(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Những ngày này, người dân làng Đông Cao, xã Trung Chính (Nông Cống) như ngồi trên đống lửa khi gần 60 ha lúa chiêm xuân đang đến kỳ thu hoạch bỗng dưng bị nước lũ nhấn chìm chỉ sau một cơn mưa lớn. Điều bất thường chưa từng xảy ra khi nguyên nhân chính được bà con khẳng định là do chặn dòng của dự án sông Nhơm và Dự án đường nối Nghi Sơn - Sao Vàng!?

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hàng chục héc ta lúa ngập úng do sông Nhơm bị chặn dòng

(VH&ĐS) Những ngày này, người dân làng Đông Cao, xã Trung Chính (Nông Cống) như ngồi trên đống lửa khi gần 60 ha lúa chiêm xuân đang đến kỳ thu hoạch bỗng dưng bị nước lũ nhấn chìm chỉ sau một cơn mưa lớn. Điều bất thường chưa từng xảy ra khi nguyên nhân chính được bà con khẳng định là do chặn dòng của dự án sông Nhơm và Dự án đường nối Nghi Sơn - Sao Vàng!?

Đứng trước cánh đồng lúa bị ngập trắng nước, bà Đinh Thị H. nghẹn lời: "Gia đình tôi trồng 2,5 ha lúa, dự kiến sẽ thu hoạch trong tuần sau. Tính trung bình với 2,5 ha lúa sẽ cho 20 tấn thóc khô, thu nhập khoảng trên 100 triệu đồng. Thế nhưng lúa bị ngập thế này thì gạo ăn cũng chả có chứ nói gì đến bán lúa để trang trải cuộc sống, đóng thuế sản cho Nhà nước, nuôi các con ăn học".

Chứng kiến cánh đồng lúa ngập úng, ông Đinh Văn Tân, Trưởng thôn Đông Cao chua xót: “Cả thôn có 147 hộ dân thì đã có đến 139 hộ bị ảnh hưởng sau trận mưa đêm 24 rạng sáng ngày 25/5. Thu nhập chính của người dân nơi đây chủ yếu phụ thuộc vào cây lúa bây giờ lúa bị úng hết, coi như mất trắng”.

Theo ông Tân, đồng Đông Cao là vùng trũng nhưng không mấy khi xảy ra ngập úng vào tháng 4, tháng 5, có chăng chỉ lụt khi đến mùa lũ khoảng tháng 7, tháng 8. Nhưng chỉ trong 5 tháng đầu năm 2017, người dân đã phải chứng kiến 3 lần lúa bị ngập lụt do nước sông Nhơm dâng cao. Lần đầu là sau Tết Nguyên Đán, lúc này bà con vừa mới cấy xong thì nhiều diện tích đã bị nhấn chìm trong nước. Lần 2 là vào khoảng tháng 4, lúc này mưa lớn, sông Nhơm bị chặn nhiều đoạn, cộng với việc vớt bùn khơi thông dòng chảy chưa được thực hiện nên gần 17 ha lúa đương thì con gái của bà con bị lũ vùi lấp. Nhưng có lẽ trận mưa đêm 24 rạng ngày 25/5 đã cướp đi công sức lao động cả năm của gần 600 nhân khẩu làng Đông Cao.

Theo người dân nơi đây, nguyên nhân dẫn đến việc liên tiếp các vụ ngập úng xảy ra từ đầu năm đến nay là bởi sông Nhơm bị chặn dòng để thi công các công trình cầu cống. Cụ thể tại điểm cầu Quả Cảm (xã Tế Thắng), sông Nhơm bị chặn dòng 3 chỗ, trong đó có 1 chỗ chặn để làm cầu tạm cho người dân đi lại; 2 là đoạn cầu đang thi công; thứ 3 là ở phía dưới cầu Quả Cảm. Một nguyên nhân nữa, khi Tập đoàn Cường Thịnh Thi thi công tuyến đường Sao Vàng - Nghi Sơn cũng có chặn dòng sông Nhơm dẫn đến cống bị tắc lại. Như vậy, khi chảy xuống đến xã Trung Chính lòng sông Nhơm cũ bị chặn hoàn toàn nên trận mưa lớn đêm 24 rạng sáng ngày 25/5 nước không rút như bình thường mà bị ách lại gây ngập úng.

Sáng ngày 1/6, nhiều diện tích lúa tại đồng Đông Cao vẫn đang trong tình trạng ngập úng.

Trước thực trạng lúa bị ngập úng, UBND huyện Nông Cống đã chỉ đạo đưa máy múc xuống khơi thông cầu Quả Cảm đồng thời huy động người dân tập trung xuống sông để khai thông dòng chảy, cứu lúa.

Trao đổi với chúng tôi, Bí thư Đảng ủy xã Trung Chính - ông Bùi Xuân Hiểu không khỏi lo lắng, bất bình khi hàng chục héc ta lúa kỳ thu hoạch của thôn Đông Cao bị ngập úng. Trong 57 ha lúa bị ngập úng, có tới 51 ha bị thiệt hại trên 70%, gần như mất trắng.

Nói tới nguyên nhân, ông Hiểu chỉ rõ: Đêm 24/5, cơn mưa lớn đầu mùa với lượng mưa đo được ở Nông Cống là 137mm, Triệu Sơn khoảng 200mm, nước dồn xuống mấy cái cầu cắt quả bầu dưới Tế Thắng, đặc biệt là thi công tuyến đường Nghi Sơn - Sao Vàng dẫn đến ách tắc. Lúa bị ngập dẫn đến bà con bị thất thiệt. Nếu do thiên nhiên thì bà con chấp nhận nhưng đây là có sự tác động của các công trình đang xây dựng nên bà con không khỏi bức xúc.

Trước sự việc trên, UBND huyện Nông Cống đã có báo cáo về thiệt hại do mưa lớn gây ra trên địa bàn huyện. Theo đó, ngày 24 -25/5 lượng mưa đo được tại Trạm Thủy văn Nông Cống là 137mm kết hợp với nước sông Nhơm từ Triệu Sơn đổ về và việc thi công cầu Quả Cảm tại xã Tế Thắng thuộc dự án tiêu thoát lũ sông Nhơm đã gây thiệt hại về sản xuất cho nhân dân, với tổng diện tích thiệt hại là 72,8 ha, giá trị thiệt hại ước tính hơn 3 tỷ đồng. UBND huyện chỉ đạo xã Trung Chính phối hợp với các ngành chức năng rà soát, thống kê diện tích, mức độ thiệt hại, hướng dẫn nông dân thu hoạch phần diện tích lúa chưa bị hư hỏng. Đồng thời báo cáo UBND tỉnh thực hiện cơ chế, chính sách hỗ trợ người dân.

Sơn Đình



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]