(vhds.baothanhhoa.vn) - Trước nhu cầu máu phục vụ cấp cứu và điều trị người bệnh ngày càng tăng, trong khi tỷ lệ người dân tham gia hiến máu còn thấp, nên rất cần sự nỗ lực chung tay của các cơ quan, đơn vị và người dân tham gia hiến máu tình nguyện.

Phấn đấu tiếp nhận trên 27.000 đơn vị máu trong năm 2021

Trước nhu cầu máu phục vụ cấp cứu và điều trị người bệnh ngày càng tăng, trong khi tỷ lệ người dân tham gia hiến máu còn thấp, nên rất cần sự nỗ lực chung tay của các cơ quan, đơn vị và người dân tham gia hiến máu tình nguyện.

Phấn đấu tiếp nhận trên 27.000 đơn vị máu trong năm 2021Cán bộ, công chức Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy tham gia hiến máu khởi động chương trình “Hành trình đỏ - Kết nối dòng máu Việt" năm 2021 tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh.

Năm 2020 và 6 tháng đầu năm 2021 tình hình dịch COVID-19 diễn biến rất phức tạp, ảnh hưởng đến hoạt động hiến máu. Trước tình hình này, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện (gọi tắt là BCĐ - PV) các cấp cùng các tình nguyện viên đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nên người dân hiểu rõ được mục đích, ý nghĩa của chương trình hiến máu nhân đạo “Mỗi giọt máu cho đi - một cuộc đời ở lại”. Năm 2020, Thanh Hóa tiếp nhận được 34.899 đơn vị máu, đạt 151% so với chỉ tiêu Trung ương giao. Dự kiến năm 2021, Thanh Hóa sẽ đạt và vượt kế hoạch mục tiêu đề ra.

Theo ông Lê Xuân Hảo, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh: Nhằm huy động tối đa lực lượng tham gia hiến máu tình nguyện, ngay từ đầu năm BCĐ tỉnh xây dựng kế hoạch, giao chỉ tiêu và lên lịch thời gian hiến máu cho các địa phương, cơ quan, đơn vị; tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nguồn người tham gia hiến máu. Kết quả từ đầu năm đến nay có gần 60 đơn vị tham gia hiến máu với số đơn vị máu thu được khá cao, như: Huyện Hà Trung đạt 1.112 đơn vị máu, huyện Nông Cống đạt 1.129 đơn vị máu, huyện Như Xuân đạt 531 đơn vị máu, huyện Quảng Xương đạt 1.640 đơn vị máu, Trung tâm Huyết học và Truyền máu đạt 1.983 đơn vị máu...

Chương trình “Hành trình đỏ - Kết nối dòng máu Việt” lần thứ 9 năm 2021 dự kiến được tổ chức tại Trung tâm Hội nghị 25B vào ngày 15-7, nhưng do diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19 nên BCĐ tỉnh đã thống nhất thay đổi cách thức thực hiện chương trình giãn cách trong 1 tháng, bắt đầu từ ngày 15-6. Theo đó, địa điểm tổ chức hiến máu cũng được thay đổi. Đối với những đơn vị có số người tình nguyện hiến máu dưới 50 người thì sẽ trực tiếp tham gia hiến máu tại cơ quan Hội Chữ thập đỏ tỉnh Thanh Hóa tại số 263 đường Trần Phú, phường Ba Đình, TP Thanh Hóa. Những đơn vị có số tình nguyện hiến máu trên 50 người thì sẽ tổ chức tại hội trường của các cơ quan, đơn vị đó.

Trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, Hội Chữ thập đỏ Thanh Hóa (cơ quan Thường trực BCĐ vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Thanh Hóa) đã phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan tổ chức cho tình nguyện viên tham gia hiến máu an toàn, hiệu quả. Đồng thời hướng dẫn người tham gia hiến máu thực hiện đúng quy trình chuẩn trong phòng, chống dịch: “Đeo khẩu trang - rửa tay sát khuẩn - đo thân nhiệt - đăng ký hiến máu và khai báo y tế - khám sức khỏe, xét nghiệm - hiến máu - nghỉ ngơi ăn nhẹ - nhận giấy chứng nhận và quà tặng hiến máu”...

Bà Hoàng Phương Thảo - Trung tâm Huyết học và Truyền máu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Thực hiện kế hoạch hiến máu của tỉnh, hàng tuần Trung tâm phân công cán bộ về Hội Chữ thập đỏ tỉnh để tiếp nhận máu. Các quyền lợi và chế độ của người hiến máu được thực hiện đầy đủ như: Cấp giấy chứng nhận hiến máu tình nguyện. Giấy này có giá trị bồi hoàn máu khi bản thân người hiến máu cần truyền máu. Ngoài ra người hiến máu sẽ ăn nhẹ tại chỗ, nhận quà lưu niệm và hỗ trợ kinh phí đi lại. Việc hiến máu còn có ý nghĩa trong sàng lọc viêm gan B, C, HIV, bệnh giang mai, sốt rét và nhận biết nhóm máu...

Được biết, Thanh Hóa phấn đấu đạt mục tiêu tiếp nhận 27.000 đơn vị máu. Với ý nghĩa hiến máu cứu người, mỗi giọt máu một tấm lòng, hiến máu tình nguyện đang có sức lan tỏa rộng khắp các vùng quê và trở thành phong trào mạnh mẽ ở xứ Thanh.

Ngọc Vũ



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]