(vhds.baothanhhoa.vn) - Thời gian gần đây, tại khu vực cảng cá Hòa Lộc (Hậu Lộc) nhiều cử tri, nhân dân có phản ánh, cơ sở chế biến bột cá của Công ty CP Thủy sản An Trường Sinh, trong quá trình hoạt động, xả nước thải trực tiếp bên ngoài môi trường, gây ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hậu Lộc: Cơ sở chế biến bột cá xả thải gây ô nhiễm môi trường?

Thời gian gần đây, tại khu vực cảng cá Hòa Lộc (Hậu Lộc) nhiều cử tri, nhân dân có phản ánh, cơ sở chế biến bột cá của Công ty CP Thủy sản An Trường Sinh, trong quá trình hoạt động, xả nước thải trực tiếp bên ngoài môi trường, gây ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân.

Theo tìm hiểu, cơ sở chế biến này đi vào hoạt động từ năm 2012, công suất ban đầu 60 tấn/ngày (giai đoạn từ 2012 - 2014), đến năm 2018, nâng tổng công suất hoạt động trên 80 tấn/ngày. Thời gian qua, người dân sống quanh khu vực cảng cá luôn sống chung với mùi hôi thối bốc lên nồng nặc từ cơ sở chế biến bột cá. Điều đáng nói, trong quá trình hoạt động, cơ sở đã ngang nhiên xả khí thải, nước thải không qua hệ thống xử lý ra bên ngoài môi trường.

Một hộ dân tại thôn 2 Tam Hòa, xã Hòa Lộc, cho biết, thời gian qua, cơ sở hoạt động không thường xuyên, liên tục như trước, tuy nhiên nước thải mà cơ sở thải ra môi trường là có thật.

Để tìm hiểu kỹ hơn vấn đề, chúng tôi có dịp mục sở thị cơ sở này, tại thời điểm trên, cơ sở hầu như không có lao động, không có dấu hiệu của việc sản xuất, cổng vào xưởng dường như đóng chặt, thỉnh thoảng có 1 - 2 người đến trông coi. Bên trong, mọi nguyên liệu chế biến, máy móc nằm la liệt một góc phân xưởng.

Dù không hoạt động thường xuyên, nhưng chỉ cần đứng trong khu nhà máy, có thể ngửi được mùi hôi thối bốc ra, rất khó chịu. Tại đoạn cống dẫn chất nước thải cũng như lượng nước thải, xen lẫn dầu nhớt chảy ra bên ngoài.

Cổng vào cơ sở luôn trong tình trạng “cửa chốt then cài”.

Ông Nguyễn Văn Huân - Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Lộc, trao đổi: “Sau khi có ý kiến của cử tri về việc cơ sở chế biến bột cá xả thải, chúng tôi đã báo cáo lãnh đạo huyện, thành lập tổ kiểm tra xuống thị sát cùng sự chứng kiến của cử tri các thôn. Thời điểm kiểm tra, nhà máy không hoạt động do khan hiếm nguồn nguyên liệu chế biến. Tuy nhiên, nhà máy thỉnh thoảng vẫn hoạt động vào cuối năm 2017, đầu năm 2018, mới đây nhất hơn một tháng trước chúng tôi có thấy cơ sở hoạt động, nhưng không liên tục, chủ yếu vào đêm tối.

Cũng theo đề nghị của lãnh đạo địa phương, ngành chức năng nên thành lập đoàn kiểm tra, trực tiếp xuống đánh giá tác động môi trường của cơ sở, nếu đơn vị này không đủ điều kiện hoạt động, đảm bảo môi trường, xin đình chỉ, ngừng hoạt động, đảm bảo môi trường cho người dân.

Trước đó, ngày 6/6, lãnh đạo Phòng TN&MT huyện Hậu Lộc cùng địa phương, và người dân thôn 2 Tam Hòa (Hòa Lộc) đến kiểm tra hiện trường nhà máy, phát hiện không có dấu hiệu xả thải của đơn vị.

Do cảng cá Hòa Lộc đang bị bồi lắng, nước biển rút cạn, có thể dễ dàng nhận thấy đường ống dẫn chất thải, vết dầu loang lổ chảy trực tiếp ra môi trường.

Trước sự hoài nghi của người dân xã Hòa Lộc, việc cơ sở chế biến bột cá của Công ty Cổ phần thủy sản An Trường Sinh có xả thải ra bên ngoài môi trường hay không? đường ống dẫn nước thải trên có phải của công ty không? Câu trả lời xin để lại cho chính quyền địa phương, các ngành chức năng.

Được biết, cảng cá Hòa Lộc được thiết kế, quy hoạch xây dựng với năng lực tiếp nhận sản lượng thủy sản từ 10.000 - 15.000 tấn/năm. Đến nay, cảng cá cơ bản đáp ứng yêu cầu kỹ thuật, cơ sở hạ tầng, với nguồn vốn đầu tư hơn 90 tỷ đồng. Bao gồm bến cầu tàu dài 270m, trong đó bến dài 120m dành cho tàu công suất trên 400CV; sân bãi trong cảng rộng hơn 10.000m2, đáp ứng nhu cầu từ 200 - 300 tàu thuyền ra vào neo đậu...

Trung Lê


Trung Lê

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]