(vhds.baothanhhoa.vn) - Nguồn nhận lực, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao là yếu tố quan trọng thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, nhất là trong bối cảnh hội nhập quốc tế đang ngày càng diễn ra sâu rộng và toàn diện. Vì lẽ đó mà trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, Trường THPT Tĩnh Gia 2 luôn ưu tiên trang bị kiến thức và các kỹ năng cần thiết cho học sinh, giúp các em tự tin khi bước vào môi trường học tập và làm việc sau này.

Trường THPT Tĩnh Gia 2: Ươm mầm cho nguồn nhân lực chất lượng cao

Nguồn nhận lực, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao là yếu tố quan trọng thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, nhất là trong bối cảnh hội nhập quốc tế đang ngày càng diễn ra sâu rộng và toàn diện. Vì lẽ đó mà trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, Trường THPT Tĩnh Gia 2 luôn ưu tiên trang bị kiến thức và các kỹ năng cần thiết cho học sinh, giúp các em tự tin khi bước vào môi trường học tập và làm việc sau này.

Trường THPT Tĩnh Gia 2: Ươm mầm cho nguồn nhân lực chất lượng cao

Rung chuông vàng - sân chơi văn hóa bổ ích được nhà trường thường xuyên tổ chức để củng cố kiến thức cho học sinh

Điển hình như trong năm học 2020 - 2021, nhà trường đã kêu gọi các nguồn lực đầu tư cho giáo dục và đào tạo; đồng thời phối hợp với các công ty, đơn vị sự nhiệp và cá nhân trên địa bàn huyện trao học bổng hoặc hỗ trợ chi phí cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, đạt thành tích xuất sắc trong học tập. Qua đó, khuyến khích, tạo động lực học tập cho các em.

Trước yêu cầu hội nhập, nhà trường đặc biệt chú trọng đến việc dạy và học ngoại ngữ nên đã sớm tiến hành cho học sinh trúng tuyển vào lớp 10 đăng kí học theo khối. Riêng trong năm học vừa qua đã thành lập được 03 lớp Cơ bản D1 (Toán - Văn - Anh), 01 lớp Cơ bản A1 (Toán - Lí - Anh) để học sinh có môi trường, điều kiện phát triển năng lực học tập chuyên biệt đối với môn tiếng Anh. Để các giờ dạy đạt hiệu quả, tổ tiếng Anh của trường thường xuyên tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu nội dung bài học nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đối với môn học này. Nhờ đó mà chất lượng dạy và học ngoại ngữ đã được nâng cao một cách rõ rệt. Nhà trường có 03 học sinh đạt điểm 9 trong kì thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2020 và điểm trung bình xét tuyển đại học của khối D1 là 18,79; khối A1 l à 19,32; điểm trung bình môn tiếng Anh trong kì thi tốt nghiệp THPT là 4,23 đứng thứ 17 cả tỉnh.

Trường THPT Tĩnh Gia 2: Ươm mầm cho nguồn nhân lực chất lượng cao

Trước yêu cầu hội nhập quốc tế, nhà trường luôn khuyến khích học sinh tăng cường học và giao lưu tiếng Anh

Nhằm đẩy mạnh việc hội nhập quốc tế trong giáo dục và đào tạo, nhà trường tiếp tục cử cán bộ, giáo viên tham gia các lớp tập huấn do Sở và Bộ Giáo dục & Đào tạo tổ chức về việc tăng cường áp dụng có hiệu quả các mô hình giáo dục, các phương pháp giảng dạy tiên tiến của các nước có nền giáo dục hiện đại, tiêu biểu là nền giáo dục của Nhật Bản.

Hiệu trưởng Trường THPT Tĩnh Gia 2, thầy Lê Việt Cường cho biết: Công tác nâng cao chất lượng nguồn nhân lực được nhà trường thực hiện gắn liền với việc phân luồng hướng nghiệp cho học sinh. Các em được giới thiệu về các ngành nghề đang là nhu cầu của xã hội hiện nay, được chọn ngành, trường phù hợp với sở thích và hoàn cảnh kinh tế gia đình. Việc làm này rất quan trọng, vì sau khi được trải nghiệm, học sinh sẽ biết mình có khả năng học gì, làm gì và tự lựa chọn ngành nghề trong quá trình học phổ thông. Nhờ đó mà 100% học sinh các lớp tham gia các hoạt động giáo dục hướng nghiệp đã hình thành những kĩ năng cần thiết để xác định nghề nghiệp tương lai của mình.

Cũng theo thầy Cường, sau khi phân luồng, nhà trường thường xuyên tổ chức kiểm tra chất lượng học sinh để điểu chỉnh nội dung dạy thêm, học thêm cho phù hợp. Cùng với đó, Ban Giám hiệu nhà trường lên kế hoạch cụ thể về công tác kiểm tra chất lượng giảng dạy. Việc kiểm tra được tiến hành đối với giáo viên bất kì trong một buổi học thông qua hình thức dự giờ đột xuất. Ví như trong học năm học 2020-2021, đã tiến hành kiểm tra tập trung 09 môn học đối với các khối lớp ở học kì I; trong kì II do tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp nên nhà trường chỉ kiểm tra tập trung 06 môn đối với khối 10, 11 và 4 môn đối với khối 12.

Xác định làm tốt chất lượng giáo dục mũi nhọn chính là tiền đề quyết định chất lượng nguồn nhân lực sau này nên nhà trường luôn quan tâm bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu và phụ đạo học sinh yếu. Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã tổ chức thành lập đội tuyển học sinh giỏi các môn văn hóa cấp tỉnh, gồm các đội tuyển: Toán, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Tin học, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí, GDCD, Anh văn. Bên cạnh tổ chức kiểm tra định kỳ chất lượng của các đội tuyển, nhà trường còn thường xuyên tổ chức các cuộc thi như “Rung chuông vàng” để củng cố kiến thức và tạo sân chơi bổ cho học sinh. Kết quả là trong kì thi học sinh giỏi các môn văn hóa cấp tỉnh năm học 2020 - 2021, trường có 21 học sinh đạt giải, trong đó có 06 giải Nhì, 06 giải Ba, 09 giải Khuyến khích, xếp thứ 31 toàn tỉnh.

Bên cạnh các giải phải kể trên, những năm qua, Trường THPT Tĩnh Gia 2 cũng đặc biệt quan tâm phát huy năng năng lực của đội ngũ CBGV bằng các cơ chế khen, thưởng xứng đáng. Nhờ đó mà phong trào “Mỗi giáo viên là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” luôn diễn ra sôi nổi. Các tổ chuyên môn của nhà trường cũng thường xuyên triển khai xây dựng các chủ đề dạy học, kế hoạch dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh. Đây được xem là yếu tố có tính quyết định giúp giữ vững chất lượng giáo dục của nhà trường trong nhiều năm học qua.

Mai Vui


Mai Vui

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]