(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Sau chỉ đạo của UBND TP Thanh Hóa, sự vào cuộc quyết liệt của Phòng GD&ĐT thành phố, nhiều trường học trên địa bàn sau thanh tra, tự rà soát đã cơ bản thực hiện nghiêm túc theo tinh thần chỉ đạo. Nhiều khoản thu trái quy định, hoặc thu quá cao đã được trả lại cho phụ huynh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Sau chỉ đạo, nhiều khoản “lạm thu” được trả lại

(VH&ĐS) Sau chỉ đạo của UBND TP Thanh Hóa, sự vào cuộc quyết liệt của Phòng GD&ĐT thành phố, nhiều trường học trên địa bàn sau thanh tra, tự rà soát đã cơ bản thực hiện nghiêm túc theo tinh thần chỉ đạo. Nhiều khoản thu trái quy định, hoặc thu quá cao đã được trả lại cho phụ huynh.

Hơn 7 triệu, xuống còn hơn 2 triệu!

Như báo Văn hóa & Đời sống số ra 1709, thứ 2 ngày 10/10 có bài: “Hàng loạt các khoản thu “khủng” đầu năm học” phản ánh tình trạng lạm thu tại Trường Tiểu học Minh Khai 2, phường Trường Thi, TP Thanh Hóa, với 22 khoản đóng góp “khủng” đối với HS mới vào lớp 1 tại trường này. Sau khi phản ánh, Phòng GD&ĐT TP Thanh Hóa đã thanh tra, kết luận những khoản thu không đúng, thu sai quy định, thu quá cao và yêu cầu nhà trường trả lại.

Trở lại nhà Trường TH Minh Khai 2, cô Nguyễn Thị Hường - Hiệu trưởng vui vẻ cho biết: Thời điểm phụ huynh, báo chí phản ánh, Phòng GD&ĐT về kiểm tra và đưa ra kết luận những khoản thu không đúng quy định. Lúc bấy giờ, nhiều khoản nhà trường còn chưa triển khai thu. Đối với những khoản đã thu không đúng, nhà trường đã trả lại cho phụ huynh ngay. Hiện, một số phụ huynh do tính chất công việc chưa đến nhận tiền, nhà trường đã yêu cầu giáo viên chủ nhiệm phải nhắn tin, gọi điện thông báo cho phụ huynh biết.

Riêng các thiết bị như điều hoà là các phụ huynh lắp từ ngày 22/8, họ đã làm và lắp xong. Biên bản phòng tài chính kiểm tra là 100% phụ huynh nhất trí. Nhà trường cũng đã giao nộp sổ sách cho phòng Giáo dục và phòng Tài chính thành phố. Riêng các khoản tiền vệ sinh, trước đó nhà trường thu 2 khoản (vệ sinh lớp học và vệ sinh trường với tổng tiền là 280 nghìn đồng) sau khi Chủ tịch UBND thành phố chỉ đạo các trường thu như nhau, với mức 150 nghìn đồng thì nhà trường đã gộp 2 khoản lại một và trả lại số tiền dư cho phụ huynh.

Cô Hường khẳng định, các khoản tiền photo, vệ sinh, học 2 buổi, tiền ngoại khoá, tin học lớp 2 nhà trường trả lại hết cho phụ huynh. Đối với lớp 3, 4, 5 nhà trường trả lại tiền mua máy tính, chỉ thu 7 nghìn đồng/ tháng (trước là 20 nghìn/ tháng). Như vậy, mỗi học sinh của Trường Tiểu học Minh Khai 2 phải đóng còn hơn 2 triệu đồng.

Nhiều trường thực hiện nghiêm

Thực hiện Kết luận 513 ngày 14/10 của Chủ tịch UBND thành phố Thanh Hóa, Phòng GD&ĐT đã có Công văn số 469 gửi tới các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, Giám đốc Trung tâm Giáo dục Thường xuyên thành phố, nhiều trường trên địa bàn đã tiến hành tự rà soát, chấn chỉnh theo tinh thần chỉ đạo.

