(vhds.baothanhhoa.vn) - Diễn giả Đào Ngọc Cường khá nổi tiếng ở xứ Thanh. Vốn sinh ra trong một gia đình nghèo ở huyện Cẩm Thủy, tuổi thơ khốn khó và thiếu thốn nhưng Đào Ngọc Cường luôn có khát vọng sống, khát vọng lập thân lập nghiệp. Học chuyên ngành y tế, nhưng lại lập nghiệp thành công ở lĩnh vực diễn giả. Mới đây, anh tiếp tục truyền cảm hứng cho con gái mình - Đào Linh Giang viết sách khởi nghiệp ở lứa tuổi học sinh phổ thông. Câu chuyện và hành trình của hai cha con thật đáng trân trọng.

Hướng nghiệp chưa bao giờ là muộn

Diễn giả Đào Ngọc Cường khá nổi tiếng ở xứ Thanh. Vốn sinh ra trong một gia đình nghèo ở huyện Cẩm Thủy, tuổi thơ khốn khó và thiếu thốn nhưng Đào Ngọc Cường luôn có khát vọng sống, khát vọng lập thân lập nghiệp. Học chuyên ngành y tế, nhưng lại lập nghiệp thành công ở lĩnh vực diễn giả. Mới đây, anh tiếp tục truyền cảm hứng cho con gái mình - Đào Linh Giang viết sách khởi nghiệp ở lứa tuổi học sinh phổ thông. Câu chuyện và hành trình của hai cha con thật đáng trân trọng.

Hướng nghiệp chưa bao giờ là muộn

Là người đã xác lập kỷ lục diễn giả được mời nhiều nhất ở chủ đề giáo dục nhân cách cho học sinh, Đào Ngọc Cường cho biết hai chủ đề mà anh tâm huyết nhất đó là hướng nghiệp, tư vấn tâm lý cho học sinh. Đã có rất nhiều bức ảnh được lan tỏa về những giọt nước mắt cảm động của cả học sinh và phụ huynh trong các buổi nói chuyện của Đào Ngọc Cường. Tôi nghĩ đó là anh đã chạm đến sâu thẳm thiện lương trong mỗi người. Phần sâu thẳm ấy có đôi khi vì bộn bề công việc mà bị khuất lấp và bụi mờ của lo toan khác che mất.

Những giọt nước mắt mà anh gọi là thức tỉnh chính là khi giây phút mình được nhìn lại mình với đúng vai, đúng nghĩa và đúng việc nhất.

Trước thực tế mà anh từng biết từ những năm 2022 đó là ở Việt Nam tỷ lệ làm trái ngành có khi gần tới 70% đã dấy lên trong anh thôi thúc: cần làm gì để giúp học sinh sớm lựa chọn đúng ngành nghề mình giỏi, đam mê và có thể cống hiến tốt hơn cho xã hội.

Cuốn sách “Cẩm nang hướng nghiệp” còn là quá trình cọ xát thực tế từ những buổi diễn giả, gặp gỡ với rất nhiều chuyên gia và nhiều đối tượng học sinh trong cả nước.

Đào Ngọc Cường đã phát hiện ra rằng, rất cần chọn đúng ngành nghề của mình từ rất sớm khi bắt đầu từ những năm THCS và khi lên THPT cần tiếp tục định hình đích đến. Không phân biệt ngành học cao sang mà quan trọng là chọn ngành hợp với mình nhất để làm việc hiệu quả và có thu nhập, quan trọng nhất vẫn là niềm đam mê.

Với cam kết yêu thương và cho đi thật nhiều, Đào Trọng Cường mong muốn đây sẽ là tài liệu hữu ích cho mọi phụ huynh, học sinh Việt. “Được sống trọn vẹn với hết tiềm năng của mình là mục tiêu lớn nhất của đời người để tạo nên một cuộc sống viên mãn”.

Có khi nào bạn cảm thấy mơ hồ về nghề nghiệp tương lai, biết mình nên làm gì đó nhưng không biết phải làm gì, không biết phải bắt đầu từ đâu. Nếu bạn hoang mang nghĩa là bạn đang trải qua giai đoạn khủng hoảng tuổi đôi mươi, và đây cũng là lúc hoạt động tư vấn hướng nghiệp trở nên rất hữu ích.

Với cảm hứng đó, Đào Linh Giang - con gái anh hiện là học sinh lớp 11 ở một trường THPT trên địa bàn TP Thanh Hóa đã viết cuốn sách: “Học sinh khởi nghiệp”. Với hơn 6 năm kinh nghiệm đứng nhiều sân khấu cùng bố để trao đổi với rất nhiều học sinh, mục tiêu của Linh Giang khi viết sách đó là trao đi một cơ hội được hướng nghiệp đúng, giúp bạn trẻ có thêm kỹ năng và kiến thức; thực tế hơn là khả năng có một nguồn thu nhập từ khi còn là học sinh.

Linh Giang chia sẻ một câu chuyện có thật liên quan đến việc kinh doanh của em gái từ khi cô bé ấy tầm 6 - 7 tuổi. Em của Giang từ cái kem ban đầu mà tự biết xin hộp kem về, tự làm để bán, rồi bán đến những nông sản sạch của quê nhà. Linh Giang đã nhận ra rằng, không phải chờ lớn mới kinh doanh, không cần vốn lớn, chỉ cần nắm bắt cơ hội, chịu khó, biết làm khách hàng vui, biết lựa chọn đối tượng khách hàng đúng, tìm đúng nơi có khách thì có nghĩa là đã bắt đầu khởi sự doanh nghiệp.

Giang đã trao đi một thông điệp không khi nào là sớm nếu bạn học sinh nào đọc cuốn sách khởi nghiệp của Giang: Hãy làm ngay khi có thể.

Linh Giang ước mơ trở thành một chủ tịch tập đoàn. Hiện cô đang quản lý một dự án với mục tiêu 5 năm sẽ có 1 triệu thành viên tham gia dự án. Bạn muốn biết dự án này liệu có khả thi và có thể cùng thực hiện? Hãy bắt đầu từ cuốn sách nhỏ của Linh Giang - ủng hộ cô và cùng hiện thực ước mơ của cô nhé.

Những bước đi nhỏ đầu tiên bao giờ cũng có ý nghĩa cực kỳ quan trọng. Quan trọng là phải dám bước đi thì mới có thể kiến tạo một hành trình tới đích. Giữa vô vàn sách ngoại của rất nhiều chuyên gia nói về khởi nghiệp, lập nghiệp, tôi đã dừng lại ở đôi cuốn sách của một người bố đã truyền cảm hứng đến cô con gái nhỏ của mình. Cánh chim nhỏ được tập bay từ rất sớm chắc chắn sẽ có những cú hích sải dài trong tương lai. Chúng ta luôn mơ ước người Thanh Hóa “xắn tay áo làm”, trở thành người kiểu mẫu, kiến tạo nên cuộc sống thịnh vượng và hạnh phúc. Một xã hội thịnh vượng phải bắt đầu từ những gia đình thịnh vượng với những con người có khát khao lớn cho mình và cho cộng đồng. Bộ sách ý nghĩa này rất cần để lan tỏa trong cộng đồng xứ Thanh, nhất là trong những ngày cao điểm của tuần lễ văn hóa đọc năm 2024.

Nguyễn Hường



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]