(vhds.baothanhhoa.vn) - Theo thống kê từ tháng 1/2016 đến nay, UBND tỉnh Thanh Hóa đã phê duyệt hơn 500 báo cáo đánh giá tác động và phương án cải tạo phục hồi môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường đã xác nhận đăng ký 146 kế hoạch bảo vệ môi trường, kiểm tra xác nhận 16 dự án và 42 đề án bảo vệ môi trường chi tiết. UBND cấp huyện xác nhận 575 kế hoạch và đề án bảo vệ môi trường. Điều này đã giúp các cấp quản lí góp phần nâng cao trách nhiệm trong việc bảo vệ môi trường ở các cơ sở sản xuất và kinh doanh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hiệu quả từ giám sát việc chấp hành các quy định của pháp luật trong lĩnh vực bảo vệ môi trường

Theo thống kê từ tháng 1/2016 đến nay, UBND tỉnh Thanh Hóa đã phê duyệt hơn 500 báo cáo đánh giá tác động và phương án cải tạo phục hồi môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường đã xác nhận đăng ký 146 kế hoạch bảo vệ môi trường, kiểm tra xác nhận 16 dự án và 42 đề án bảo vệ môi trường chi tiết. UBND cấp huyện xác nhận 575 kế hoạch và đề án bảo vệ môi trường. Điều này đã giúp các cấp quản lí góp phần nâng cao trách nhiệm trong việc bảo vệ môi trường ở các cơ sở sản xuất và kinh doanh.

Bằng nhiều hình thức tuyên truyền phong phú, các cơ quan, đơn vị và địa phương trong tỉnh đã tích cực phổ biến, tuyên truyền sâu rộng các chủ trương, nghị quyết của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước về bảo vệ môi trường với nhiều hình thức phù hợp, như Sở TN&MT đã mở các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ về bảo vệ môi trường; các đơn vị tổ chức ký cam kết thực hiện trách nhiệm về bảo vệ môi trường, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm, nghĩa vụ của các cấp, các ngành , tổ chức, cá nhân trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường.

Từ những việc làm tích cực đó, đã có nhiều mô hình hay, cách làm thiết thực và hiệu quả trong công tác bảo vệ môi trường. Điển hình như ở các huyện Hậu Lộc, Hoằng Hóa, Quảng Xương, TP Sầm Sơn đã chỉ đạo các xã ven biển thu gom rác thải trên biển trôi dạt vào bờ chuyển về bãi rác tập trung để xử lý. Nhiều huyện đã huy động các đoàn thể chính trị - xã hội tham gia thu gom rác, quét dọn vệ sinh, để thùng rác trên đồng ruộng để thu gom vỏ bao bì, chai thuốc sâu; đốt rác hữu cơ bằng hình thức thủ công tại chỗ. Đồng thời tập trung chỉ đạo thực hiện có hiệu quả phong trào thu gom, phân loại, xử lý rác thải vệ sinh môi trường nông thôn, một số đơn vị làm tốt việc xử lý rác thải như: Nhà máy Nhiệt điện 1 Nghi Sơn, Nhà máy Mía đường Việt Nam - Đài Loan...

Đoàn viên Sở Tài nguyên và Môi trường ra quân thu gom rác thải tại xã Minh Lộc.

Công tác xử lý các cơ sở gây ô nhiễm môi trường và thanh tra, kiểm tra xử lý vi phạm quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường được các cấp, các ngành quan tâm triển khai thực hiện. Sở TN&MT đã chủ động đấu mối với Bộ TN&MTđể triển khai thực hiện các dự án xử lý các điểm gây ô nhiễm môi trường. Đến nay, đã có 35 cơ sở hoàn thành xử lý ô nhiễm và được đưa ra khỏi danh mục các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Riêng các khu vực tồn lưu hóa chất bảo vệ thực vật, sau khi xử lý xong đã bàn giao cho địa phương quản lý, sử dụng vào mục đích công ích, góp phần trong sạch môi trường và ổn định tình hình. UBND tỉnh đã chỉ đạo tiến hành thanh tra, kiểm tra và phối hợp với các cơ quan Trung ương tiến hành thanh tra, giám sát việc thực hiện quy định pháp luật về bảo vệ môi trường tại một số cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn. Sở TN&MT đã xây dựng và triển khai thực hiện thanh tra đối với các huyện trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và quản lý nhà nước về môi trường. Qua thanh tra, kiểm tra đã kết luận rõ khuyết điểm, vi phạm và xử lý vi phạm hành chính 53 vụ với số tiền 1,98 tỷ đồng, ngành Công an phát hiện 360 vụ, xử phạt và thanh lý tang vật với số tiền trên 8 tỷ đồng, UBND cấp huyện xử phạt 79 vụ... Trong quá trình giám sát, Ban Pháp chế HĐND tỉnh đã phối hợp với Thanh tra Sở TN&MT lập biên bản và kiến nghị xử lý đối với một số cơ sở vi phạm.

Mặc dù còn gặp nhiều những hạn chế trong việc chấp hành các quy định pháp luật trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, nhưng với những kết quả đạt được từ giám sát việc chấp hành các quy định của pháp luật trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, đã góp phần từng bước tạo môi trường bền vững, đáp ứng nhu cầu phát triển KT-XH và bảo vệ sức khỏe của nhân dân.

Phương Anh


Phương Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]