(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Đa Lộc (Hậu Lộc) là xã có dân số đông, hàng ngày lượng rác thải ra môi trường rất lớn và chỉ được xử lý bằng phương pháp chôn lấp thông thường nên gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn nước.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Lò đốt rác - mô hình mới hiệu quả

(VH&ĐS) Đa Lộc (Hậu Lộc) là xã có dân số đông, hàng ngày lượng rác thải ra môi trường rất lớn và chỉ được xử lý bằng phương pháp chôn lấp thông thường nên gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn nước.

Thực hiện công tác bảo vệ môi trường gắn với xây dựng nông thôn mới, Đảng bộ, chính quyền xã Đa Lộc đã quyết định đầu tư xây dựng khu xử lý rác và lò xử lý rác trị giá trên 7,9 tỷ đồng. Theo đó, việc thu gom rác thải được quy định theo từng khu, điểm có đội vệ sinh của xã tổ chức thu gom hàng ngày và xử lý bằng lò đốt với khối lượng rác thải 10 tấn/ ngày.

Mặc dù đây là mô hình còn đang rất mới, bước đầu còn gặp khó khăn về quản lý, kinh phí hoạt động, hơn nữa việc thu gom vẫn gặp bất lợi chưa đi vào quỹ đạo. Nhưng xã đã chỉ đạo từng thôn, xóm thành lập các tổ thu gom rác thải từ các hộ gia đình và các điểm tập trung rác thải tại xãđể đưa đến lò xử lý, bởi vậy đã giải quyết được tình trạng vứt rác bừa bãi.

Ông Đào Văn Yến - Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Hiện nay, tỉnh đang tập trung cao cho công tác xây dựng nông thôn mới, trong đó tiêu chí môi trường bắt buộc phải hoàn thành nên việc xử lý rác thải là yêu cầu được xã quan tâm hàng đầu. Từ khi xã có khu xử lý rác thải và lò đốt thì định kỳ hàng tháng ban chỉ đạo đã phát động toàn dân tham gia dọn vệ sinh và các ngày lễ, tết. Chỉ đạo các thôn làng, cơ quan đưa các tiêu chí về bảo vệ môi trường vào nội dung xây dựng làng, cơ quan, trường học văn hóa.

Hiện nay rác thải sinh hoạt tại địa phương được thu gom và xử lý gần như triệt để,cứ3 lần/tuần có đội thu gom rác thải và được tập kết ra điểm đã được quy định để xe chở rác chuyên dụng chở đến khu xử lý. Những bãi rác tự phát trước đây không còn, kênh mương sông, ngòi cũng trở nên sạch sẽ, không khí thoáng đãng, trong lành.

Phát huy từ những kết quả đã đạt được, Đa Lộc sẽ nỗ lực phấn đấu để mô hình luôn phát huy hiệu quả, sẵn sàng giao lưu trao đổi kinh nghiệm để cùng các xã trong và ngoài huyện có những cách xử lý rác thải hiệu quả.

Ngọc Anh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]