(vhds.baothanhhoa.vn) - Sự nghiêm túc, trung thực trong việc kiểm điểm cuối năm sẽ giúp cán bộ, đảng viên không tiếp tục mắc những sai sót, tránh được việc tích tiểu thành đại dẫn đến có thể sẽ bị xử lý nặng hơn theo những quy định mới

Không thể cứ mãi ứng xử bằng cái tình

Sự nghiêm túc, trung thực trong việc kiểm điểm cuối năm sẽ giúp cán bộ, đảng viên không tiếp tục mắc những sai sót, tránh được việc tích tiểu thành đại dẫn đến có thể sẽ bị xử lý nặng hơn theo những quy định mới

Không thể cứ mãi ứng xử bằng cái tình

(Ảnh minh họa. Nguồn: Internet)

Cuối năm, các cơ quan, đơn vị, tổ chức Đảng lại tiến hành kiểm điểm cán bộ, đảng viên. Dù là việc làm thường niên, nhưng nếu như các đối tượng phải kiểm điểm nhập cuộc bằng thái độ nghiêm túc, cầu thị sẽ làm mới các cuộc kiểm điểm, để việc kiểm điểm trở nên có ý nghĩa, giá trị, thực chất hơn.

Bản kiểm điểm chỉ trở nên có giá trị thực sự nếu người tự kiểm điểm đánh giá đúng, nhìn nhận đầy đủ và nhận được sự góp ý chân thành, thẳng thắn của đồng chí, đồng nghiệp cũng như có sự tiếp thu nghiêm túc, đúng mức của người kiểm điểm. Còn nếu như vẫn chỉ là sự đối phó, thì đúng là bản kiểm điểm không thể thoát khỏi sự khô khan, vô hồn của tờ giấy. Cuộc kiểm điểm sẽ không có giá trị nhiều, nếu không muốn nói là hình thức.

Lâu nay ở không ít cơ quan, trước mỗi kỳ kiểm điểm cuối năm, bên bàn nước nhiều người thường nói rằng: “Ôi dào, rồi vẫn là hoàn thành, hoàn thành tốt và xuất sắc nhiệm vụ cả. Hòa cả làng thôi mà”. Người nói ra điều đó rõ ràng là vô tổ chức, thiếu ý thức, nhưng không phải là không có lý. Bởi việc kiểm điểm ở một số cơ quan, đơn vị lâu nay thường khá hình thức, chỉ làm cho phải phép. Nhiều người né tránh đấu tranh với cái sai để hy vọng dễ người thì cũng dễ mình.

Thậm chí có cán bộ được cấp trên gợi ý để hội nghị tập trung kiểm điểm, nhưng rồi cuối cùng vẫn hòa cả làng. Bởi nhiều người quan niệm đã là chuyện cũ nhắc lại làm gì, thôi thì xuê xoa, bớt đi một chuyện là bớt đi phiền phức.

Người Việt Nam nhiều khi nặng cái tình, ứng xử bởi cái tình, đặt cái tình lên trên nguyên tắc. Họ thường quyết liệt khi quyền lợi bị xâm hại, nhưng cũng dễ dàng thỏa hiệp, mềm lòng khi có lời đề nghị.

Chỉ là tờ giấy mẫu kiểm điểm như nhau, ai cũng phải điền những dòng chữ lên đó, nhưng sự khác biệt nằm ở tâm thế của người viết lên tờ giấy ấy. Vậy nên khi kiểm điểm, từng cán bộ, đảng viên đừng nên xem nhẹ và sao chép cho xong.

Ngay từ đầu năm nay, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Chỉ thị số 01/CT-UBND về việc tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan hành chính Nhà nước trên địa bàn. Mới đây Bộ Chính trị đã ban hành những quy định mới gắn với công tác cán bộ, đảng viên như: Quy định số 37-QĐ/TW về những điều đảng viên không được làm với rất nhiều điểm mới trong lề lối, tác phong, sinh hoạt, ứng xử, sử dụng... so với quy định cũ hay Quy định số 41-QĐ/TW về việc miễn nhiệm, từ chức đối với cán bộ, trong đó đề cao sự trung thực và lòng tự trọng của cán bộ, đảng viên. Đây là cơ sở để cán bộ, đảng viên soi chiều vào, từ đó để kiểm điểm đầy đủ trách nhiệm, mức độ hoàn thành công việc của mình.

Sự nghiêm túc, trung thực trong việc kiểm điểm cuối năm sẽ giúp cán bộ, đảng viên không tiếp tục mắc những sai sót, tránh được việc tích tiểu thành đại dẫn đến có thể sẽ bị xử lý nặng hơn theo những quy định mới này.

Lam Vũ


Lam Vũ

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]