Việc Hội đồng nghệ thuật lựa chọn "Bỉ vỏ" để chuyển thể thành nhạc kịch nhằm đáp ứng nhu cầu thưởng thức các tác phẩm sân khấu của công chúng Hải Phòng cũng như cả nước ngày càng cao.

Lần đầu tiên công diễn “Bỉ vỏ” theo loại hình nhạc kịch

Việc Hội đồng nghệ thuật lựa chọn “Bỉ vỏ” để chuyển thể thành nhạc kịch nhằm đáp ứng nhu cầu thưởng thức các tác phẩm sân khấu của công chúng Hải Phòng cũng như cả nước ngày càng cao.

Lần đầu tiên công diễn Bỉ vỏ theo loại hình nhạc kịch

Tối 29/6, tại Nhà hát thành phố, Đoàn Ca múa Hải Phòng công diễn vở nhạc kịch " Bỉ vỏ ."

Vở nhạc kịch này được chuyển thể từ tác phẩm cùng tên của nhà văn Nguyên Hồng. Đoàn Ca múa Hải Phòng là đơn vị nghệ thuật đầu tiên của cả nước công diễn “Bỉ vỏ” theo loại hình nhạc kịch.

Theo thông tin từ Đoàn Ca múa Hải Phòng, nhạc kịch “Bỉ vỏ” có kết cấu 3 hồi, 8 cảnh với tổng thời lượng 75 phút.

Âm nhạc mở ra bức tranh xã hội Việt Nam dưới thời thực dân nửa phong kiến. Chúng khủng bố và đàn áp những người vô tội hết sức dã man, tàn bạo.

Trên nền hiện thực ảm đạm từ thôn quê còn cổ hủ, lạc hậu tới thành thị bát nháo, trộm cắp hoành hành đó vẫn ánh lên thanh âm thiết tha, sẻ chia đối với quần chúng lao động nghèo khổ, thấm đượm tình yêu thương trong sáng, nồng nàn, sôi nổi, mãnh liệt với niềm tin không gì lay chuyển được ở phẩm chất tốt đẹp của con người.

Đặc biệt, âm nhạc chuyển tiết tấu vẽ nên thành phố Hải Phòng, một hải cảng giao thương sầm uất bậc nhất của Đông Dương thời bấy giờ với đầy đủ mọi thành phần xã hội, với những “anh chị có số má,” hung tợn, liều lĩnh nhưng cũng rất tay chơi, nghĩa hiệp. Năm Sài Gòn cùng đồng bọn và Tám Bính là những nhân vật được khắc họa trên sân khấu nhạc kịch " Bỉ vỏ ."

“Bỉ vỏ” do biên đạo múa Tuyết Minh, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Múa Việt Nam biên tập, dàn dựng. Vở diễn do tập thể nghệ sỹ, diễn viên của Đoàn Ca múa Hải Phòng và các đoàn nghệ thuật chuyên nghiệp trên địa bàn thành phố thực hiện.

Theo bà Trần Thị Hoàng Mai, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng, “Bỉ vỏ” của nhà văn Nguyên Hồng được xem như “Những người khốn khổ” của Việt Nam dưới thời thực dân nửa phong kiến.

Việc Hội đồng nghệ thuật lựa chọn “Bỉ vỏ” để chuyển thể thành nhạc kịch nhằm đáp ứng nhu cầu thưởng thức các tác phẩm sân khấu của công chúng Hải Phòng cũng như cả nước ngày càng cao.

Các nghệ sỹ, diễn viên người Hải Phòng cùng với hiệu ứng sân khấu, âm nhạc sẽ thể hiện tư tưởng tác phẩm, dù xã hội có những bất công, ngang trái song vẫn bừng sáng tình thương yêu, đùm bọc giữa người với người. Đây là những giá trị mãi mãi trường tồn.

Diễn viên Hoàng Khánh Ngọc, Đoàn Ca múa Hải Phòng (vai Tám Bính) chia sẻ khi được phân vai Tám Bính, cô rất lo lắng và hồi hộp.

Để đảm nhận vai tốt nhất, Hoàng Khánh Ngọc đã đọc lại sách, báo, tư liệu, xem phim... liên quan đến giai đoạn nhân vật sinh sống. Với sự hướng dẫn, chỉ bảo của các nghệ sỹ đến từ Hà Nội và êkíp triển khai vở diễn, Hoàng Khánh Ngọc mong muốn vai Tám Bính sẽ được công chúng đón nhận, yêu mến.

Khán giả Nguyễn Minh Châu cho biết chị rất yêu mến các tác phẩm của nhà văn Nguyên Hồng, trong đó có " Bỉ vỏ. " Khi xem giới thiệu về vở nhạc kịch này, chị rất háo hức chờ tác phẩm công diễn và đến khi xem, chị như được sống trong bối cảnh của Hải Phòng xưa cũng như sống cùng các nhân vật do diễn xuất sắc của diễn viên và các hiệu ứng sống động của sân khấu.

Nhạc kịch “Bỉ vỏ” tiếp tục được công diễn tại Nhà hát thành phố vào tối 30/6./.

Theo TTXVN



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]