(vhds.baothanhhoa.vn) - Sinh năm 1987 tại thị trấn Cẩm Thủy (nay là thị trấn Phong Sơn, huyện Cẩm Thủy), ước mơ trở thành cô giáo dạy môn tiếng Anh luôn cháy bỏng trong cô Trịnh Thị Hạnh, giáo viên Trường THCS thị trấn Phong Sơn. Sau những nỗ lực không ngừng, năm 2005, cô Hạnh thi đỗ chuyên ngành Sư phạm tiếng Anh, Trường Đại học Hồng Đức như ước muốn.

Những cô giáo truyền cảm hứng học tiếng Anh cho học sinh miền núi

Sinh năm 1987 tại thị trấn Cẩm Thủy (nay là thị trấn Phong Sơn, huyện Cẩm Thủy), ước mơ trở thành cô giáo dạy môn tiếng Anh luôn cháy bỏng trong cô Trịnh Thị Hạnh, giáo viên Trường THCS thị trấn Phong Sơn. Sau những nỗ lực không ngừng, năm 2005, cô Hạnh thi đỗ chuyên ngành Sư phạm tiếng Anh, Trường Đại học Hồng Đức như ước muốn.

Những cô giáo truyền cảm hứng học tiếng Anh cho học sinh miền núi

Tâm huyết với sự nghiệp trồng người, cô giáo Trịnh Thị Hạnh đạt được nhiều thành tích đáng ghi nhận.

Năm 2009, cô Hạnh ra trường, về giảng dạy tại Trường THCS Cẩm Thành (Cẩm Thủy). Đây là xã đặc biệt khó khăn, người dân tộc Mường chiếm trên 90%; một bộ phận phụ huynh học sinh (HS) thường xuyên đi làm ăn xa không có điều kiện quan tâm tới việc học tập của con mình; HS chưa nhận thức đầy đủ ý nghĩa của môn học ngoại ngữ; kết cấu hạ tầng, trang thiết bị phục vụ cho việc dạy học môn tiếng Anh thiếu thốn... Bằng tấm lòng yêu nghề, mến trẻ, cô giáo Hạnh tìm hiểu, nghiên cứu các tiết học mẫu qua các kênh thông tin đại chúng, học hỏi kinh nghiệm của đồng nghiệp đi trước để từ đó tìm ra cách dạy phù hợp cho HS miền núi. Thời gian trên lớp quá ít để các em thực hành kỹ năng nói, đọc hay giao tiếp; ở nhà, phụ huỵnh lại không có kiến thức để kèm cặp thêm cho con môn ngoại ngữ, vì vậy nhiều HS thấy môn tiếng Anh khó học nên đã “quay lưng”.

Cô Trịnh Thị Hạnh, chia sẻ: “Để nâng cao chất lượng của tiết học tiếng Anh, quan trọng nhất phải tạo cho các em sự hứng thú chứ không phải là bắt buộc. Tôi dành nhiều thời gian để tìm hiểu tâm lý của học trò, thấu hiểu những băn khoăn, e dè của HS khi tiếp cận với môn học này. Tôi nhận ra HS thích các hoạt động sôi nổi, qua đó có thể tiếp nhận kiến thức một cách nhẹ nhàng. Vì vậy, tôi chú trọng tới việc thiết kế bài giảng theo kiểu học mà chơi - chơi mà học, như: Thông qua các trò chơi, qua các mẩu giấy dán trên đồ vật hay thông qua biển hàng cây biết nói… để trao cho HS thêm những từ vựng mới.

10 năm là giáo viên hợp đồng tại Trường THCS Cẩm Thành với đồng lương ít ỏi, ngày nào cũng vậy, bất kể nắng mưa, rét buốt, cô Hạnh đều phải vượt 20 cây số để đến bục giảng. Bằng trách nhiệm và tình yêu nghề, cô Hạnh không chỉ truyền cho HS niềm đam mê, yêu thích môn tiếng Anh mà còn giúp các em giành nhiều thành tích cao trong các kỳ thi HS giỏi cấp huyện, cấp tỉnh. Từ năm 2013 - 2021, cô Hạnh có 66 HS đạt giải ở các kỳ thi cấp huyện, 2 HS đạt giải cấp tỉnh. Năm học 2015 - 2016, cô Hạnh đạt danh hiệu Giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh. Đặc biệt, năm 2018 cô giáo Trịnh Thị Hạnh vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen. Năm 2019 cô đã được tuyển dụng viên chức giáo dục và được phân công giảng dạy tại Trường THCS thị trấn Phong Sơn.

