(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Hàng trăm hộ dân thuộc các thôn Nội 1, Nội 2, Nội 3, xã Nga Giáp, huyện Nga Sơn vô cùng bất bình trước việc bãi rác của huyện tại núi Lũy đã quá tải nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình sản xuất cũng như cuộc sống của người dân.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Bãi rác quá tải ‘bức tử’ cuộc sống người dân

(VH&ĐS) Hàng trăm hộ dân thuộc các thôn Nội 1, Nội 2, Nội 3, xã Nga Giáp, huyện Nga Sơn vô cùng bất bình trước việc bãi rác của huyện tại núi Lũy đã quá tải nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình sản xuất cũng như cuộc sống của người dân.

Dân lập lán chặn xe vào bãi rác

Bãi rác Nga Giáp được hình thành từ năm 2010 với khối lượng 45 -50 tấn do UBND huyện Nga Sơn quy hoạch và giao cho Công ty môi trường Nga Sơn quản lý. Đây là nơi tập kết rác của 27 xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Trung bình mỗi ngày có trên 160 tấn rác thải không phân loại được tập kết tại đây. Mặc dù đi vào hoạt động đã nhiều năm nay nhưng lại không được đầu tư về hệ thống xử lý rác hoàn chỉnh. Bởi thế, sau thời gian đi vào hoạt động bãi rác quy hoạch đã trở thành “núi rác” khổng lồ bốc mùi hôi thối. Việc quá tải của bãi rác không chỉ gây ô nhiễm môi trường mà còn làm ảnh hưởng đến tình hình sản xuất của hàng trăm hộ dân.

Bà Nguyễn Thị Lự (thôn Nội 1) bức xúc: "Khu ruộng sản xuất của bà con nhân dân thôn Nội 1 ở xung quanh bãi rác. Trước khi chưa có bãi rác, người dân chúng tôi đã canh tác các loại hoa màu và cho sản lượng cao. Từ khi bãi rác đi vào hoạt động, không chỉ bốc mùi hôi thối mà nước trong bãi rác chảy ra mương đen ngòm nên chúng tôi không dám múc nước tưới. Bởi thế, nhiều diện tích vốn “đồng xôi, ruộng mật” nay bỗng chốc nhiều diện tích trở thành bãi đất hoang".

Nhà bà Lực ở cách bãi rác này chỉ 300m nên thường xuyên phải ngửi mùi hôi thối từ bãi rác. Nhất là những hôm trời nắng to, mùi hôi lại càng nồng nặc khiến cuộc sống của gia đình bà bị đảo lộn.

Bà Phạm Thị Th trú tại thôn Nội 3 cũng vô cùng bức xúc, cho biết: Người dân chúng tôi đã nhiều lần phản ánh việc quá tải của bãi rác, cũng như tình trạng ô nhiễm của bãi rác lên các cấp chức năng nhưng đến nay vẫn đâu lại vào đấy. Theo bà Th tuy bãi rác quá tải nhưng đơn vị quản lý bãi vẫn mở cửa cho các xe rác của các công ty lân cận đổ vào để thu tiền bất chính, khiến “núi rác” ngày càng chất cao, gây ô nhiễm nghiêm trọng. Đặc biệt, khoảng vài tháng trở lại đây, người dân còn chứng kiến việc ở bãi rác xuất hiện nhiều cột khói đen kịt, có mùi khét. Khói theo hướng gió bay thẳng vào nhà người dân.

“Quá bức xúc trước tình trạng ô nhiễm của bãi rác ngày 8/8, người dân quyết lập lán, chặn xe chở rác vào bãi đổ. Vẫn biết việc chặn xe như vậy là trái với quy định của pháp luật nhưng vì môi trường xanh, sạch, đẹp nên người dân mới làm” - bà Th bức xúc.

Ngày 8/8, người dân lập lán chặn xe vào bãi.

Theo ghi nhận của phóng viên, bãi rác ở xã Nga Giáp nằm trong thung lũng, được bao bọc bởi các dải núi đá vôi. Dải phân cách giữa bãi rác với khu sản xuất bên ngoài của bà con nhân dân là bức tường được xây dựng từ lâu. Những đống rác không được phân loại cao ngút, ruồi, nhặng bủa vây đang bốc mùi xú uế. Hiện, “núi rác” đã cao hơn bức tường cả vài mét. Vì không được xử lý theo đúng quy trình nên nước trong bãi rác chảy ra kênh mương sản xuất của bà con đen ngòm, hôi thối.

Quản lý lỏng lẻo?

Theo tìm hiểu của phóng viên, từ khi đi vào hoạt động đến nay, bãi rác tại thung lũng núi Lũy đã gây ảnh hưởng đến khoảng 340 hộ dân thuộc 3 thôn (Nội 1, Nội 2, Nội 3) với hơn 1.500 nhân khẩu. Diện tích đất nông nghiệp bên cạnh bãi rác khoảng 10 ha kém cho thu hoạch, nhiều gia đình không muốn sản xuất vì sợ ảnh hưởng đến sức khoẻ.

Ông Trương Văn Thông - Giám đốc Công ty TNHH Môi trường Nga Sơn phủ nhận việc tiếp nhận rác từ bên ngoài huyện và lý giải: “Hiện bãi rác không có người trông coi dẫn tới tình trạng nhiều đơn vị đổ trộm, chủ yếu rác thải từxây dựng, đến rác công nghiệp, sinh hoạt”.

Ông Thông dẫn chứng bằng việc, có những nhà máy hoạt động lân cận mặc dù không hợp đồng với công ty nhưng những đơn vị này vẫn đổ rác vào bãi. Mặc dù công ty đã đề nghị mãi nhưng cũng không giải quyết.

Cũng theo ông Thông phân tích: “Khi xe đơn vị chở rác qua khu dân cư sống 2 bên dọc đường vào bãi làm ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt của người dân là có thật. Mỗi ngày công ty chở 15 -17 xe rác vào bãi chứ có phải 1,2 chuyến nên khó mà tránh được mùi hôi thối. Sắp tới, đơn vị sẽ làm con đường vành đai đi vào bãi rác nhằm giảm mùi hôi. Riêng bản thân tôi mong sẽ làm được một nhà máy xử lý rác nhỏ có vậy xử lý ô nhiễm mới khả thi”.

Được biết, sau khi nhận được thông tin bà con lập lán chặn xe chở rác vào khu xử lý (ngày 8/8), UBND huyện Nga Sơn đã phối hợp với Công an huyện và UBND xã Nga Giáp có mặt tại hiện trường phân tích, vận động bà con nhân dân trở về. Tuy nhiên, với cách trả lời về trách nhiệm quản lý bãi rác của Công ty TNHH Môi trường Nga Sơn thì câu hỏi đặt ra liệu bao giờ tình trạng ô nhiễm nơi đây mới được giải quyết triệt để?!

Đình Giang



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]