(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Với hàng chục năm công tác, theo đuổi và cống hiến cho hoạt động của đơn vị, không ít người trong số họ đã đem thành tích, vinh quang về cho các địa phương, là hạt nhân cốt cán. Nhưng giờ đây, nhiều người trong số những lao động hợp đồng lâu năm đó lại đang đứng trước những sự lựa chọn bị động: tiếp tục chờ đợi hay chấp nhận buông bỏ để quay về với ruộng, với rừng và bắt đầu tìm kiếm những công việc khác để mưu sinh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hướng đi nào cho các Trung tâm VH-TT (Bài 2): Trớ trêu những hợp đồng lao động

(VH&ĐS) Với hàng chục năm công tác, theo đuổi và cống hiến cho hoạt động của đơn vị, không ít người trong số họ đã đem thành tích, vinh quang về cho các địa phương, là hạt nhân cốt cán. Nhưng giờ đây, nhiều người trong số những lao động hợp đồng lâu năm đó lại đang đứng trước những sự lựa chọn bị động: tiếp tục chờ đợi hay chấp nhận buông bỏ để quay về với ruộng, với rừng và bắt đầu tìm kiếm những công việc khác để mưu sinh.

Tốt nghiệp Cao đẳng Nhạc họa Trung ương, năm 2010, anh Cao Văn Huy chính thức được ký hợp đồng về làm việc tại Trung tâm VH-TT huyện Thạch Thành. Thấm thoát đã qua 6 năm gắn bó với công việc, đủ để nhận ra: công việc này chẳng thể đem lại cho mình một cuộc sống vật chất đủ đầy. Bù lại, đó là niềm vui của những người làm công tác văn hóa. Vậy nhưng, hiện tại anh và 4 đồng nghiệp đều là nhân viên hợp đồng tại trung tâm đang vô cùng lo lắng với tương lai phía trước. Từ tháng 11/2015, UBND huyện Thạch Thành đã chính thức dừng hợp đồng với các lao động hợp đồng như anh.

Anh Cao Văn Huy, lao động hợp đồng tại Trung tâm VH-TT huyện Thạch Thành lo lắng nếu thực sự phải dừng công việc.

Được biết, để đảm bảo hoạt động của trung tâm và duy trì công việc cho người lao động, Trung tâm VH-TT huyện Thạch Thành đã trích từ nguồn kinh phí hoạt động của đơn vị để trả lương cho những người như anh Huy. Nhưng, hàng tháng anh phải tự trích một phần từ số tiền lương 2 triệu đồng của mình để duy trì đóng bảo hiểm. Tuy nhiên, cũng theo ý kiến về phía lãnh đạo trung tâm thì đó chỉ là giải pháp tình thế cho cả hai bên. Anh Huy chia sẻ: “Ở tuổi ngoài 30, có lẽ đã không còn phù hợp để bắt đầu theo học một ngành nghề khác. Nếu thực sự phải dừng công việc tại trung tâm, quả thực mình cũng chưa định hướng được con đường phía trước sẽ bước tiếp ra sao”.

Còn với anh Vi Thanh Chiến, cán bộ tại Trung tâm VH-TT huyện Quan Sơn thì mọi chuyện dường như còn khó khăn hơn. Và chúng tôi cũng chẳng biết việc gọi anh là “cán bộ của trung tâm” liệu còn phù hợp, bởi lẽ từ tháng 5/2016, UBND huyện Quan Sơn đã chính thức dừng hợp đồng lao động với anh cho dù anh đã có hơn 10 năm gắn bó. Dẫu rằng, những thành tích mà anh mang về cho công tác VH-TT của địa phương là không hề nhỏ. Bản thân lãnh đạo trung tâm cũng đánh giá cao về trình độ chuyên môn, năng lực và trách nhiệm với công việc của anh và thừa nhận: Nếu phải để một cán bộ như anh Chiến nghỉ việc là vô cùng đáng tiếc.

