(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Trường phổ thông cấp 3 Như Xuân, tiền thân của Trường THPT Như Thanh ngày nay, được Ủy ban hành chánh tỉnh Thanh Hóa ra Quyết định thành lập ngày 30/06/1966. Trường ra đời đã đáp ứng được nguyện vọng của đồng bào các dân tộc huyện Như Xuân, một vùng quê miền núi nghèo khó, nhưng giàu truyền thống cách mạng và hiếu học.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Trường THPT Như Thanh: Hành trình 50 năm chăm lo sự nghiệp trồng người

(VH&ĐS) Trường phổ thông cấp 3 Như Xuân, tiền thân của Trường THPT Như Thanh ngày nay, được Ủy ban hành chánh tỉnh Thanh Hóa ra Quyết định thành lập ngày 30/06/1966. Trường ra đời đã đáp ứng được nguyện vọng của đồng bào các dân tộc huyện Như Xuân, một vùng quê miền núi nghèo khó, nhưng giàu truyền thống cách mạng và hiếu học.

Ra đời trong hoàn cảnh chiến tranh phá hoại ác liệt của đế quốc Mĩ, trường phải chuyển địa điểm nhiều lần. Năm học đầu tiên 1966 - 1967, trường mới có một lớp 8 với 47 học sinh, học tại Trường cấp 2 Mậu Lâm (thôn Đồng Nghiêm, xã Mậu Lâm), lúc này trường chỉ có ba thầy giáo. Sau 50 năm, từ 1 trường THPT, đã chia tách thành 3 trường được bố trí hợp lý, đảm bảo thuận lợi cho việc học tập của con em đồng bào các dân tộc trong huyện.

30 năm đầu là những tháng năm đầy gian khổ, khó khăn, nhưng cũng vô cùng vẻ vang, tự hào. Bám sát sự chỉ đạo của ngành, kiên trì mục tiêu giáo dục toàn diện, trường đã từng bước vượt khó, vươn lên. Suốt thời kì chiến tranh phá hoại của đế quốc Mĩtrường đã đảm bảo an toàn tuyệt đối cho thầy và trò; rèn luyện nếp sống thời chiến; tổ chức luyện tập quân sự, hành quân dã ngoại... chuẩn bị tâm thế cho thầy và trò sẵn sàng lên đường nhập ngũ. Tập trung chăm lo việc học của học sinh.

Cùng với thời gian, quy mô nhà trường ngày càng phát triển.

Thầy trò trường THPT Như Thanh say sưa với môn Tin học.

Ghi nhận những thành tích mà thầy và trò nhà trường đã đạt được, tại Đại hội tổng kết phong trào thi đua “Hai tốt”, giai đoạn 1976 - 1981 của tỉnh Thanh Hóa, tổ chức ngày 1,2/3/1982, Trường PTTH Như Xuân 1 được vinh danh là trường tiên tiến điển hình toàn diện của khối các trường PTTH toàn tỉnh. Ngày 12/5/1979, ở tuổi 13, trường đã vinh dự, long trọng tổ chức đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba do Nhà nước trao tặng. Từ năm 1996 - 2016, nhà trường đã có 953 em đạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, trên 2.900 em đậu ĐH, CĐ. Năm học 2003 - 2004, em Nguyễn Thị Hồng đạt giải Nhì môn Văn toàn quốc. Năm học 2006 - 2007, em Nguyễn Thị Hoa đạt giải Khuyến khích môn Văn toàn quốc. Năm 2005, 2007 trường được UBND tỉnh tặng Cờ “Đơn vị xuất sắc phong trào thi đua khối THPT”. Năm 2008, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng Cờ “Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua” và được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì. Năm 2012, được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen; năm 2014 được nhận Cờ thi đua của UBND tỉnh. Năm học 2015 - 2016, THPT Như Thanh xếp thứ nhất khu vực miền núi và thứ 18/107 trường THPT Thanh Hóa trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh; được nhận Cờ thi đua của Chính phủ, Cờ thi đua của UBND tỉnh và đã được UBND tỉnh đề nghị Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất.

Trải qua 50 năm chăm lo sự nghiệp trồng người, nhà trường là nơi đã ươm mầm, nuôi dưỡng nhiều tài năng, nhiều thế hệ học sinh thành đạt, nhiều người đã trở thành những người lãnh đạo, những nhà quản lý, nhà khoa học, cán bộ cao cấp... Không ít người đã có học hàm, học vị Giáo sư, Phó giáo sư, Tiến sĩ. Giờ đây Trường THPT Như Thanh đã có được “thương hiệu” tạo được tiếng vang trong ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh nhà, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp cách mạng của Đảng và xây dựng quê hương.

Một chặng đường mới đã bắt đầu. Tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp của 50 năm xây dựng và phát triển thầy trò nhà trường, quyết tâm xây dựng Trường THPT Như Thanh trở thành một trường trọng điểm chất lượng cao của tỉnh, tiếp nối hành trình chăm lo sự nghiệp trồng người vẻ vang mà biết bao thế hệ đi trước đã dày công xây đắp.

Hương Xuân



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]