(vhds.baothanhhoa.vn) - Nhiều công ty và hộ dân tại xã Hải Thanh, huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa) ngang nhiên san lấp, xây dựng trái phép hàng nghìn m2 công trình, nhà xưởng trong khu vực đê chắn sóng, âu thuyền tại cảng cá Lạch Bạng. Sự việc diễn ra nhiều năm nhưng chính quyền chưa có biện pháp xử lý dứt điểm.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hải Thanh, Tĩnh Gia: Xây dựng trái phép tràn lan tại cảng Lạch Bạng

Nhiều công ty và hộ dân tại xã Hải Thanh, huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa) ngang nhiên san lấp, xây dựng trái phép hàng nghìn m2 công trình, nhà xưởng trong khu vực đê chắn sóng, âu thuyền tại cảng cá Lạch Bạng. Sự việc diễn ra nhiều năm nhưng chính quyền chưa có biện pháp xử lý dứt điểm.

Có mặt tại cảng cá Lạch Bạng, trước mắt chúng tôi là đại công trường với những người thợ, máy móc đang san lấp, xây dựng nhộn nhịp. Tình trạng đổ đất đá, lấn chiếm lòng sông tại cảng Lạch Bạng diễn ra suốt nhiều năm qua gây cản trở, khó khăn cho tàu thuyền khi vào cảng cá và khu neo đậu. Tính đến thời điểm hiện tại, xã Hải Thanh có khoảng 22 hộ gia đình, công ty san lấp, xây dựng trái phép các công trình.

Một ngư dân xã Hải Thanh bức xúc: Việc lấn chiếm tại cảng cá này đã có từ nhiều năm nay, các hộ dân và doanh nghiệp cứ ngang nhiên xây dựng ngay trên đê và khu vực neo đậu tàu thuyền. Chúng tôi đã nhiều lần phản ánh lên chính quyền và Ban quản lý cảng cá Lạch Bạng nhưng đến nay những công trình lấn chiếm của các hộ dân, các doanh nghiệp vẫn không bị xử lý triệt để. Nhiều tàu thuyền của ngư dân chúng tôi phải neo đậu cách xa hàng 100m do vị trí cũ đã bị san lấp. Chúng tôi rất mong các cấp có thẩm quyền sớm có biện pháp xử lý, kịp thời tháo dỡ, trả lại khu vực âu trú cho tàu thuyền vào neo đậu.

Trao đổi về vấn đề này, Chủ tịch UBND xã Hải Thanh - Đỗ Xuân Chung cho hay: Trên địa bàn xã có nhiều trường hợp lấn chiếm hành lang đê và ngoài đê tại cảng cá Lạch Bạng. Xã đã nhiều lần nhắc nhở, xử phạt nhưng hiệu quả chưa cao. Trong đó có một số trường hợp xã không đủ thẩm quyền xử phạt nên đã báo cáo lên UBND huyện Tĩnh Gia.

Khu vực Công ty Châu Tuấn (xã Hải Thanh) đổ đất đá lấn chiếm lòng sông hàng nghìn mét vuông tại âu neo đậu tàu thuyền để làm nhà xưởng chế biến thủy hải sản.

Trước đó, cuối tháng 3/2019 UBND huyện Tĩnh Gia đã ra quyết định xử phạt Công ty Châu Tuấn 40 triệu đồng (hiện Công ty Châu Tuấn đang làm hồ sơ gửi cơ quan có thẩm quyền để hợp thức hóa diện tích đất đã san lấp), Công ty Hùng Nhung 20 triệu đồng vì lỗi lấn chiếm và xây dựng trái phép trong khu vực âu thuyền (thôn Thượng Hải, xã Hải Thanh) và yêu cầu trong vòng 10 ngày, kể từ khi nhận quyết định xử phạt, các công ty phải chủ động tháo gỡ các công trình đã xây dựng trên đất lấn chiếm. Tuy nhiên, UBND huyện Tĩnh Gia không yêu cầu các trường hợp vi phạm phải múc bỏ lượng đất, cát đã lấp xuống lòng sông?

Sự việc đã diễn ra trong thời gian dài nhưng không được chính quyền địa phương, cơ quan chức năng xử lý kịp thời, vậy có hay không sự buông lỏng quản lý, tiếp tay của chính quyền địa phương?

Thiết nghĩ, chính quyền địa phương và các ban ngành liên quan cần có biện pháp xử lý dứt điểm, không để tình trạng kéo dài gây bức xúc dư luận, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hành lang đê chắn sóng, đến công tác quản lý, điều hành cũng như sắp xếp tàu thuyền của ngư dân vào nơi tránh trú khi mùa mưa bão đang đến gần.

Ngọc Hiếu


Ngọc Hiếu

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]