(vhds.baothanhhoa.vn) - Cả trăm hộ dân thôn Thiện Sơn, thị trấn Nông Cống không khỏi bức xúc khi từng ngày, từng giờ phải hứng chịu ô nhiễm từ kênh Ngang chảy qua khu dân cư. Trong khi chính quyền địa phương chưa có biện pháp xử lý môi trường thì vừa qua, Nhà máy Mía đường Nông Cống phía thượng lưu lại xả thải trực tiếp ra kênh, khiến cho môi trường nơi đây bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Dân bức xúc vì Nhà máy Mía đường Nông Cống xả thải

Cả trăm hộ dân thôn Thiện Sơn, thị trấn Nông Cống không khỏi bức xúc khi từng ngày, từng giờ phải hứng chịu ô nhiễm từ kênh Ngang chảy qua khu dân cư. Trong khi chính quyền địa phương chưa có biện pháp xử lý môi trường thì vừa qua, Nhà máy Mía đường Nông Cống phía thượng lưu lại xả thải trực tiếp ra kênh, khiến cho môi trường nơi đây bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Tìm về thôn Thiện Sơn, thị trấn Nông Cống, nhiều hộ dân nơi đây không khỏi bất bình trước việc Công ty Mía đường Nông Cống xả nước thải chưa qua xử lý ra kênh Ngang. Sự việc trên không những vi phạm pháp luật về hoạt động môi trường mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến thủy sinh trên kênh cũng như sức khỏe và cuộc sống của hàng trăm hộ dân khu phố.

“Nếu họ biết vẫn tiếp tục vi phạm xả thải thì cuộc sống người dân nơi đây biết khi nào mới hết cảnh chung chịu ô nhiễm” - một hộ dân bức xúc.

Trong khi đó, một hộ dân khác thì cho rằng: “Con kênh bản chất đã ô nhiễm, lâu nay chính quyền địa phương không xử lý, nước thải từ nhà máy mía đường đã đành, nước sinh hoạt, rác thải tràn lan con kênh hỏi sao không ô nhiễm?! Có một điều dễ nhận thấy, cứ vào vụ nhà máy ép mía thì nước kênh Ngang ô nhiễm nghiêm trọng?! Không rõ họ (Công ty Mía đường Nông Cống - PV) xả những gì phía thượng lưu mà nước vàng khè, hôi thối không chịu được”.

Sự việc xả thải vừa qua của phía nhà máy đã gây bức xúc trong nhân dân. Nhiều người tập thể dục sáng dọc tuyến kênh phải nghỉ vì kênh bốc mùi hôi thối; nhiều hộ lấy nước để phục vụ tưới nông nghiệp, cây giống cũng phải than trời. Quá bức xúc vì hôi thối diễn ra suốt một thời gian dài, nhân dân phản ánh nhiều nhưng chính quyền địa phương, ngành chức năng huyện Nông Cống dường như đứng ngoài cuộc?

Nước khe Ngang hôi thối do Công ty CP Mía đường Nông Cống xả thải.

Được biết, kênh Ngang có tổng chiều dài hơn 10 km. Từ lâu đây là con kênh chính phục vụ nước sinh hoạt, sản xuất nông nghiệp của bà con nhân dân. Con kênh trước kia nước trong vắt, bà con sinh sống dọc hai bên kênh vẫn thường mắc nước dẫn về để sử dụng, sinh hoạt, con cháu trưa hè ra kênh tắm… Kể từ khi có Nhà máy Mía đường Nông Cống hoạt động phía thượng lưu thì nguồn nước dần bị ô nhiễm và ô nhiễm không thể sử dụng.

Tìm hiểu từ phòng TN&MT huyện Nông Cống: Trước phản ánh của người dân xã Thăng Long và người dân thị trấn Nông Cống việc Công ty Mía đường Nông Cống xả thải ra môi trường, ảnh hưởng cuộc sống của người dân trong suốt một thời gian dài, ngày 3/4, UBND huyện Nông Cống đã lập đoàn kiểm tra, làm việc với phía công ty. Theo trả lời từ phía công ty, từ ngày 26/3, Công ty CP Mía đường Nông Cống đã dừng sản xuất và cho công nhân vệ sinh máy móc, thiết bị. Trong quá trình bơm rửa vệ sinh đã xảy ra sự cố đường dẫn nước vào hồ, dẫn đến tình trạng một lượng nước nhỏ chảy ra khe.

Do ảnh hưởng của lượng nước thải chảy ra từ nhà máy, mấy ngày qua hiện tượng nước khe đổi màu nâu, đen, bốc mùi hôi thối và một lượng cá nhỏ chết theo phản ánh cả người dân là có thật. Đây là sự cố do lỗi của công ty. Ngay sau khi phát hiện ra sự cố, phía công ty đã chỉ đạo khắc phục để dẫn nước vào hồ, đồng thời cho bơm nước sạch đẩy ra khe tạo dòng chảy pha loãng nước thải.

Đình Giang


Đình Giang

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]