(vhds.baothanhhoa.vn) - Sự năng động, nhiệt huyết của tuổi trẻ cùng với những cách làm sáng tạo, mang lại hiệu quả thiết thực đã thuyết phục được chính quyền và người dân, vì vậy chỉ qua một thời gian, những trưởng thôn trẻ tuổi ngày càng được người dân tin yêu, chính quyền tin tưởng.

Khi thanh niên làm trưởng thôn: “Luồng gió mới” tại địa phương

Sự năng động, nhiệt huyết của tuổi trẻ cùng với những cách làm sáng tạo, mang lại hiệu quả thiết thực đã thuyết phục được chính quyền và người dân, vì vậy chỉ qua một thời gian, những trưởng thôn trẻ tuổi ngày càng được người dân tin yêu, chính quyền tin tưởng.

Khi thanh niên làm trưởng thôn: “Luồng gió mới” tại địa phươngChị Lê Thị Châu (áo trắng) đến với một hộ dân khu phố Giáng.

Tin liên quan:
  • Khi thanh niên làm trưởng thôn: “Luồng gió mới” tại địa phương
    Khi thanh niên làm trưởng thôn: Vẫn còn nhiều nỗi niềm

    Để làm tốt công việc “vác tù và hàng tổng” họ không thể không hy sinh, nhất là về lợi ích kinh tế, bởi mức hỗ trợ cho trưởng thôn/khu phố đang còn khiêm tốn.

  • Khi thanh niên làm trưởng thôn: “Luồng gió mới” tại địa phương
    Khi thanh niên làm trưởng thôn: Cán bộ trẻ năng động, sáng tạo

    Trước đây, chức danh trưởng thôn/khu phố thường do những người trung tuổi trở lên đảm nhiệm. Ngày nay, với khát vọng cống hiến, góp sức xây dựng quê hương, nhiều bạn trẻ sẵn sàng đứng ra lo liệu việc tập thể. Họ đã và đang thổi luồng sinh khí mới cho nhiều địa bàn cơ sở bằng những cách làm hay, sáng tạo.

Làm bí thư kiêm trưởng khu phố khi chưa đầy 30 tuổi, thực sự là một thử thách lớn đối với Lê Thị Châu (khu phố Giáng, thị trấn Lang Chánh, Lang Chánh), Châu cũng là nữ bí thư kiêm trưởng khu phố đầu tiên của khu phố. Một phụ nữ trẻ tuổi đứng ra gánh vác việc tập thể ở một địa bàn gồm 125 hộ dân với 556 nhân khẩu, liệu có quá sức? Châu có thể kiên trì với công việc trong thời gian bao lâu trước công việc tại thôn và áp lực của người “đứng mũi chịu sào”? Là người trẻ, chưa nhiều kinh nghiệm, Châu có đủ uy tín đứng ra giải quyết các vấn đề của người dân?... Những câu hỏi, thắc mắc được cả người dân và chính quyền đặt ra khi một phụ nữ trẻ thực hiện cả hai nhiệm vụ trưởng thôn và bí thư.

Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian, sự tín nhiệm của người dân khu phố Giáng dành cho cô gái trẻ ngày càng cao, chính quyền địa phương yên tâm khi giao nhiệm vụ cho cô. Nhờ có Châu và các đoàn thể trong thôn mà bộ mặt khu phố Giáng thay đổi tích cực, xanh hơn, đẹp hơn, người dân hướng đến lối sống văn minh, hiện đại.

Theo Châu chia sẻ, trước đây người dân trong khu phố có thói quen mời thầy cúng mỗi khi trong nhà có người ốm. Nhận thấy đây là việc làm cần phải thay đổi để đảm bảo sức khỏe cho người dân, nên Châu phối hợp cùng với đoàn thể thị trấn thường xuyên tuyên truyền, vận động, nâng cao ý thức cho người dân dưới nhiều hình thức như họp dân, tuyên truyền bằng loa phát thanh, biểu ngữ nói về những nguy hại nếu không đi viện kịp thời khi ốm đau. Đồng thời, Châu “đi từng ngõ, ngõ cửa từng nhà” vừa trò chuyện thân mật vừa giải thích việc cúng bái không có tác dụng chữa bệnh, bệnh nhẹ có thể thành bệnh nặng nếu không được đi viện kịp thời…, để tính thuyết phục tăng Châu còn mang thêm những tài liệu như những bài báo, video trích dẫn từ những kênh thông tin chính thống đến cho người dân xem. Sự khéo léo trong dân vận của Châu và đoàn thể đã mang đến chuyển biến tích cực. Việc mời thầy cúng tại khu phố giảm đáng kể, đặc biệt trong 2 năm qua không có hộ gia đình nào mời thầy về cúng khi có người bị ốm, người dân có ý thức đến cơ sở y tế khám, chữa bệnh.