Sinh ra trong gia đình người dân tộc đông anh em tại Na Mèo và là người duy nhất trong gia đình “được ăn học đàng hoàng”, theo đuổi đam mê làm công tác văn hóa. Làm việc ở Trung tâm VH-TT huyện, anh khẳng định năng lực của mình ở nhiều lĩnh vực: xây dựng đời sống văn hóa; nhạc sĩ; đạo diễn; quản lý văn hóa. Trong hơn 10 năm làm việc, gần như năm nào anh cũng nhận được giấy khen của đơn vị, ban ngành các cấp. Năm 2005, tham dự hội thi kịch tuyên truyền cho hoạt động văn hóa quần chúng toàn tỉnh, anh đã xuất sắc giành huy chương Bạc; năm 2009, được Cục Văn hóa cơ sở (Bộ VH,TT&DL) tặng Giấy khen có thành tích xuất sắc trong tuyên truyền chiến thắng Điện Biên Phủ. Gần đây nhất, anh cũng được UBND huyện Quan Sơn tặng Giấy khen vì có đóng góp cho hoạt động phục vụ tuyên truyền bầu cử tại địa phương.

Hiệu quả công việc đã rõ, thành tích cũng không phải ít nhưng không hiểu vì lí do gì, đến thời điểm hiện tại anh Vi Thanh Chiến vẫn không thể trở thành “người nhà nước”. Trong câu chuyện của mình, anh Chiến trải lòng: phải chăng, mình đã “sai lầm” khi theo đuổi công việc này quá lâu, để đến thời điểm hiện tại, sau hơn 10 năm cống hiến, tất cả mọi thứ lại trở về “vạch xuất phát”. “Nếu một thời gian nữa vẫn không có gì thay đổi, có lẽ mình sẽ quyết định quay về với bản làng, với đồi, với rừng. Cứ chờ đợi mỏi mòn như lâu nay cũng không phải là cách tốt. Vẫn biết, từ bỏ hơn 10 năm trời cống hiến cũng xót xa lắm. Nhưng đã đến lúc, mình phải có trách nhiệm với bản thân và gia đình nhỏ” - anh Chiến bộc bạch.

Anh Phạm Đức Quang và chị Tào Thị Vân, sau hơn 8 năm được UBND huyện Thường Xuân ký hợp đồng không thời hạn vẫn chỉ hưởng mức lương hơn 2 triệu đồng mỗi tháng.

Chưa bị thông báo sẽ “dừng hợp đồng” như anh Huy, anh Chiến song anh Phạm Đức Quang, chị Tào Thị Vân cán bộ hợp đồng tại Trung tâm VH-TT huyện Thường Xuân cũng cảm thấy mệt mỏi với đồng lương “còm cõi” sau 10 năm làm việc. Với trình độ chuyên môn vững vàng, năm 2006, anh Quang, chị Vân cùng được nhận về làm việc tại Trung tâm VH-TT huyện Thường Xuân. Đến tháng 8/2008, cả hai người đều được UBND huyện Thường Xuân ký hợp đồng không thời hạn. Tuy nhiên, sau từng ấy thời gian cống hiến, liên tục được nhận Giấy khen, Bằng khen nhưng mức lương hiện tại sau khi trừ bảo hiểm vẫn chỉ dừng lại ở con số hơn 2 triệu mỗi tháng, tương đương với người mới ra trường.

Trao đổi với phóng viên, ông Cầm Bá Huyến - Trưởng phòng VH-TT, kiêm phụ trách Trung tâm VH-TT huyện Thường Xuân cho biết: Ngoài 5 cán bộ định biên, hiện tại Trung tâm VH-TT huyện Thường Xuân có 8 người được UBND huyện ký hợp đồng chính thức nhưng chưa có ai được nâng lương. Trong đó có những người đã gắn bó với đơn vị đến 10 năm.

Khép lại câu chuyện về công việc, số phận của những lao động hợp đồng gắn bó với công tác VH-TT. Không ít người đã, đang dành tuổi đời, sức trẻ cho công việc yêu thích và vẫn mỏi mòn chờ đợi sự quan tâm, đãi ngộ xứng đáng từ cơ quan, cấp thẩm quyền. Nhưng sẽ thật đáng tiếc nếu những người “thực sự có năng lực” phải nghỉ việc hay chấp nhận từ bỏ vì không còn đủ sức kiên nhẫn theo nghề, chờ đợi!

Thu Trang



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]