(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Ngày 18/8/2016, BCH Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Nghị quyết 05 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo vệ môi trường. Gần 1 năm triển khai thực hiện, công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn Hoằng Hóa có những chuyển biến bước đầu.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hoằng Hóa: Chuyển biến bước đầu thực hiện Nghị quyết 05 về bảo vệ môi trường

(VH&ĐS) Ngày 18/8/2016, BCH Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Nghị quyết 05 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo vệ môi trường. Gần 1 năm triển khai thực hiện, công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn Hoằng Hóa có những chuyển biến bước đầu.

Ông Lê Hồng Quang - Trưởng Phòng TN&MT huyện Hoằng Hóa cho biết: Nghị quyết 05 tuy mới triển khai, thực hiện được gần 1 năm, song nhìn chung công tác vệ sinh môi trường trên địa bàn huyện Hoằng Hóa đã có những chuyển biến nhất định.

Đã có 15 xã, thị trấn hợp đồng với đơn vị thu gom đưa rác thải ra khỏi địa bàn nên đã chấm dứt tình trạng người dân vứt rác bừa bãi ra đường như trướcđây.Những xã còn lại, đa số đã quy hoạch được bãi tập kết rác và đã thành lập được đội thu gom nên tình trạng vứt rác bừa bãi ra đường, xuống hệ thống kênh mương được hạn chế rất nhiều.

Về xã Hoằng Phong, Hoằng Lưu hay xã Hoằng Hợp những ngày này, điều dễ nhận thấy nhất đó là đường làng, ngõ xóm ở đây phong quang, sạch đẹp. Theo đại diện lãnh đạo các địa phương này thì đảm bảo tiêu chí vệ sinh môi trường trong thực hiện nông thôn mới gắn với việc thực hiện Nghị quyết 05, cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyềnnâng cao ý thức bảo vệ môi trường của người dân, địa phương đã xây dựng quy ước vào ngày cuốituần, các thôn, cơ quan, công sở tổ chức tổng vệ sinh và quy ước này đã trở thành nền nếp. Tránh tình trạng người dân vứt rác bừa bãi ra đường và hệ thống kênh mương, ngoài hợp đồng với đơn vị thu gom đưa rác ra khỏi địa bàn, các địa phương này còn chỉ đạo, giao những phần việc cụ thể. Từ việc phân công và gắn trách nhiệm đã đem lại hiệu quả rõ rệt, các địa phương này không có tình trạng người dân vứt rác bừa bãi ra đường hay hệ thống kênh mương.

Trước khi thực hiện Nghị quyết 05, rác thải được vứt ra đường vào thôn văn hóa mới Đại Long, xã Hoằng Thanh.

Nếu như trước đây, các tuyến đường liên xã, liên thôn như: Tuyến đê biển từ Hoằng Thanh - Hoằng Phụ, tuyến đường từ Hoằng Thanh - Hoằng Ngọc, tuyến đi khu du lịch sinh thái biển Hải Tiến (xã Hoằng Tiến) được mệnh danh là tuyến đường rác thì nay, lượng rác tập kết về đây đã giảm đi rõ rệt. Riêng tuyến đi khu du lịch sinh thái biển Hải Tiến gần đền Tô Hiến Thành (xã Hoằng Tiến) không còn là điểm tập kết rácnhư trước đây. Tạo được chuyển biến, các địa phương ngoài chỉ đạo bằng văn bản còn giao những phần việc cụ thể và gắn trách nhiệm cho các đoàn thể. Qua đó đã góp phần làm cho vệ sinh môi trường địa bàn nông thôn có nhiều chuyển biến.

Nghị quyết 05 tuy mới triển khai và thời gian thực hiện chưa nhiều, song qua đó đã thể hiện sự vào cuộc của các cấp ủy Đảng, chính quyền và trách nhiệm của đảng viên trong công tác bảo vệ môi trường. Vì vậy,môi trường nông thônhuyện Hoằng Hóa có những chuyển biến đáng kể. Tuy nhiên, việc đảm bảo môi trường trong chăn nuôi hiện đang là vấn đề khó cho dù đã có nhiều hộ chăn nuôi sử dụng bioga để khắc phục chất thảinhưng để khử mùi hôi thối thì vẫn chưa có giải pháp hữu hiệu. Ngoài ra dọc các tuyến đường từ quốc lộ, liên huyện, liên xã cho đến đường liên thôn trên địa bàn huyện Hoằng Hóa ta dễ dàng bắt gặp những bãi rác “mi ni” mọc tự phát ở ven đường.

Điều đáng nói, tình trạng vứt rác bừa bãi này, người dân ai cũng biết đó là việc làm sai quy định nhưng do thói quen chỉ biết làm sạch nhà mình, còn ngoài đường là của xã hội. Vì vậy, rác được chính người dân vứt tràn lan ra đường, xuống hệ thống kênh mương. Đặc biệt trên tuyến đê biển từ xã Hoằng Phụ đi Hoằng Thanh, trong đó đoạn qua địa bàn xã Hoằng Thanh từ lâu đã trở thành điểm tập kết rác của người dân trong xã. Bãi rác lộ thiên này, kéo dài hàng chục mét luôn bốc mùi hôi thối.

Lý giải về tình trạng rác thải đổ bừa bãi, Phó Chủ tịch UBND xã Hoằng Thanh - ông Lê Danh Diệu trần tình: Do lượng rác thải sinh hoạt của người dân trong xã thải ra tương đối nhiều, khoảng 2- 3tấn/ngày, trong khi đó đội thu gom rác làm không thường xuyên nên nhiều hộ dân, nhất là những hộ sống ven đường, ven đê sẵn sàng vứt rác ra đường. Vì vậy, đảm bảo vệ sinh đường làng, ngõ xóm hoàn thành tiêu chí vệ sinh môi trường trong xây dựng NTMđang là vấn đề khó của địa phương hiện nay.

Minh Lý



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]