(vhds.baothanhhoa.vn) - Những lớp học tạm được làm bằng tre gỗ lợp lá cọ đơn sơ, dột nát vào mùa mưa, rét buốt vào mùa đông... giờ đã được thay thế bằng những ngôi trường được xây dựng khang trang kiên cố.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Viết tiếp bài ‘Gian nan lớp học giữa rừng’: Niềm vui trường mới

Những lớp học tạm được làm bằng tre gỗ lợp lá cọ đơn sơ, dột nát vào mùa mưa, rét buốt vào mùa đông... giờ đã được thay thế bằng những ngôi trường được xây dựng khang trang kiên cố.

Báo Văn hóa & Đời sống số 27 (1758) ngày 13/03/2017 có bài viết "Gian nan lớp học giữa rừng" phản ảnh về những vất vả, khó khăn của các giáo viên, học sinh ở khu lẻ Xa Mang và khu Sủa - Na Phường của Trường Mầm non Sơn Điện 1 phải dạy và học trong những phòng học được làm tạm bằng tre gỗ lợp lá cọ. Sau khi nhận được thông tin từ bài viết, tổ chức thiện nguyện “Ngôi trường ước mơ” đã kêu gọi các nhà hảo tâm xây dựng 7 phòng học kiên cố tại khu lẻ Xa Mang và Na Phường. Ngày 28/11/2017, tổ chức thiện nguyện “Ngôi trường ước mơ” đã bàn giao 2 lớp học, 1 phòng giáo viên với diện tích 55,2m2 cho các giáo viên ở khu Xa Mang; bàn giao 3 lớp học, 1 phòng giáo viên với diện tích 115m2 cho các giáo viên khu Sủa - Na Phường. Tổng kinh phí xây dựng 2 khu trường lẻ này lên đến hơn 300 triệu đồng. Cũng trong ngày 28/11/2017, các nhà hảo tâm đã trao tặng bàn ghế, quần áo ấm, thảm ghép, chăn gối, cầu trượt… cho các học sinh ở khu lẻ Xa Mang và khu Sủa – Na Phường với tổng số tiền lên đến gần 60 triệu đồng.

Khu trường lẻ Sủa - Na Phường những ngày chưa có trường mới, đồ chơi mới.

Mấy ngày nay các cô giáo, học sinh và người dân xã Sơn Điện, huyện Quan Sơn luôn nở nụ cười, bởi hai khu điểm lẻ Xa Mang và Sủa - Na Phường của Trường Mầm non Sơn Điện 1 đã được xây dựng khang trang sạch đẹp. Khu trường mới có điện thắp sáng, không còn dột nát, rét buốt, đáp ứng nhu cầu cho con em học sinh đi học, cô yên tâm dạy học và phụ huynh yên tâm lên nương rẫy. Nhưng những ký ức về một ngôi trường bằng tre gỗ lợp lá cọ được người dân trong bản dựng lên sẽ không bao giờ phai nhòa trong những giáo viên và người dân nơi đây.

Chúng tôi có mặt tại khu trường lẻ Xa Mang ở bản Xa Mang, trên nền lớp học tre gỗ cũ giờ đã được thay thế bằng 3 phòng học kiên cố, trong đó có 2 phòng phục vụ cho học sinh và 1 phòng dành cho giáo viên. Trong niềm vui trường lớp được xây dựng mới, cô giáo Hà Thị Loan, phấn khởi cho biết: “Trước đây, phòng học xây dựng đơn sơ bằng tre gỗ, mùa đông thì rét, mùa hè thì nóng bức. Nay lớp học được xây dựng mới kiên cố, khang trang nên chúng tôi rất vui mừng, phấn khởi”.

Cô trò ở khu trường lẻ Sủa - Na Phường trong niềm vui trường học được xây dựng mới kiên cố, khang trang.

Có mặt tại khu trường lẻ Sủa - Na Phường ở bản Na Phường, phòng học đã có nhiều sự thay đổi, sân chơi cho trẻ đã được san ủi bằng phẳng, trên nền lớp học tre gỗ dột nát cũ đã “mọc” lên 4 phòng học kiên cố, trong đó có 3 phòng học dành cho học sinh và 1 phòng dành cho giáo viên. Chia sẻ về niềm vui khi có trường mới, cô giáo Lương Thị Điệp phụ trách điểm lẻ khu Sủa - Na Phường chia sẻ: “Từ ngày phóng viên lên viết bài, sau đó lớp học được xây dựng nên cả giáo viên, học sinh, dân bản rất vui mừng vì không còn sợ mưa gió nữa. Khi trời mưa về không còn sợ bị dột, các cháu ở trong lớp học yên tâm hơn. Nhiều đồ chơi mới đã được làm, đã có sân chơi mới cho trẻ”.

Cô Vi Thị Chiến - Hiệu trưởng Trường Mầm non Sơn Điện 1 không giấu được niềm vui, bộc bạch: “Còn gì vui hơn khi ước mơ của các giáo viên cắm bản là có một lớp học kiên cố để tránh mưa, tránh rét yên tâm công tác nay đã hoàn thành. Có lớp học mới ấm áp các cháu học sinh sẽ chăm chỉ đến trường đi học để kiếm cái chữ, phụ huynh sẽ yên tâm khi gửi con đến trường. Hàng năm dân bản sẽ không phải góp gỗ hay vào rừng chặt tre nứa, lá cọ về để làm trường cho con em đi học”.

Ông Lục Hải Vân - Chủ tịch UBND xã Sơn Điện, huyện Quan Sơn: Trong những ngày qua người dân địa phương và các cô giáo vô cùng phấn khởi vì các lớp học đã được xây dựng mới. Chúng tôi rất cám ơn Báo Văn hóa & Đời sống đã phản ảnh kịp thời và tổ chức thiện nguyện “Ngôi trường ước mơ” đã tạo điều kiện cho việc xây dựng mới các điểm trường khó khăn. Chúng tôi vô cùng phấn khởi vì việc xây mới các lớp học đã góp phần làm giảm khó khăn cho chính quyền địa phương cùng bà con người dân nơi đây”.

Sông Lô


Sông Lô

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]