(vhds.baothanhhoa.vn) - Những năm gần đây Trường THPT Dân tộc Nội trú tỉnh Thanh Hóa đã có nhiều nỗ lực trong việc đổi mới, nâng cao toàn diện chất lượng giáo dục, do đó chất lượng giáo dục không ngừng được nâng lên, nhất là chất lượng mũi nhọn. Hàng năm, tỷ lệ học sinh thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng luôn được duy trì, trong đó có nhiều em đỗ vào các trường đại học trong top đầu của cả nước. Đây là nguồn nhân lực quan trọng để sau khi tốt nghiệp ra trường, các em có cơ hội để đóng góp cho sự nghiệp phát triển KT-XH ở các huyện miền núi tỉnh Thanh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Trường THPT Dân tộc Nội trú tỉnh Thanh Hóa: Không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục

Những năm gần đây Trường THPT Dân tộc Nội trú tỉnh Thanh Hóa đã có nhiều nỗ lực trong việc đổi mới, nâng cao toàn diện chất lượng giáo dục, do đó chất lượng giáo dục không ngừng được nâng lên, nhất là chất lượng mũi nhọn. Hàng năm, tỷ lệ học sinh thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng luôn được duy trì, trong đó có nhiều em đỗ vào các trường đại học trong top đầu của cả nước. Đây là nguồn nhân lực quan trọng để sau khi tốt nghiệp ra trường, các em có cơ hội để đóng góp cho sự nghiệp phát triển KT-XH ở các huyện miền núi tỉnh Thanh.

Xác định người thầy có vai trò then chốt trong việc nâng cao chất lượng giáo dục, nhà trường đã chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên (CBGV) vững vàng về chính trị, giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ. Hàng năm, nhà trường luôn tạo điều kiện để CBGV, nhất là giáo viên trẻ đi học cao học và bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ do ngành tổ chức. Đến nay, nhà trường đã có gần 50% số CBGV có trình độ trên chuẩn; nhiều CBGV giỏi cấp tỉnh và quốc gia. Cùng với đó nhà trường không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn.

Ngoài ra, ban giám hiệu nhà trường còn chỉ đạo các tổ bộ môn xây dựng kế hoạch giáo dục cho từng môn học, hoạt động giáo dục theo hướng phát triển năng lực, phẩm chất của HS; sắp xếp các tiết học trong sách giáo khoa thành một số bài học theo chủ đề, nhằm tiết kiệm thời gian và tạo thuận lợi cho việc áp dụng các phương pháp dạy học tích cực. Đặc biệt, nhà trường đã lồng ghép, tích hợp nội dung lịch sử Đảng bộ tỉnh và truyền thống cách mạng của quê hương vào môn Lịch sử, Giáo dục công dân và các hoạt động giáo dục, nâng cao hiểu biết cho các em.

Để nâng cao chất lượng đầu vào và căn cứ chỉ tiêu tuyển sinh, hằng năm nhà trường đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhằm thu hút đông đảo HS tham gia dự thi. Trên cơ sở kết quả tuyển sinh, để nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn, nhà trường đã thành lập và ôn luyện đội tuyển từ đầu năm học; có chế độ động viên đội ngũ giáo viên tham gia ôn luyện cho các em; đồng thời phối hợp với hội khuyến học, hội cựu giáo chức, hội cựu học sinh có cơ chế khen thưởng, động viên kịp thời những học sinh đạt kết quả cao trong kỳ thi HS giỏi cấp tỉnh.

Bên cạnh đó, nhà trường còn quan tâm giáo dục đạo đức lối sống, quản lý và chăm lo đời sống cho các em. Trong đó công tác kiểm tra, quản lý nội trú đối với HS luôn được thực hiện nghiêm ngặt, nhất là giờ tự học tập; chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm và đoàn thanh niên tăng cường quản lý HS trong giờ học chính khóa và tự học, sinh hoạt tại ký túc xá; tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho các em, lập sổ theo dõi sức khỏe cho HS trong cả khóa học;... Với các biện pháp quản lý này, trong nhiều năm qua việc chấp hành kỷ cương, nền nếp trong học tập và sinh hoạt đã được thực hiện nghiêm túc, không có HS nào vi phạm quy chế phải khiển trách hoặc xử lý kỷ luật.

