp với 21 học sinh ra điểm trường chính học tạm. Tuy nhiên, đây chỉ là những giải pháp tạm thời, về lâu dài cần đầu tư xây dựng điểm trường mới để bảo đảm an toàn cho học sinh và giáo viên.

UBND huyện Quan Hóa đã đề nghị Sở Xây dựng tiến hành kiểm tra, thẩm định mức độ xuống cấp của các công trình thuộc dự án thủy điện Hồi Xuân để có phương án khắc phục; tiến hành rà soát cơ sở vật chất của Trường THCS Phú Lệ để sắp xếp hai đơn vị cùng tổ chức dạy học, đảm bảo đạt yêu cầu về chất lượng, sắp xếp chỗ ở cho cán bộ, giáo viên Trường Tiểu học Phú Lệ.

Đầu năm học 2020 - 2021, 140 học sinh của Trường Tiểu học Nhi Sơn, huyện Mường Lát cũng phải đi học nhờ do trường bị sạt, lở đất nghiêm trọng. Thầy giáo Tào Văn Sinh - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nhi Sơn cho biết: Những ngày cuối tháng 8 vừa qua trên địa bàn huyện Mường Lát có mưa rất to đã làm đổ hoàn toàn phần sân trường phía Quốc lộ 15C. Bên cạnh đó, phần móng nhà lớp học, nhà hiệu bộ bị sụt lún, biến dạng, gây nguy cơ sụp đổ hoàn toàn các công trình hiện có của nhà trường. Trường Tiểu học Nhi Sơn được xây dựng qua nhiều giai đoạn, dần hoàn thiện cơ sở vật chất khang trang, đồng bộ do Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội Viettel hỗ trợ xây dựng, đưa vào sử dụng năm 2019. Do thời gian xảy ra sạt lở gần với ngày tựu trường năm học mới. Để đảm bảo an toàn cho các giáo viên và học sinh, nhà trường đã phải đóng cửa, chuyển 140 học sinh sang học tạm tại Trường THCS Nhi Sơn. Hiện các sở, ban, ngành của tỉnh đã lên kiểm tra, đánh giá hiện trạng, đồng thời khảo sát mặt bằng để xây dựng mới trường ở một vị trí an toàn hơn.

Để đảm bảo an toàn tính mạng cũng như đảm bảo điều kiện dạy, học của giáo viên và học sinh, đề nghị các cấp có thẩm quyền nhanh chóng có giải pháp, hướng xử lý để việc học tập của học sinh không bị gián đoạn, ảnh hưởng.

Hạ Lan


Hạ Lan

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]