(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Theo phản ánh của người dân làng Chun, làng Dồn, xã Thiết Ống, thời gian qua Nhà máy Chế biến Tinh bột sắn Bá Thước (gọi tắt là Nhà máy sắn) thuộc Công ty CP XNK Rau quả Thanh Hóa đã gây ra tình trạng ô nhiễm nguồn nước, không khí gây ảnh hưởng đến sức khỏe người dân. Các hộ dân sống quanh nhà máy đã phản ánh tình trạng trên lên UBND xã, huyện nhưng vẫn chưa có biện pháp xử lý triệt để.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Dân phản đối nhà máy sắn gây ô nhiễm

(VH&ĐS) Theo phản ánh của người dân làng Chun, làng Dồn, xã Thiết Ống, thời gian qua Nhà máy Chế biến Tinh bột sắn Bá Thước (gọi tắt là Nhà máy sắn) thuộc Công ty CP XNK Rau quả Thanh Hóa đã gây ra tình trạng ô nhiễm nguồn nước, không khí gây ảnh hưởng đến sức khỏe người dân. Các hộ dân sống quanh nhà máy đã phản ánh tình trạng trên lên UBND xã, huyện nhưng vẫn chưa có biện pháp xử lý triệt để.

Chia sẻ cùng phóng viên, bà Đinh Thị Chấm, bà Phạm Thị Sáu người làng Chun bức xúc, cho biết: Mùi ở đây thối, tanh lắm, vào ban đêm, mùi càng khó chịu, con nít phải trùm chăn. Trước Tết Nguyên đán Đinh Dậu chúng tôi đã gửi đơn lên chủ tịch xã rồi mà vẫn không được giải quyết.

Cũng theo người dân nơi đây, ngoài ô nhiễm về không khí còn ô nhiễm cả về nguồn nước sinh hoạt. Nước có mùi hôi, thối đổi màu xanh, đen, có váng xanh nổi lên. Người dân không dám uống mà phải mua nước để sinh hoạt. Các hộ dân đã phản ánh đến nhà máy nhiều lần mà không có biện pháp giải quyết.

Các hộ dân sống quanh nhà máy phản ánh về tình trạng ô nhiễm.

Ông Phạm Văn Ấn - Trưởng phòng TN&MT huyện Bá Thước, cho biết: “Sau khi nhận được phản ánh của người dân, chúng tôi đã báo cáo lên UBND huyện, Sở TN&MT để có những biện pháp xử lý, chấm dứt tình trạng trên”.

Giám đốc Nhà máy Tinh bột sắn Bá Thước, ông Lê Ngọc Hinh cho hay: “Nhà máy đã hoạt động được 15 năm, đã thay đổi một số thiết bị nhằm đáp ứng với yêu cầu thị trường, xử lý môi trường. Mỗi năm nhà máy vận hành ba tháng từ ngày 15/11 đến 15/3 là hết sản xuất. Ngày 25/12/2016, 2 hồ biogas sinh sản ga bị tụt giảm mức độ xử lý, vì thế nước thải không đạt chuẩn, việc xử lý chất thải không hết và sinh ra mùi.

Trong báo cáo của Nhà máy Chế biến Tinh bột sắn Bá Thước gửi Sở TN&MT, UBND huyện Bá Thước và người dân xã Thiết Ống, nêu rõ: Khi rải men khử mùi hôi thối, do các hồ chứa nước thải quá rộng, một phần do ý thức trách nhiệm của đội ngũ nhân viên nhà máy còn kém nên nhà máy đã rải men không đều khắp mặt hồ do đó trong từng thời điểm nhất định vẫn gây ra mùi hôi khó chịu cho bà con xung quanh khu vực nhà máy;...

Sáng 16/2/2017 Thanh tra Sở TN&MT tỉnh, cùng UBND huyện Bá Thước, UBND xã Thiết Ống đã có buổi làm việc với lãnh đạo Công ty CP XNK Rau quả Thanh Hóa, Nhà máy chế biến tinh bột sắn Bá Thước. Thanh tra Sở TN&MT yêu cầu phía nhà máy sớm hoàn thiện hệ thống xử lý nước thải trong thời gian sớm nhất, làm vệ sinh công nghiệp nhà máy cho sạch sẽ, tiến hành bơm tuần hoàn thường xuyên và xử lý hành chính việc gây ra sự cố ô nhiễm môi trường của nhà máy.

Ngày 6/3/2017 Thanh tra Sở TN&MT ra Quyết định số 06 QĐ/XPHC xử phạt vi phạm hành chính dưới hình thức cảnh cáo Nhà máy Chế biến tinh bột sắn Bá Thước với số tiền 50 triệu đồng vì hành vi gây ô nhiễm môi trường và yêu cầu nhà máy hoàn thành việc xử lý môi trường trước ngày 30/3/2017.

Từ hôm 16/2 đến nay do nhà máy đang trong giai đoạn sản xuất, các sự cố về ô nhiễm môi trường không khí vẫn chưa được khắc phục, người dân ở quanh nhà máy vẫn phải sống chung với mùi hôi thối do việc chế biến tinh bột sắn đem lại.

Nguyễn Trang - Lô Giang



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]