(vhds.baothanhhoa.vn) - Từ nhiều năm nay, tình trạng thừa thiếu giáo viên cục bộ là vấn đề muôn thuở của ngành giáo dục, năm học mới đã cận kề và tình trạng này lại tiếp tục tái diễn. Nhiều địa phương trong tỉnh lại kêu trời vì thiếu giáo viên giảng dạy.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nỗi lo thiếu giáo viên trước thềm năm học mới

Từ nhiều năm nay, tình trạng thừa thiếu giáo viên cục bộ là vấn đề muôn thuở của ngành giáo dục, năm học mới đã cận kề và tình trạng này lại tiếp tục tái diễn. Nhiều địa phương trong tỉnh lại kêu trời vì thiếu giáo viên giảng dạy.

Tại thị xã Bỉm Sơn (TX) ở bậc học tiểu học, học sinh (HS) chỉ học 1 buổi/ ngày. TX đã được giao 203 giáo viên (GV), nhưng trên thực tế cần có 287 GV. Để đảm bảo số GV/ lớp TX đã phải dồn số lớp xuống còn 149 lớp (với trên 40 HS/ lớp) nhưng vẫn còn thiếu khoảng 25 GV.

Đối với bậc học THCS, TX có nhu cầu là 185 GV, tuy nhiên chỉ được giao 162. Cũng tương tự như ở bậc tiểu học, để đảm bảo GV giảng dạy, sau khi dồn số lớp xuống còn 79 lớp thì TX vẫn còn thiếu 15 GV.

Ông Phạm Xuân Duy - Trưởng phòng GD&ĐT TX Bỉm Sơn cho biết: Rất khó khăn cho TX do chỉ được hợp đồng công việc (hợp đồng theo giờ) đặc biệt là đối với GV những môn ít tiết như: Vật lý, Địa lý... Cho dù có tiền nhưng chưa chắc đã hợp đồng được nhân lực.

Tương tự như vậy, tại huyện Hà Trung theo rà soát của Sở Nội vụ, toàn huyện hiện còn thiếu 99 GV theo định biên, nhưng nhu cần thực tiễn của huyện cần 105 GV. Huyện Hoằng Hóa vẫn còn thiếu GV bậc tiểu học và mầm non theo biên chế tỉnh giao.

Ông Trần Anh Tuấn - Phó Trưởng phòng GD&ĐT Vĩnh Lộc cho biết: Huyện hiện đang thiếu GV nghiêm trọng. Theo nhu cầu thực tế hiện nay, bậc học mầm non đang thiếu 96 GV; tiểu học thiếu 52 GV; THCS so với nhu cầu thực tế thừa 7 GV, nhưng so với biên chế tỉnh giao đang thừa 47 GV.

Khó khăn không chỉ dừng lại ở việc thiếu GV, hiện nay cơ sở vật chất ở nhiều nơi cũng chưa đáp ứng được nhu cầu.

Quá đông học sinh đã dẫn đến tình trạng thiếu phòng học nghiêm trọng. Theo thống kê, đối với bậc học mầm non TX Bỉm Sơn có 110 nhóm lớp (sau khi đã dồn nhóm) nhưng mới chỉ có 80 phòng học, như vậy TX vẫn còn thiếu khoảng 30 phòng học mầm non. Đối với bậc tiểu học, cũng thiếu khoảng 30 phòng học. Điều này làm ảnh hưởng rất lớn đến công tác chăm sóc, giáo dục trẻ ở bậc học mầm non và ảnh hưởng đến kỹ năng viết, kỹ năng đọc của trẻ tiểu học do sỹ số HS/ lớp quá đông.

Lý giải về việc thiếu cả GV lẫn phòng học tại TX công nghiệp Bỉm Sơn, bà Nguyễn Thị Nhẫn - Phó Trưởng Phòng GD&ĐT TX Bỉm Sơn cho biết: Vì nằm trên địa bàn TX nên không được hưởng các dự án hỗ trợ xây dựng cơ sở vật chất, trong khi đó nguồn kinh phí của địa phương lại hạn hẹp, do đó nguồn chủ yếu để xây dựng cơ sở vật chất của các trường đều đến từ nguồn xã hội hóa. Những năm trở lại đây TX đã huy động được gần 20 tỷ đồng xã hội hóa, tuy nhiên, con số này vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế của các nhà trường.

Còn tại huyện Vĩnh Lộc, để chuẩn bị cho năm học mới, toàn huyện đã xây mới được 38 phòng học và phòng chức năng; sửa chữa được 158 phòng học; bổ sung thêm 85 bộ trang thiết bị cho phòng bộ môn và 5 bộ bàn ghế... Như vậy toàn huyện đã có 88% phòng học kiên cố và còn lại 10% phòng học cấp 4.

Để kịp thời khắc phục tình trạng thiếu GV trước thềm năm học mới, ông Phạm Đăng Quyền - Phó Chủ tịch UBND tỉnh vừa có chỉ đạo yêu cầu Sở GD&ĐT Thanh Hóa tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng kế hoạch triển khai nhiệm vụ năm học 2018 - 2019; xây dựng kế hoạch kiểm tra, rà soát đội ngũ giáo viên tại các địa phương. Đồng thời, giao nhiệm vụ cho Sở Nội vụ, Sở GD&ĐT xây dựng phương án giải quyết đề xuất về vấn đề thiếu giáo viên tại các địa phương trong tỉnh nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu học tập cho các em học sinh và nhu cầu đổi mới giáo dục.

Linh Hương


Linh Hương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]