(vhds.baothanhhoa.vn) - Tuy tuổi đời mới chỉ đôi mươi nhưng họ đã là chủ vườn cây phật thủ trị giá hàng tỷ đồng, hay là giám đốc điều hành công ty hàng chục nhân viên, là chủ doanh nghiệp tạo việc làm cho hàng trăm lao động...

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thanh niên xứ Thanh và khát vọng khởi nghiệp (Kỳ 3): Những ông chủ trẻ

Tuy tuổi đời mới chỉ đôi mươi nhưng họ đã là chủ vườn cây phật thủ trị giá hàng tỷ đồng, hay là giám đốc điều hành công ty hàng chục nhân viên, là chủ doanh nghiệp tạo việc làm cho hàng trăm lao động...

Không gì là không thể

Nếu nhìn vào vẻ ngoài của những ông chủ trẻ kia hẳn nhiều người sẽ không tin. Họ còn quá trẻ để phân biệt rạch ròi ai đang mang ảo tưởng và một chút ngông cuồng của tuổi trẻ và ai đang thể hiện khả năng, bản lĩnh của ông chủ lớn trong tương lai. Nhưng họ đã dám chọn con đường chông gai để đi, để thể hiện bản lĩnh, tài năng của tuổi trẻ.

33 tuổi, anh Nguyễn Trung Dũng đã có trong tay những thứ mà nhiều người đàn ông trung niên ao ước: có công ty riêng, làm ông chủ, đi xe hơi... Kết quả ấy là những năm tháng lăn lộn, làm việc cật lực trong công trường. “Ý định thành lập công ty riêng và được làm chủ chính nghề nghiệp của mình đã được nhen nhóm ngay từ lúc mới ra trường. Tuy nhiên, khi ấy bản thân chưa có kinh nghiệm trong kinh doanh, gia đình là nông nghiệp không có nguồn vốn hỗ trợ nên tự mình bắt đầu quá trình tích lũy mọi thứ” - anh Dũng chia sẻ.

Từ đó anh "đầu quân" cho nhiều công ty xây dựng khác nhau, vừa học tập kinh nghiệm, tích lũy vốn vừa tìm hiểu thị trường. Ban đầu công ty của anh chỉ là một đội xây dựng, chuyên nhận những công trình nhà dân, sau dần bằng sự nhạy bén và uy tín qua từng công trình, đội của anh đã nhận được những công trình lớn. Đến đầu năm 2017, anh thành lập Công ty TNHH Xây dựng Dịch vụ Thương mại Dũng Phát, chuyên tư vấn thiết kế, thi công công trình xây dựng. Tạo việc làm cho 30 lao động, với mức lương từ 7 - 10 triệu đồng/ tháng/ người.

Anh Nguyễn Trung Dũng - Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng Dịch vụ Thương mại Dũng Phát trên công trường xây dựng.

Cùng trên con đường khởi sự doanh nghiệp, ở tuổi 30, anh Trần Đình Bình, đã làm chủ Công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư Xây dựng Bình Phát với vốn điều lệ lên đến 145 tỷ đồng. 7 tháng đầu năm 2017, doanh thu của công ty đạt hơn 70 tỷ đồng, tạo việc làm cho hàng trăm lao động địa phương. Khởi nghiệp với đôi bàn tay trắng nhưng bằng sự nhạy bén trong kinh doanh, cùng với lòng tận tâm với nghề anh đã xây dựng và phát triển Công ty Bình Phát phát triển lớn mạnh như bây giờ. Anh là một trong 10 doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc của Việt Nam trong năm 2017.

Anh Dũng, anh Bình là những doanh nhân trẻ tiêu biểu, đại diện cho ý chí “không gì là không thể”... Với xuất phát điểm là hai bàn tay trắng, lại không thể nhận bất kỳ sự hậu thuẫn nào từ gia đình, họ chọn cách “nhảy cóc” qua nhiều doanh nghiệp để tích lũy kinh nghiệm rồi sau lập công ty riêng. Có những người chọn mặt hàng cần vốn lớn đã mượn sổ đỏ của gia đình để thế chấp, xem công ty như con đẻ của mình mà dốc lòng, dốc sức vì công ty.

Theo báo cáo từ Tỉnh Đoàn Thanh Hóa, tính đến nay, trên địa bàn tỉnh các doanh nhân trẻ (dưới 40 tuổi) đang trực tiếp quản lý gần 2.500 doanh nghiệp, doanh thu của các doanh nghiệp nằm trong Hiệp hội Doanh nhân trẻ tỉnh có tổng giá trị hàng năm đạt 10.000 tỷ đồng.

Hỗ trợ khởi sự doanh nghiệp

Từ năm 2010 kinh tế tư nhân Thanh Hóa phát triển nhanh, mạnh và có nhiều đóng góp tích cực cho nền kinh tế cũng như cho ngân sách tỉnh, giải quyết lực lượng lớn lao động, nhất là lao động trẻ, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Có những lĩnh vực kinh tế tư nhân đã chiếm lĩnh 100% thị trường như dịch vụ gia công phần mềm, phân bón, vận tải đường bộ...

Thanh niên khởi sự doanh nghiệp không thể không kể đến vai trò của Hội Doanh nghiệp trẻ Thanh Hóa. Trong những năm qua hội đã không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động, từng bước đáp ứng được nhu cầu của hội viên. Với nhiều hoạt động tích cực hội đã liên kết giữa các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, đồng thời là cầu nối giữa doanh nghiệp với các cơ quan quản lý nhà nước. Với các doanh nghiệp mới, hội hỗ trợ tìm kiếm đối tác, thị trường, tổ chức các khóa tập huấn, đào tạo, nâng cao năng lực quản lý. Phối hợp tổ chức các buổi hội thảo, gặp mặt lãnh đạo tỉnh và các cơ quan, ban, ngành, qua đó đề xuất cơ chế, chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện cho các hoạt động sản xuất kinh doanh, tham gia các hoạt động thương mại, xúc tiến thương mại trong và ngoài nước qua đó tạo môi trường để các doanh nghiệp được hợp tác, giao lưu kinh tế, khích lệ các doanh nhân không ngừng vươn lên trở thành những nhà quản lý giỏi...

Đại diện lãnh đạo Tỉnh Đoàn Thanh Hóa cho biết: Trong nhiều năm qua Tỉnh Đoàn luôn quan tâm đến việc phát triển kinh tế trong thanh niên nhất là kinh tế tư nhân, và có những hỗ trợ cụ thể cho thanh niên phát triển như tạo điều kiện thuận lợi về nguồn vốn vay, chuyển giao khoa học kỹ thuật trong sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ ý tưởng khởi nghiệp, phối hợp với Hội Doanh nhân trẻ và Hội Doanh nhân Thanh Hóa hỗ trợ khởi sự doanh nghiệp.

Khởi sự doanh nghiệp không bao giờ là con đường bằng phẳng. Thành công hay gục ngã, trước mắt mình giàu sang hay trắng tay, không thanh niên nào dám chắc. Chỉ biết rằng, ở từng vùng quê, thôn bản, khu phố vẫn luôn có những người trẻ sẵn sàng đi trên con đường chông gai để làm đổi mới quê hương, đất nước. Và họ chính là những gương mặt trẻ tiêu biểu của xứ Thanh cũng như của đất nước.

Vân Anh


Vân Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]