Thông tin từ Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh (HBSO) cho biết: “Đêm nhạc từ Tây sang Đông " sẽ diễn ra tối 25/6 tại Nhà hát Thành phố.

Hai nghệ sỹ nổi tiếng quốc tế biểu diễn tại hòa nhạc Từ Tây sang Đông

Hai nghệ sỹ nổi tiếng quốc tế biểu diễn tại hòa nhạc Từ Tây sang ĐôngẢnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Thông tin từ Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh (HBSO) cho biết: “Đêm nhạc từ Tây sang Đông " sẽ diễn ra tối 25/6 tại Nhà hát Thành phố.

Chương có sự tham gia trình diễn của các nghệ sỹ quốc tế xuất sắc như nghệ sỹ piano Nguyễn Bích Trà trở về từ Anh quốc; nghệ sỹ vilon tài năng người Hàn Quốc-Jeon Minh.

Đêm hòa nhạc đặc biệt này do nhạc trưởng tài năng Trần Nhật Minh dàn dựng và chỉ huy.

Sự kiện là hoạt động nhằm vinh danh 2 nhà soạn nhạc nổi tiếng thế giới, đánh dấu 50 năm Ngày sinh của Sergei Rachmaninov (1873-1943) và 70 năm Ngày mất của Sergei Prokofiev (1891-1953).

Đặc biệt mở đầu của chương trình sẽ là tác phẩm mới Overture “Bình minh nhịp phố” của nhạc sỹ Trọng Đài. Đây là một tác phẩm mới của ông, rất phù hợp với những mới mẻ sáng tạo của hai nhà soạn nhạc người Nga trong chương trình.

Nghệ sỹ piano nổi tiếng Nguyễn Bích Trà, người đã thành danh tại châu Âu sẽ trình tấu bản Concerto cho piano số 3 của Rachmaninov.

Với những màn trình diễn được ca ngợi là “tuyệt vời” (The Independent), “tinh tế” (Rheinpfalz-Zeitung) và sở hữu “nghệ thuật và niềm đam mê vượt trội” (American Record Guide), cô được kỳ vọng sẽ mang đến cho khán giả những cảm xúc sâu sắc đầy bất ngờ với bản concerto nổi tiếng này.

Sinh ra ở Việt Nam, Bích Trà xuất hiện lần đầu tiên trước công chúng tại Nhà hát Lớn Hà Nội khi mới 10 tuổi. Kể từ đó, cô đã tiếp tục biểu diễn tại các địa điểm danh tiếng với các chương trình phát thanh và truyền hình trực tiếp trên khắp thế giới.

Nhà soạn nhạc Rachmaninov sáng tác Concerto số 3 cung Rê thứ, op. 30 cho piano vào mùa hè năm 1909 và chính ông biểu diễn với vai trò độc tấu piano trong lần công diễn lần đầu tại New York (Mỹ).

Nổi tiếng bởi kỹ thuật phức tạp, tác phẩm luôn hấp dẫn và cũng làm nản lòng cả nhiều nghệ sỹ dương cầm xuất sắc. Các nhà phê bình cho rằng mật độ dày đặc của giai điệu và sự phức tạp của chương đầu tiên khiến nó trở thành một tác phẩm thách thức nhất của Rachmaninov. Đây cũng là một tác phẩm đỉnh cao trong sự nghiệp sáng tác của ông.

Là bậc thầy của nhiều thể loại âm nhạc như opera, giao hưởng, ballet, concerto và sonata, sự nghiệp của Sergei Prokofiev đã để lại dấu ấn tiêu biểu trong nền âm nhạc cổ điển thế kỷ XIX.

Đặc biệt, câu chuyện cổ tích giao hưởng dành cho trẻ em của ông - “Peter và chó sói” (Peter and the Wolf), là tác phẩm kinh điển được biểu diễn và nghe nhiều nhất trên thế giới cho đến ngày nay.

Trong chương trình này, nữ nghệ sỹ violin Jeon Minh sẽ giới thiệu Concerto cho vilon số 1 cung Rê trưởng của Prokofiev. Tác phẩm được sáng tác năm 1917 và công diễn lần đầu vào ngày 18/10/1923 tại Nhà hát Opera Paris nhưng lại không thu được thành công như mong đợi.

Nhưng sau đó, bản Concerto số 1 đã được đón nhận nồng nhiệt ở Praha (Cộng hòa Séc) và lan rộng khắp châu Âu, châu Mỹ.

Tác phẩm gây ấn tượng mạnh bởi năng lượng mạnh mẽ và sự chuyển điệu phong phú; bắt đầu với sự nhẹ nhàng, trữ tình trong chương đầu tiên trước khi trở nên táo bạo, dữ dội ở chương hai và trở lại với giai điệu nhẹ nhàng, êm dịu hơn trong chương cuối./.

(TTXVN/Vietnam)



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]