(vhds.baothanhhoa.vn) - Chuẩn bị cho năm học 2019 - 2020, UBND TP Thanh Hóa đã ban hành kế hoạch tuyển sinh (TS) trên địa bàn với những điều chỉnh phù hợp trong việc phân tuyến tuyển sinh, góp phần giảm áp lực tuyển sinh đầu cấp cho nhiều trường tiểu học và THCS ở khu vực đông dân cư.

Tin liên quan

Đọc nhiều

TP Thanh Hóa: Giảm áp lực tuyển sinh vào các lớp đầu cấp

Chuẩn bị cho năm học 2019 - 2020, UBND TP Thanh Hóa đã ban hành kế hoạch tuyển sinh (TS) trên địa bàn với những điều chỉnh phù hợp trong việc phân tuyến tuyển sinh, góp phần giảm áp lực tuyển sinh đầu cấp cho nhiều trường tiểu học và THCS ở khu vực đông dân cư.

Học sinh vào lớp 1 vượt so với số học sinh lớp 5 ra trường

Năm học 2019 - 2020, TP Thanh Hóa có 7.683 HS vào lớp 1 và 5.190 HS vào lớp 6. Trước thực trạng số HS nhập học tăng vượt 2.493 em so với số HS vừa ra trường thì nhiều trường tiểu học sẽ đứng trước nguy cơ thiếu phòng học. Trong bối cảnh quy mô HS tới lớp ngày càng tăng, mạng lưới trường, lớp còn thiếu thốn, có nơi chưa đáp ứng được nhu cầu, ngành GD&ĐT TP đã và đang tích cực triển khai nhiều giải pháp, trong đó có việc triển khai quy hoạch mạng lưới trường lớp. Tuy nhiên, giải pháp trước mắt vẫn là phân tuyến hợp lý để giải tỏa sự căng thẳng trong công tác TS, bảo đảm cho mọi HS đều được đến trường. Theo chỉ đạo của Sở GD&ĐT Thanh Hóa, các huyện, thị xã, TP được giao quyền chủ động trong việc phân tuyến tuyển sinh.

Ông Tạ Hồng Lựu - Trưởng Phòng GD&ĐT TP Thanh Hóa cho biết: TP Thanh Hóa hiện có 46 trường TH (41 trường công lập; 1 trường tư thục; 4 trường liên cấp học trong đó có TH). Hiện tại, các trường đã thực hiện tuyển sinh theo kế hoạch và chỉ tiêu được giao. Sau khi thu hết hồ sơ nếu trường nào có quá đông HS, Phòng GD&ĐT sẽ cùng với UBND TP điều chỉnh thêm số lớp cho phù hợp.

Tổ tuyển sinh của Trường TH Đông Thọ nhận hồ sơ tuyển sinh.

Thực hiện theo tinh thần chỉ đạo của Phòng GD&ĐT Thanh Hóa, Trường TH Minh Khai 1 được giao chỉ tiêu TS là 280 em tương đương với 7 lớp, tuy nhiên, số hồ sơ nhận được đã lên tới 360 hồ sơ.

Bà Đào Thị Yên - Hiệu trưởng Trường TH Minh Khai 1 cho biết: Nhiều năm trở lại đây, chất lượng dạy và học của nhà trường đã tạo được uy tín và lòng tin trong nhân dân, nên nhiều phụ huynh mong muốn cho con học tại trường. Thêm vào đó, cơ sở vật chất của nhà trường vẫn đáp ứng đủ do năm học 2018 - 2019, trường được đầu tư xây dựng thêm 1 dãy phòng học mới. Số lượng hồ sơ nhận được vượt chỉ tiêu được giao nên nhà trường đã xin ý kiến và làm tờ trình gửi Phòng GD&ĐT TP xin thêm 1 lớp 1. Hiện nay, nhà trường đang tích cực chuẩn bị mọi điều kiện để kiểm định chất lượng giáo dục, xây dựng trường chuẩn quốc gia mức độ 2.

Trường TH Đông Vệ 1 được giao chỉ tiêu TS là 200 em/5 lớp, tuy nhiên, nhà trường đã nhận được hồ sơ của 242 em, như vậy sẽ tăng khoảng 1 lớp so với chỉ tiêu được giao.