Thầy Phạm Anh Toàn - Hiệu trưởng Trường THPT DTNT tỉnh Thanh Hóa chụp ảnh cùng nhóm tác giả đạt giải Ba cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc lần thứ 14 năm 2018.

Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp trong giảng dạy, cùng với sự nỗ lực cố gắng học tập, rèn luyện của HS, nên chất lượng giáo dục của nhà trường không ngừng được nâng lên. Năm học 2017 - 2018, tỷ lệ HS học lực khá, giỏi đạt 98,3%; 100% HS đạt hạnh kiểm khá và tốt. Tại kỳ thi HS giỏi các môn văn hóa cấp tỉnh, nhà trường đạt 19 giải, trong đó có 2 giải Nhì, 4 giải Ba, 13 giải KK, đứng thứ 48/109 trường THPT toàn tỉnh (tăng 15 bậc so với năm học trước); đạt giải nhất cuộc thi khoa học - kỹ thuật cấp tỉnh, được cử tham gia thi cấp quốc gia; đạt giải Nhất Cuộc thi Khi tôi 18 cấp tỉnh do Sở GD&ĐT phối hợp với Tỉnh Đoàn tổ chức; đạt giải Ba tham gia chương trình Liên hoan nghệ thuật chào mừng Đại hội Công đoàn tỉnh; đạt giải Ba Cuộc thi Tìm hiểu về vệ sinh an toàn thực phẩm cấp tỉnh. Đại hội TDTT các dân tộc thiểu số cấp tỉnh tại Ngọc Lặc, 8 HS tham gia đạt 4 HCV, 2 HCB, 1 HCĐ; tỷ lệ HS đỗ tốt nghiệp đạt 100% (toàn tỉnh có 8 đơn vị khối THPT tỷ lệ tốt nghiệp đạt 100%); tỷ lệ HS đỗ đại học trong đợt xét tuyển nguyện vọng 1 kỳ thi THPT quốc gia đạt trên 85%, với điểm trung bình đạt 19,84 điểm; có 11 HS đạt điểm 3 môn trên 24 điểm, trong đó có 1 em đạt 26,25 điểm, là 1 trong số 56 HS có điểm cao nhất tỉnh. Đặc biệt, trong đầu năm học 2018-2019, nhà trường đã có 1 dự án tham gia cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc đạt giải Ba (dự án duy nhất của tỉnh Thanh Hóa đạt giải); có 2 HS tham gia vòng 2 cuộc thi Olympic tiếng Anh toàn quốc tại Nghệ An (toàn tỉnh có 5 HS được tham gia vòng 2); có 1 HS lọt vào vòng chung kết cuộc thi Âm nhạc học đường hòa ca; đạt giải Ba toàn đoàn Hội thi Giáo dục QP-AN cấp tỉnh (toàn tỉnh có 100 đơn vị dự thi).

Với những thành tích trên, tập thể nhà trường được UBND tỉnh tặng Bằng khen hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học 2016 - 2017 và 2017 - 2018. Công đoàn nhà trường được LĐLĐ tỉnh tặng Bằng khen vì đã có tích xuất sắc trong phong trào thi đua lao động giỏi và xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh năm học 2017 - 2018. Đoàn thanh niên nhà trường được Tỉnh Đoàn - Sở GD&ĐT - Hội Chữ thập đỏ tặng Cờ Thi đua đơn vị dẫn đầu khối THPT-TTGDNN-GDTX 3 năm liền (2015 - 2018). Có 2 thầy cô được Tổng LĐLĐVN và LĐLĐ tỉnh tặng Bằng khen; 14 thầy cô và nhân viên được công nhận CSTĐ cấp cơ sở, 9 cá nhân được Giám đốc Sở GD&ĐT tặng Giấy khen.

Nam Anh


Nam Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]