Những cô giáo truyền cảm hứng học tiếng Anh cho học sinh miền núiCô giáo Lê Thị Thuận luôn gần gũi, chỉ bảo tận tình kiến thức cho HS.

Cũng như cô giáo Trịnh Thị Hạnh, cô Lê Thị Thuận (dân tộc Mường), giáo viên Trường Tiểu học (TH) thị trấn Lang Chánh II (Lang Chánh) đã vượt qua những khó khăn, vất vả, truyền niềm đam mê môn tiếng Anh cho HS vùng cao. Sinh ra trong gia đình có truyền thống hiếu học, mẹ, anh, chị đều là giáo viên, ngay từ khi còn nhỏ, cô Thuận đã ấp ủ ước mơ được theo học ngành Sư phạm. Với niềm say mê và yêu thích môn tiếng Anh, năm 2004 cô đã thi và trúng tuyển vào chuyên ngành Sư phạm tiếng Anh, hệ cao đẳng của Trường Đại học Hồng Đức. Năm 2007 cô Thuận được phân công về giảng dạy ở Trường TH Quang Hiến - nay là Trường TH thị trấn Lang Chánh II.

Để giúp HS hiểu bài nhanh và yêu thích môn học, cô Thuận tích cực tìm tòi, tiếp cận với các phương pháp mới, áp dụng vào giảng dạy; chuẩn bị bài giảng rất công phu bằng các tranh, ảnh, video liên quan đến bài học;... giúp HS có thể khắc sâu, nhớ lâu các từ mới. Cô đã mạnh dạn đề xuất với ban giám hiệu nhà trường thành lập Câu lạc bộ tiếng Anh, tổ chức sinh hoạt 1 lần/tháng. Cùng với đó, cô Thuận khuyến khích HS hạn chế nói tiếng Việt trong giờ học môn tiếng Anh; hướng dẫn HS xây dựng môi trường Anh ngữ ở nhà, như: Viết các từ mới, tập đứng trước gương để luyện nói; hướng dẫn HS xem và nghe các chương trình bằng tiếng Anh trên ti vi, máy vi tính, điện thoại. Ngoài ra, cô Thuận còn thành lập các nhóm học tập theo từng lớp qua ứng dụng zalo, facebook; hướng dẫn phụ huynh cách học cùng con,...

Cùng với việc truyền đạt những kiến thức trên lớp, cô Thuận luôn gần gũi, thân thiết với học trò. Cô dành thời gian quan tâm lắng nghe tâm tư, khúc mắc của những em học yếu, nhút nhát, nhen lên ước mơ chinh phục những kiến thức, những khát khao về sự đổi thay trong cuộc sống. Đặc biệt, với những HS có hoàn cảnh khó khăn, cô cố gắng tạo mọi điều kiện giúp đỡ cả về vật chất lẫn tinh thần để các em yên tâm học tập.

Trao đổi với chúng tôi, cô giáo Trịnh Thị Liên, Phó Hiệu trưởng Trường TH thị trấn Lang Chánh II, cho biết: Cô giáo Lê Thị Thuận là tấm gương về sự say mê, tâm huyết, sáng tạo và yêu nghề. Những bài giảng của cô đã truyền cảm hứng để HS yêu thích môn tiếng Anh. Hàng năm, đội tuyển giao lưu tiếng Anh của cô giáo Thuận luôn đạt giải cao. Tiêu biểu như đạt giải Nhì trong kỳ thi Olympic tiếng Anh tiểu học cấp tỉnh năm học 2007 - 2008; giải Nhất, Nhì trong Ngày hội nói tiếng Anh cấp huyện. Cô Thuận có nhiều sáng kiến kinh nghiệm trong dạy học môn tiếng Anh, vì thế, năm học 2020 - 2021 cô Thuận đã đạt danh hiệu Giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh.

Các cô giáo Trịnh Thị Hạnh, Lê Thị Thuận thực sự là những “bông hoa đẹp” trong “vườn hoa” người tốt, việc tốt của ngành giáo dục xứ Thanh. Các cô đã khơi dậy niềm đam mê học tiếng Anh cho nhiều thế hệ HS ở miền núi, giúp các em xóa dần khoảng cách về năng lực tiếng Anh với HS miền xuôi.

Bài và ảnh: Xuân Anh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]