Thêm một việc làm thuyết phục người dân của cô bí thư kiêm trưởng khu phố 9X Lê Thị Châu, đó là việc nâng cao ý thức về công tác vệ sinh môi trường. Việc nuôi gia súc thả rông, chất thải của chúng gây mất mỹ quan khu phố và ô nhiễm không khí xung quanh. Châu đã họp những hộ gia đình chăn nuôi trâu, bò giải thích và vận động để họ hiểu, không thả rông trâu, bò, có ý thức thu gom chất thải. Đồng thời, vận động 125 hộ dân trong khu phố thực hiện đường làng, ngõ xóm xanh, sạch, đẹp, trồng và chăm sóc hàng rào cây xanh, thực hiện ra quân dọn vệ sinh môi trường tại điểm, khu vực công cộng trong khu phố.

Ông Vũ Thế Vinh, Bí thư Đảng ủy thị trấn Lang Chánh nhận xét: Đồng chí Lê Thị Châu là một cán bộ thôn rất có trách nhiệm với công việc. Tuy trẻ tuổi nhưng đồng chí đã khẳng định rõ năng lực trong lãnh đạo, tổ chức thực hiện hiệu quả chủ trương, nghị quyết của cấp ủy cấp trên. Những cách làm hay, sáng tạo của đồng chí đã xây dựng được niềm tin của người dân và chính quyền, là “luồng gió mới” hiệu quả tại địa phương.

Những “luồng gió mới” mà các trưởng thôn trẻ đã và đang mang đến thay đổi tích cực cho các thôn, bản trong xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu, nâng cao ý thức của người dân về môi trường, sức khỏe, văn hóa… Đặc biệt trong những năm dịch bệnh vừa qua hay trong mùa bão lũ hiện tại, sự năng nổ, nhiệt tình, hy sinh lợi ích bản thân của những bí thư, trưởng thôn 8X, 9X để gánh vác việc tập thể đã thuyết phục hoàn toàn người dân và chính quyền. Qua tìm hiểu, câu trả lời về sự hài lòng của người dân giống như những lá phiếu bình chọn trưởng thôn của họ, người dân yêu mến và mong muốn cán bộ thôn là những người trẻ tuổi với tinh thần dám nghĩ, dám làm, nhiệt tình và trách nhiệm. Còn chính quyền thể hiện sự tin tưởng trong những lần thực hiện chức trách, nhiệm vụ giao cho người trẻ. Ông Nguyễn Hữu Sang, Chủ tịch xã Xuân Phúc, huyện Như Thanh, khẳng định “Từ thực tiễn công tác, chúng tôi nhận thấy các đồng chí cán bộ trẻ rất nhiệt huyết, năng nổ, dám nghĩ, dám làm. Có thể thời gian đầu, Nhân dân trong thôn còn e ngại, hoài nghi về việc trưởng thôn trẻ thiếu kinh nghiệm, uy tín, nhưng kết quả thực tế chính là câu trả lời thuyết phục nhất. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục tìm nguồn, bồi dưỡng để bố trí, sắp xếp đội ngũ cán bộ trẻ tham gia các chức danh bí thư chi bộ, trưởng thôn tại nhiều thôn trong xã”.

Đồng quan điểm với ông Sang, ông Nguyễn Công Trường, Phó Chủ tịch UBND phường Quảng Tâm, TP Thanh Hóa, cho biết “Chúng tôi rất tin tưởng vào đội ngũ bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn thế hệ 8X, 9X. Tuy kinh nghiệm công tác chưa nhiều, nhưng bằng lòng nhiệt huyết, trách nhiệm, các đồng chí đã có những ý tưởng sáng tạo, linh hoạt và những việc làm mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cùng đảng bộ, chính quyền, Nhân dân địa phương hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao”.

Không những nhận được sự tin tưởng từ chính quyền, mà về phía người dân các cán bộ trẻ ở thôn cũng nhận được sự tín nhiệm cao, điều này thể hiện rõ qua tỷ lệ phiếu bầu người dân dành cho họ. Đây vừa là trách nhiệm và cũng là động lực để những cán bộ thôn trẻ tuổi tiếp tục phấn đấu và trưởng thành hơn.

Bài và ảnh: Phan Thị



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]