(vhds.baothanhhoa.vn) - Câu chuyện về “giấy thông hành” dành cho người dân đi lại trong vùng dịch bệnh đang là đề tài nóng được quan tâm. Trong đó nhiều nơi còn lúng túng, loay hoay tìm cách giải quyết như thay đổi cách thức, rồi mẫu giấy đi đường.

Giấy đi đường thời 4.0

Câu chuyện về “giấy thông hành” dành cho người dân đi lại trong vùng dịch bệnh đang là đề tài nóng được quan tâm. Trong đó nhiều nơi còn lúng túng, loay hoay tìm cách giải quyết như thay đổi cách thức, rồi mẫu giấy đi đường.

Giấy đi đường thời 4.0

Chúng ta thường nghe các cụm từ như thành phố thông minh, thời đại số, công nghệ 4.0… Tuy nhiên, việc cấp giấy và kiểm tra giấy đi đường lại đang thực hiện một cách thủ công.

Người dân, doanh nghiệp phải chen chúc đi xin giấy. Việc tụ tập đông người, chen chúc, chờ đợi để xin giấy đi đường, rồi tắc đường ở các chốt kiểm dịch chính là nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh COVID-19. Muốn xin giấy thì phải ra phường, mà muốn ra phường là phải ra đường, khi ra đường thì phải có giấy. Sự bắt buộc đó đã khiến nhiều người khốn khổ.

Thiết nghĩ, chúng ta đang sống trong thời đại công nghệ số, vậy nên giấy đi đường cũng cần được số hóa. Nói cách khác là cấp giấy đi đường online và kiểm soát người đi lại trong vùng dịch bằng quét mã số. Người dân không phải lên phường hay ra đồn công an mà chỉ cần gửi đơn kèm các thông tin cần thiết. Cơ quan chức năng cấp online mã QR và người nhận chỉ cần có điện thoại thông minh là nhận được, sử dụng được. Như vậy sẽ giải quyết được việc tụ tập đông người, không mất thời gian mà lại công khai, minh bạch.

Hoặc các địa phương có thể thành lập các trung tâm “Dich vụ công” để giải quyết bất cập này. Đơn cử, tỉnh Cà Mau có “Dịch vụ công trực tuyến tỉnh Cà Mau”, người dân tỉnh này chỉ cần điền thông tin cần thiết vào tờ khai, cùng với các giấy tờ liên quan minh chứng xác thực, sau đó chụp lại và gửi qua ứng dụng zalo đến nhân viên dịch vụ công, Trung tâm dịch vụ công xác nhận thông tin chuẩn xác sẽ cấp mã QR.

Để bớt đi những thủ tục không cần thiết thì việc xin và cấp giấy đi đường bằng ứng dụng công nghệ là việc làm rất quan trọng và cần thiết lúc này.

Hà Hiếu


Hà Hiếu

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]