Bà Nguyễn Thị Hiền - Hiệu trưởng Trường TH Đông Vệ 1 cho biết: Năm học 2019 - 2020, nhà trường được UBND TP đầu tư xây dựng thêm 4 phòng học, làm lại sân và cổng trường, nên việc số HS tăng thêm 1 lớp, cơ sở vật chất của nhà trường vẫn đáp ứng đủ. Hiện nay, nhà trường đang làm tờ trình xin thêm 1 lớp và xin điều thêm giáo viên.

Giảm áp lực bằng phân tuyến hợp lý

Đến thời điểm này, các trường TH và THCS tại 37 phường, xã của TP đã cơ bản hoàn thành công tác TS đầu cấp. Năm nay, theo công văn hướng dẫn phân tuyến của UBND thành phố, các trường học ít HS hơn sẽ tiếp nhận HS ở các phường, xã giáp ranh bị quá tải. Điều này đã góp phần giảm căng thẳng TS ở các phường đông dân cư như: Đông Vệ, Đông Thọ, Điện Biên...

Là một trong những “điểm nóng” của TP trong công tác tuyển sinh, bà Lê Thị Thu Thủy - Hiệu trưởng Trường TH Đông Thọ cho biết: Nhớ lại năm học trước, do phụ huynh đến trường nộp hồ sơ quá đông, dẫn đến chen lấn, xô xát... nhà trường phải mời cả lực lượng công an tham gia đảm bảo an ninh trật tự. Tuy nhiên, năm nay UBND TP đã phân tuyến rất tốt nên không xảy ra tình trạng quá tải. Năm nay, HS phường Đông Thọ đã được phân tuyến TS sang 5 trường lân cận gồm: Điện Biên 1, Điện Biên 2, Minh Khai 1, Nam Ngạn, Hàm Rồng nên công tác TS của nhà trường rất nhẹ nhàng, thoải mái.

Bà Trần Thị Vân - Hiệu trưởng Trường TH Điện Biên 2 chia sẻ: Nhờ phân luồng khoa học, hợp lý, nên công tác TS của nhà trường rất thuận lợi. Được phân tuyến TS tại 4 khu phố của phường Điện Biên và 1 phố của phường Đông Thọ, đến nay công tác TS đã hoàn tất, nhà trường đang chuẩn bị mọi điều kiện, sẵn sàng cùng các con chào đón năm học mới.

Thông qua các tổ dân phố, các cuộc họp tại khu dân cư, UBND phường, tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh... về chủ trương của UBND TP trong công tác phân tuyến TS, thời gian nộp hồ sơ... nên công tác TS của phường Đông Vệ (TP Thanh Hóa) rất thuận lợi, nhanh chóng.

Ông Nguyễn Văn Tiến - Phó Chủ tịch UBND phường Đông Vệ cho biết: Là một phường đông dân cư, nhiều khu chung cư mới đi vào hoạt động, nhiều mặt bằng mới được phê duyệt... Trong tương lai, nhu cầu về trường lớp học trên địa bàn phường sẽ còn tiếp tục tăng thêm. Phường hiện có 2 trường TH là Đông Vệ 1 và Đông Vệ 2. Trong đó, Trường TH Đông Vệ 2 đang được đầu tư xây dựng thêm 9 phòng học. Ngoài ra, có 1 doanh nghiệp cũng đang xin xây dựng trường TH tư thục tại phường, chắc chắn trong tương lai, cơ sở vật chất trường học sẽ đáp ứng nhu cầu của người dân.

Hiện nay các trường TH và THCS trên địa bàn TP Thanh Hóa vẫn đang tiếp tục tuyển sinh bổ sung. HS nộp hồ sơ trái tuyến nếu không trúng tuyển thì sẽ được tiếp nhận hồ sơ ở địa bàn đúng tuyến theo hộ khẩu đăng ký thường trú, tạm trú, hoặc ở những trường trái tuyến nhưng còn chỉ tiêu tuyển sinh.

Linh Hương


Linh Hương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]