(vhds.baothanhhoa.vn) - Dự án mô hình lò đốt rác có tổng mức đầu tư 7 tỷ đồng tại xã Đại Lộc đã ngừng hoạt động sau 5 năm vận hành. Đây là lò đốt rác thứ 2, sau mô hình lò đốt rác tại xã Hòa Lộc dừng hoạt động trên địa bàn huyện Hậu Lộc.

đốt rác tại xã Đại Lộc dừng hoạt động

Dự án mô hình lò đốt rác có tổng mức đầu tư 7 tỷ đồng tại xã Đại Lộc đã ngừng hoạt động sau 5 năm vận hành. Đây là lò đốt rác thứ 2, sau mô hình lò đốt rác tại xã Hòa Lộc dừng hoạt động trên địa bàn huyện Hậu Lộc.

Lò đốt rác tại xã Đại Lộc dừng hoạt động

Lò đốt rác xã Đại Lộc dừng hoạt động.

Theo đó, vào năm 2015 dự án lò đốt rác tại xã Đại Lộc được khánh thành và đưa vào hoạt động nhằm xử lý rác thải sinh hoạt cho bà con Nhân dân địa phương. Dự án có diện tích khoảng 1,5 ha, tổng vốn đầu tư khoảng 7 tỉ đồng, do UBND xã Đại Lộc làm chủ đầu tư, gồm các công trình như: đường bê tông, nhà bảo vệ, khu lò đốt được lợp mái tôn…

Lò đốt rác tại xã Đại Lộc dừng hoạt động

Công suất nhỏ, công nghệ lạc hậu, xuống cấp là những nguyên nhân khiến lò đốt rác dừng hoạt động.

Ghi nhận của phóng viên cho thấy khu vực khuôn viên khu đốt rác rộng hàng nghìn mét vuông bỏ hoang, ngừng hoạt động, được một hộ dân tận dụng làm bãi tập kết phế liệu và chăn nuôi gà.

Nói về nguyên nhân ngừng hoạt động của lò đốt rác, ông Phạm Duy Tấn, Chủ tịch UBND xã Đại Lộc, cho biết: Theo thiết kế, lò đốt rác này có công suất tiêu thụ khoảng 12 tấn/ngày đêm. Tuy nhiên khi đưa vào sử dụng thì chỉ đạt công suất 5 - 6 tấn/ngày đêm.

Để duy trì hoạt động của lò đốt, xã đã ký hợp đồng với một hộ dân tại địa phương để vận hành. Mức thu từ Nhân dân là 8.000 đồng/ khẩu/tháng. Sau 5 năm hết hợp đồng, hộ gia đình này đã dừng ký hợp đồng. Nguyên nhân là lò đốt xuống cấp, công nghệ lạc hậu, kinh phí bảo dưỡng lớn, thu không bù đủ chi...

Lò đốt rác tại xã Đại Lộc dừng hoạt động

Khuôn viên dự án được tận dụng làm nơi tập kết phế liệu.

“Sau khi hộ gia đình này không ký tiếp hợp đồng thì xã có thông báo nhiều lần trên hệ thống truyền thanh với mục đích tìm kiếm đơn vị vận hành. Tuy nhiên, sau nhiều lần thông báo, chính quyền không nhận được sự phản hồi nào. Hiện UBND xã đã phải ký hợp đồng thu gom rác thải sinh hoạt trên địa bàn với một đơn vị khác”, ông Tấn thông tin.

Lò đốt rác tại xã Đại Lộc dừng hoạt động

Tình trạng nhếch nhác, xuống cấp của dự án.

Cũng theo ông Tấn, ngày 24-6-2022 UBND xã đã mời lãnh đạo huyện Hậu Lộc và đoàn liên ngành gồm Phòng Tài nguyên và Môi trường, Phòng Tài chính kế hoạch, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về khảo sát, đánh giá các hạng mục của công trình, đưa ra phương án xử lý.

Sơn Đình


Sơn Đình

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]