Tại Trường Tiểu học Ba Đình, phường Ba Đình, cô Đỗ Thị Hạnh - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Sau chỉ đạo của UBND thành phố, nhà trường đã nghiêm túc tự rà soát các khoản thu, thẳng thắn nhìn nhận những khoản thu chưa đúng quy định, chưa nhận được sự đồng tình của phụ huynh. Cụ thể, nhà trường đã trả lại 3 khoản thu gồm: Tiền học hai buổi, trông trẻ ngoài giờ, tiền bảo trì điện tử (khối 2 trả hết, riêng khối 3, 4, 5 thu 7 nghìn đồng/ HS/ năm). Đến 20/10 nhà trường đã cơ bản hoàn thành việc chi trả tiền lại cho phụ huynh học sinh.

Sau chỉ đạo từ UBND thành phố, phòng GD&ĐT, trường Tiểu học Đông Vệ 2 đã tiến hành trả lại những khoản thu không đúng quy định, thu quá cao. Cô Vũ Thị Thúy Hà - Hiệu trưởng lý giải: Hôm nhà trường nhận được phản ánh, trường vẫn chưa tiến hành thu mà mới chỉ có niêm yết giá để lấy ý kiến chung. Sau khi rà soát lại, đối với những khoản đã tạm thu nhà trường tiến hành trả lại cho phụ huynh như: Trả lại hoàn toàn khoản tiền hỗ trợ dạy hè; tiền bảo trì máy đối với khối lớp 1, 2 và trả lại 3 nghìn đồng đối với khối lớp 3, 4, 5; Tiền ngoài giờ chính khóa thoả thuận thu 160 nghìn đồng/HS, trả lại 130 nghìn đồng/HS; Trả lại hoàn toàn 150 nghìn đồng tiền dù che; tiền vệ sinh trả lại 1.500 đồng/HS; Trả lại 50 nghìn đồng tiền hỗ trợ ngoài giờ cho phụ huynh...

Thông tin từ phòng GD&ĐT thành phố cho biết, hiện đã có 35 trường học trên địa bàn có những khoản thu trái quy định trả lại cho phụ huynh. Hiện đối với khối trường THCS có 18 trường báo cáo, trong đó có 6 trường trả lại các khoản thu sai quy định (Tân Sơn, Đông Thọ, Đông Tân, Đông Cương, Quảng Hưng, Lý Tự Trọng). Đối với khối trường Mầm non, có 5 trường báo cáo theo nội dung Thông báo số 513 (gồm các trường: Hoa Mai, Lam Sơn, Ngọc Trạo, Phan Đình Phùng và Quảng Tâm). Đối với Khối cấp Tiểu học, có 33 trường đã báo cáo, trong đó có 29 trường thực hiện trả lại tiền thu các khoản sai quy định cho phụ huynh.

Tại Trường Tiểu học Quảng Hưng, phường Quảng Hưng, TP Thanh Hóa, cô Lê Thị Thu Hiền - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Nhà trường có 570 học sinh, trong đó có 320 học sinh ở bán trú. Đối với các khoản thu của nhà trường, sau rà soát, nhà trường đã tiến hành trả lại 2 khoản thu không đúng quy định như: Bảo hiểm thân thể 60 nghìn đồng/HS; tiền giáo viên dạy ngoài giờ chính khoá 150 nghìn đồng/HS/năm. Hiện nhà trường đã trả lại toàn bộ tiền ngoài giờ chính khoá cho phụ huynh. Riêng khoản tiền bảo hiểm thân thể, khoản này là phụ huynh tự nguyện hợp đồng trước khi nhận được thông báo của thành phố. Nếu phụ huynh nào cảm thấy không cần thiết thì có thể đấu mối để được trả lại khoản tiền trên.

Nhìn chung, sau sự vào cuộc quyết liệt của Chủ tịch UBND thành phố cũng như phòng GD&ĐT về việc chấn chỉnh tình trạng “lạm thu” đầu năm học đã nhận được rất nhiều ý kiến tán đồng của hội cha mẹ học sinh. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn những bất cập cần được chính quyền thành phố và các ngành quan tâm có hướng điều chỉnh hợp lý.

Đình Giang



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]