(vhds.baothanhhoa.vn) - Hàng chục hộ dân phường Tào Xuyên, TP Thanh Hóa đang phải từng ngày chung chịu với bụi bặm ô nhiễm từ bãi tập kết than ngay lân cận khu dân cư; dòng sông Lạch Trường đoạn qua phường Tào Xuyên cũng biến sắc mỗi khi trời đổ mưa... Khó hiểu khi chính quyền phường Tào Xuyên biết rõ, nhưng thực trạng vẫn diễn ra suốt gần 10 năm qua.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Bãi tập kết than không phép gây ô nhiễm

Hàng chục hộ dân phường Tào Xuyên, TP Thanh Hóa đang phải từng ngày chung chịu với bụi bặm ô nhiễm từ bãi tập kết than ngay lân cận khu dân cư; dòng sông Lạch Trường đoạn qua phường Tào Xuyên cũng biến sắc mỗi khi trời đổ mưa... Khó hiểu khi chính quyền phường Tào Xuyên biết rõ, nhưng thực trạng vẫn diễn ra suốt gần 10 năm qua.

Không khó để chúng tôi có thể kiểm chứng thực trạng ô nhiễm trên khi liên tục tiếp nhận được thông tin phản ánh từ bà con nhân dân khu phố Phượng Đình, phường Tào Xuyên. Đứng trên cầu Tào bắc qua sông Lạch Trường theo quan sát của chúng tôi, chỉ một khúc sông chưa đầy 1km chiều dài nhưng dường như đang bị “bức tử” một cách công khai bởi các hoạt động khai thác, tập kết cát, tập kết than... nham nhở gây ô nhiễm môi trường. Không dừng lại ở đó, thực trạng trên còn trực tiếp ảnh hưởng đến đời sống của hàng chục hộ dân; ảnh hưởng dòng chảy cũng như nguy cơ hư hỏng đê điều...

Bãi tập kết than ngay bên bờ sông Lạch Trường gây ô nhiễm môi trường.

Một hộ dân sinh sống tại khu phố Phượng Đình 2 cho biết: Bãi tập kết than này hoạt động đã lâu, nằm ngay cạnh khu dân cư, không chỉ một hộ mà hàng chục hộ dân dọc khu phố này đều bị ảnh hưởng. Về mùa nắng, bụi than bay phủ khắp cả một khu, nhất là khi có giông gió thì mù mịt, bà con khốn khổ. Trời mưa, bụi than chảy nước đen ngòm... Cũng vì thế gần như nhà nào gần bãi than cũng xây, đậy kín mít nhưng rồi cũng không tránh khỏi ô nhiễm, chỉ ngửi không khí cũng toàn mùi bụi than...

Cũng theo người dân, người già, trẻ nhỏ ở khu vực này thường xuyên mắc các bệnh về đường hô hấp; nhiều hộ dân không thể kinh doanh hàng quán ăn, quán nước vì bụi bặm;...

Bãi tập kết rộng chừng 5000 m2 nằm án ngữ ngay sát mép bờ sông Lạch Trường, phía dưới dòng sông được bao kè đá chống sạt lở. Thời điểm chúng tôi quan sát, mọi hoạt động vận chuyển than từ tàu lên bãi diễn ra tấp nập với số lao động tại bãi là trên 10 người. Tiến vào gần bãi, nước than đen ngòm chảy lênh láng khắp cả khu bãi tập kết.

Tại sao có thể tồn tại suốt gần 10 năm qua?! Đem những thắc mắc trên trao đổi với ông Nguyễn Gi Lương - Phó Chủ tịch UBND phường Tào Xuyên, ông Lương cho biết: Đó là bãi tập kết của Công ty TNHH Danh Hiệp do ông Hiệp làm giám đốc, chủ bãi. Bãi tập kết trên ngày trước được ông Hiệp mua lại phần đất nông nghiệp của bà con nhân dân và tiến hành tập kết, hoạt động nhiều năm nay.

Khi chúng tôi hỏi các thủ tục cấp phép hoạt động, phản ánh thực trạng môi trường tại bãi tập kết than, ông Lương khẳng định: Hộ ông Hiệp vẫn chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất, điều đó đồng nghĩa với việc chưa được cấp phép hoạt động, tập kết và cũng chưa có luôn hồ sơ báo cáo đánh giá tác động môi trường... là những điều kiện bắt buộc phải có.

Chúng tôi thắc mắc, vì sao nhiều năm qua chưa phép mà bãi tập kết than trên vẫn tồn tại, chính quyền phường không xử lý? Tuy nhiên ông Lương chỉ vòng vo lý giải: Họ cũng đang làm hồ sơ, thủ tục, còn sắp tới có được cấp phép hay không thì vị phó chủ tịch này không rõ. Chỉ biết, mới đây phòng TN&MT TP Thanh Hóa cũng mới xuống kiểm tra.

Sơn Đình


Sơn Đình

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]